Dòng chảy

Đội ngũ thầy thuốc Việt Nam giữ vững tinh thần “lương y như từ mẫu”

Đỗ Phương 24/02/2024 16:56

Sáng 24/2, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Viện Pasteur TP.HCM nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

fbeee46b07baaae4f3ab.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và tặng quà Bệnh viện Từ Dũ

Đoàn đi có đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Về phía TP.HCM có các đồng chí: Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Lê Hồng Sơn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Giữ vững tinh thần lương y như từ mẫu và xây dựng bệnh viện hạnh phúc

Qua báo cáo với đoàn công tác, BS-CKII Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ phấn khởi cho biết, một trong những kỳ tích mà bệnh viện vừa đạt được, đó là phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thực hiện thành công kỹ thuật thông tim can thiệp xuyên tử cung, giúp cứu sống 2 trường hợp tim bẩm sinh nặng trong giai đoạn bào thai. Đánh dấu cột mốc kỹ thuật chuyên sâu lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định bước phát triển vượt bậc trong điều trị tim bẩm sinh của TP.HCM và cả nước.

1b56a3654bb4e6eabfa5.jpg
BS-CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ bày tỏ khi quan điểm chung có bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ tham gia vào khi sinh đẻ thấy yên tâm hơn

BS-CKII Trần Ngọc Hải cho biết đối với công tác khám chữa bệnh trong năm 2023, có trên 110.000 bà mẹ, trẻ em tới thăm khám, trong đó khoảng 62.000 ca nhập viện điều trị, không có ca tử vong. Ngoài ra, bệnh viện còn phụ trách chuyên môn cho 32 tỉnh thành và xây dựng được 500 điểm cầu từ tuyến quận, huyện đến thị xã, thành phố để sinh hoạt chuyên môn, hội chẩn…

Với quy mô 1.200 giường nhưng thực tế 1.800 giường/40.000m² sàn sử dụng, bằng sự nỗ lực vượt bậc bệnh viện không xảy ra tình trạng quá tải trong năm qua. Dự báo trong năm nay, số sản phụ đến sinh em bé sẽ tăng khoảng 20% (trên 72.000 trẻ) so với năm 2023, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực cao, vật lực tốt phục vụ nhân dân”, BS-CKII Trần Ngọc Hải khẳng định.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng biểu dương những thành tích đáng khích lệ mà tập thể y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã đạt được trong những năm qua. Đặc biệt, trong những năm gần đây, đơn vị này đã triển khai nhiều kỹ thuật mới giúp nuôi dưỡng, cứu sống nhiều sản phụ, trẻ sơ sinh trong các thai kỳ khó, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

c770e864ebb546eb1fa4.jpg
ồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng biểu dương những thành tích đáng khích lệ mà tập thể y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã đạt được trong những năm qua

Trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục phát huy tốt tinh thần phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên của bệnh viện; giữ vững tinh thần “lương y như từ mẫu” và xây dựng bệnh viện thực sự là “bệnh viện hạnh phúc”. Đồng thời ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo vào công tác chẩn đoán, điều trị, khẳng định vai trò, vị trí của bệnh viện ở trong nước, trong khu vực và quốc tế.

79091289f1585c060549.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chụp hình lưu niệm với các y, bác sĩ BV Từ Dũ

Giữ vững danh hiệu Viện Pasteur tiêu biểu của thế giới

Tại Viện Pasteur TP.HCM, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động của viện. Viện Pasteur TP.HCM với bề dày 133 năm, nhiều thành tích đã được Đảng, Nhà nước, bộ - ban - ngành và TPHCM khen tặng; xây dựng 20 hệ thống dự phòng/20 tỉnh thành khu vực Đà Nẵng trở vào vững chắc, đi đầu trong công tác dự phòng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Các Nghị quyết của Đảng cũng nhấn mạnh rằng công tác y tế dự phòng rất quan trọng, do đó, với bề dày lịch sử và kinh nghiệm thực tế, trong thời gian tới, Viện Pasteur cần xây dựng nguồn nhân lực, ứng dụng các công nghệ mới trong công tác nghiên cứu, xét nghiệm giúp dự báo sớm, dự báo từ xa các loại dịch bệnh nguy hiểm”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu.

bhbh.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và tặng quà Viện Pasteur. Ảnh: CAO THĂNG

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng và mong muốn thời gian tới, đội ngũ lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của viện tiếp tục làm tốt hơn nữa lời dạy của Bác, gắn với nhiệm vụ cụ thể của viện Giữ vững danh hiệu là một trong 2 Viện Pasteur trên 30 Viện Pasteur tiêu biểu của thế giới.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của tập thể, nhà khoa học đầu ngành trong công tác dự phòng, quan tâm bồi dưỡng phát triển thế hệ trẻ, thế hệ kế cận; tiếp tục ứng dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo; tăng cường hợp tác quốc tế, chú trọng công tác chăm lo, phát triển hệ thống y tế cơ sở…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ thầy thuốc Việt Nam giữ vững tinh thần “lương y như từ mẫu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO