Dòng chảy

Đảm bảo 100% người dân TP.HCM được sử dụng nước sạch

Thảo Anh07/04/2024 - 19:06

Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Vân đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền TP đã đạt được trong thời gian qua về duy trì tỷ lệ 100% người dân TP được sử dụng nước sạch.

chuong-trinh.jpg
Quang cảnh Chương trình

Sáng 7/4, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp Đài truyền hình TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với chủ đề “Quản lý hoạt động cấp, thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt”

Thành phố có tính toán phù hợp theo từng giai đoạn

Tại chương trình, trả lời ý kiến cử tri xoay quanh vấn đề đảm bảo cung cấp nước an toàn, cấp đủ nước sạch cho người dân thành phố trong tương lai, ông Đặng Phú Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, về pháp lý, thành phố hiện có 3 đồ án quy hoạch gồm: quy hoạch chung TP.HCM, quy hoạch tổng thể thoát nước thành phố, quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải các khu dân cư và khu công nghiệp lưu vực sông Đồng Nai.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Đặng Phú Thành cho biết, hiện nay TP.HCM có 3 đồ án quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025; quy hoạch tổng thể thoát nước TP và Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai đến năm 2030. Theo đó, định hướng các khối lượng công việc sẽ triển khai theo từng giai đoạn năm 2020, 2025 và năm 2030. Hiện nay, tất cả các dự án khi triển khai thực hiện sẽ tính toán phù hợp theo các định hướng được quy hoạch nêu trên và các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Ông Thành cho biết thêm, ngoài 3 đồ án quy hoạch này, hiện thành phố còn căn cứ các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 cũng như quy hoạch chi tiết 1/500 để khi lập dự án, thiết kế việc đấu nối hệ thống thoát nước nói riêng và hạ tầng kỹ thuật nói chung thì sẽ tính toán, thiết kế phù hợp nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình đầu tư.

Đảm bảo cấp nước cho 14 triệu dân trong tương lai

Về tình hình cấp nước hiện nay, nguồn nước thô của TP.HCM khai thác trực tiếp từ nguồn nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Trong thời gian qua, nguồn nước thô này bị ô nhiễm, nhiễm mặn…

sawaco.jpg
Sawaco ứng dụng công nghệ trong việc quản lý cấp nước sạch

Trước hình hình này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) Nguyễn Thanh Sử cho biết Sawaco đề xuất các giải pháp như: thường xuyên giám sát lượng nước thô ở các chỉ tiêu mà có nguy cơ gây nhiễm nguồn nước như độ mặn, chất hữu cơ, Amoniac để cảnh báo kịp thời; tăng cường phối hợp Nhà máy thủy điện Trị An và Hồ thủy lợi Dầu Tiếng khi có sự cố, sẽ có quy trình xử lý ứng khó kịp thời; xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng khó kịp thời. Đồng thời, diễn tập xử lý khi có nguồn nước nhiễm mặn.

Ông Sử cũng cho biết hiện nay Sawaco đảm bảo cung cấp nước sạch cho khoảng 10 triệu dân của TP. Tổng công suất cấp nước thiết kế các nhà máy nước hiện nay 2,5 triệu m3/ngày, đêm, công suất phát nước thực tế trung bình 1,9 triệu đến 2 triệu m3/ngày, đêm.

Để đảm bảo cung cấp nước sạch trong tương lai khi dự kiến TP có khoảng 14 triệu người, Sawaco chủ động xây dựng đề án trình cho UBND TP về phát triển hệ thống cấp nước TP, giai đoạn 2020 - 2050. Theo đó, đến 2025, nâng công suất các nhà máy lên 2,9 triệu m3/ngày, đêm; đến năm 2030 nâng lên 3,6 triệu m3/ngày, đêm; và đến năm 2050 nâng lên 6,1 triệu m3/ngày, đêm. Cụ thể, Sawaco chủ động đầu tư nâng cấp xây mới 2 nhà máy, với công suất 500.000 m3/ngày, đêm; nâng cấp và cải tạo xử lý ở các nhà máy để đảm bảo cung cấp cho nhu cầu của người dân.

Duy trì tỷ lệ 100% người dân TP.HCM được dùng nước sạch

Kết luận tại chương trình, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Vân đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền TP đã đạt được trong thời gian qua về duy trì tỷ lệ 100% người dân TP được sử dụng nước sạch; về an toàn nguồn nước; về hạn chế sử dụng nước ngầm…

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND TP.HCM tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế để đảm bảo tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu về cấp nước, giảm ngập, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong Chương trình chống ngập và xử lý nước thải TP giai đoạn 2021 - 2025 nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân, bảo vệ môi trường cho TP.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị Sở Xây dựng TP cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển mạng lưới thoát nước, xây dựng nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP để thực hiện được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án, Kế hoạch và Chương trình chống ngập và xử lý nước thải địa bàn TP. Đồng thời, phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật quy hoạch cấp, thoát nước với Điều chỉnh Quy hoạch chung của TP.HCM, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hoạt động cấp, thoát nước trên địa bàn TP; làm cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước trên địa bàn TP.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu Sawaco nghiên cứu, xây dựng, phát triển mạng lưới cấp nước đảm bảo 100% người dân TP.HCM được sử dụng nước sạch; giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 15%; tăng cường ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong quản lý mạng lưới cấp nước và mang lại sự tiện nghi cho người dân. UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch, các khu đất có nguồn gốc đất công được quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý nước thải nhưng đang sử dụng vào mục đích khác, để thực hiện việc thu hồi, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo đúng quy hoạch đồng thời kịp thời duy tu, sữa chữa hệ thống thoát nước được giao quản lý và xử lý hành vi xả rác làm tắc nghẽn dòng chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo 100% người dân TP.HCM được sử dụng nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO