Dòng chảy

Đoàn đại biểu TP.HCM giới thiệu cơ hội hợp tác cho các đối tác tại Chile

Song Hòa29/03/2024 - 13:36

Sau chuyến công tác tại Venezuela, đoàn đại biểu TP.HCM tiếp tục có chuyến thăm và làm việc gặt hái nhiều kết quả tại Chile.

Trưa 28/3 (giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Nông nghiệp Chile, nước Cộng hòa Chile, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Ignacia Fernández đã tiếp đoàn đại biểu TP.HCM, do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Chile.

Chile muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với TP.HCM

chile-1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm tặng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban bày tỏ niềm vui khi được tiếp đón đoàn đại biểu TP.HCM. Ông cho biết, hiện Chính phủ Chile đang quan tâm tìm thị trường hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh lực mà hai bên có thế mạnh, cùng quan tâm, đặc biệt là Chile tìm cơ hội hợp tác các sản phẩm nông sản với Việt Nam, đồng thời Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao mà TP.HCM đang có ưu thế.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Ignacia Fernández cho biết, Chile có trung tâm nghiên cứu, lai tạo cây, con giống công nghệ cao, rất phù hợp để hợp tác trao đổi kinh nghiệm với Khu Nông nghiệp công nghệ cao của TP.HCM. Chính phủ Chile đang quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, đây cũng là lĩnh vực mới Chile có thể trao đổi kinh nghiệm, học tập từ Việt Nam. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, do đó Chile và Việt Nam, cụ thể là TP.HCM cùng phối hợp nghiên cứu, hợp tác để cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm xanh-sạch-chất lượng cao là điều rất cần thiết. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Chile cũng đang có kế hoạch cử cán bộ sang Việt Nam và TP.HCM để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho rằng, hiện nay quan hệ TP.HCM – Chile còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM cũng giới thiệu với Bộ Nông nghiệp Chile về những thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao của TP.HCM đang có và hướng đến liên kết vùng giữa các tỉnh lân cận và xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm, cây – con – giống sang nhiều nước trong khu vực.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đề xuất Bộ Nông nghiệp Chile cùng thúc đẩy các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp; hợp tác nghiên cứu khoa học trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nộng nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, trong các chương trình ký kết phối hợp hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp Chile và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, TP.HCM là một trong những địa phương sẵn sàng đi đầu để cụ thể hóa các nội dung đó bằng những việc làm cụ thể, thực chất và hiệu quả.

Giới thiệu thế mạnh để các doanh nghiệp Chile có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư

Trước đó, vào sáng 27/3, tại trụ sở chính quyền vùng đô thị Santiago, nước Cộng hòa Chile, Phó Thủ hiến vùng đô thị Santiago Manuel Gallardo Soto đã tiếp đoàn đại biểu TP.HCM, do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Chile.

chile-2.jpg
Đoàn đại biểu TP.HCM tại buổi làm việc với lãnh đạo Thủ hiến vùng đô thị Santiago

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu và lãnh đạo Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM đã giới thiệu những cơ hội, tiềm năng, thế mạnh của TP.HCM để lãnh đạo vùng đô thị Santiago và các doanh nghiệp Chile có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao tiềm lực kinh tế, đối ngoại mở, cân bằng và hoạt động tích cực của Chile trong các cơ chế đa phương và thúc đẩy thương mại tự do. Đồng thời nhận thấy quan hệ giữa Thành phố và Chile, trong đó có Thủ đô Santiago de Chile còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ tốt đẹp của hai nước. Với nhiều điểm tương đồng (đều là trung tâm kinh tế, văn hóa, giao thương của đất nước), tin rằng TP.HCM và Thủ đô Santiago có nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TP.HCM giới thiệu cơ hội hợp tác cho các đối tác tại Chile
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO