Giáo dục

Những lưu ý đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2024

HOÀNG NGUYỄN 26/04/2024 - 20:25

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024 có nhiều điểm đặc biệt, các mốc thời gian mà thí sinh cần lưu ý để tránh những sai sót, tăng khả năng đậu đại học như mong muốn.

Lưu ý kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2023.

Năm nay, thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Về nội dung, đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12 và có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Đề thi được xây dựng theo ma trận của Bộ GD&ĐT gồm có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; trong đó nội dung chủ yếu sẽ ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm tỉ lệ vừa đủ để phân hóa.

Theo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 theo hình thức trực tuyến từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024. Các thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống Quản lý thi sẽ thực hiện từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.

Các trường THPT sẽ tổ chức lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 trong thời gian từ ngày 24/4 đến hết ngày 26/4/2024 và hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để đăng ký dự thi trực tuyến. Đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu cho thí sinh tự do sau khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Các đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký dự thi trực tuyến; kiểm tra thông tin cá nhân; đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; nộp các minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng tại website: http://thisinh.thitotnghiepthp...

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó, ngày 26/6/2024, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27 và 28/6, thi tốt nghiệp THPT 2024 và ngày 29/6 là ngày dự phòng. Bộ GD&ĐT đã có điều chỉnh để đảm bảo thời gian cho thí sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

Xét tuyển đại học: Tăng cơ hội vào đại học bằng kỳ thi riêng, đánh giá năng lực

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các trường phải xây dựng quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh năm 2024 cụ thể; đồng thời công bố các phương thức tuyển sinh, thời gian và quy trình cần thiết trong quá trình tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của mình. Đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH đã thực hiện công bố quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh năm 2024; nhiều cơ sở giáo dục ĐH đã và đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT 2024.

Năm nay, các trường ĐH vẫn duy trì đa dạng phương thức tuyển sinh: xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ THPT; xét điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội; có trường tổ chức kỳ thi riêng,… Các kỳ thi ĐGNL, xét tuyển riêng của các trường đã thu hút nhiều thí sinh khi mở rộng cơ hội trúng tuyển vào ĐH.

Đơn cử, Kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM đợt 1 ngày 7/4 vừa qua đã lập kỷ lục thu hút 93,831 thí sinh tham tại 24 địa phương trải dài từ miền Trung đến Tây Nam bộ với 51 cụm thi và 90 điểm thi.

thi-danh-gia-nang-luc-dot-1-dhqg-hcm-tai-dh-bach-khoa-co-so-thu-duc-1-.jpg
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM (đợt 1) tại điểm thi Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG-HCM, cơ sở Thủ Đức.

“Trong năm nay, ĐHQG-HCM dành tối thiểu 45% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức thi đánh giá năng lực. Kết quả kỳ thi được hơn 100 trường ĐH, cao đẳng sử dụng để tuyển sinh. Sự tin tưởng ngày càng tăng của thí sinh và của các trường ĐH, cao đẳng đã khẳng định chất lượng của kỳ thi. Hiện tại, 105 cơ sở giáo dục đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL do ĐHQG-HCM tổ chức xét tuyển”, TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết.

“Dựa theo điểm số đã công bố đợt 1 cùng với điểm chuẩn năm 2023, các em cũng có thể ước lượng được khả năng trúng tuyển vào trường ĐH, chắc ăn là cao hơn 100 điểm. Vì vậy, thí sinh đã thi ĐGNL đợt 1 có thể suy nghĩ khả năng thi tiếp đợt 2 để cải thiện điểm số nếu đợt 1 chưa làm tốt nhất với khả năng của mình. Các thí sinh cũng cần lưu ý đăng ký dự thi đúng thời gian quy định”, TS. Chính chia sẻ.

Kỳ thi ĐGNL đợt 2 sẽ được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức vào sáng Chủ nhật 2/6 tại các địa phương: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang và dự kiến tại Cà Mau. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi đợt 2 từ ngày 16/4-7/5 và đăng ký xét tuyển từ ngày 16/4 đến hết ngày 16/5.

Nhóm ngành sức khỏe, sư phạm, quân đội, công an cần thêm điều kiện riêng

Thí sinh thi vào nhóm ngành Y, Dược và sư phạm cần lưu ý ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm 2023, điểm sàn từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học 2023 với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tổ hợp xét tuyển gồm 3 bài thi/môn thi là 19-22,5 điểm; điểm đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng, thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu của tất cả các tổ hợp là từ 17-19 điểm (tùy theo ngành).

“Khi xét tuyển ĐH, nguyện vọng học ngành nào yêu thích nhất, thí sinh cứ chọn đặt nguyện vọng lên trên, đừng nghĩ rằng ngành đó xét điểm cao mình không có khả năng đậu mà bỏ qua hoặc đặt xuống phía dưới bởi biết đâu có thể năm nay mình đậu. Nếu lỡ không đặt nguyện vọng hoặc đặt xuống dưới các nguyện vọng khác thì khi lọc ảo, nếu đậu nguyện vọng phía trên tức là không đậu nguyện vọng yêu thích nhất, rất uổng”, PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Y Dược TP.HCM, lưu ý thí sinh.

Bên cạnh đó, thí sinh dự thi vào trường quân đội và trường công an cần lưu ý quy định xét tuyển riêng, quy trình xét tuyển gồm 2 bước chính là sơ tuyển và xét tuyển. Thí sinh cần làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban chỉ huy quân sự hoặc công an quận, huyện nơi đăng ký thường trú để được sơ tuyển về chính trị, độ tuổi, sức khỏe. Vượt qua vòng sơ tuyển thí sinh mới có thể được xét tuyển vào nhóm trường quân đội, công an theo các phương thức.

tuyen-sinh-cong-an.jpg
Thí sinh dự thi ngành công an cần lưu ý sơ tuyển và xét tuyển (ảnh minh họa).

Năm 2024, Bộ Quốc phòng thông báo tuyển sinh 5.302 chỉ tiêu đại học cho 17 trường quân đội, tăng 987 chỉ tiêu so với năm ngoái. Các trường quân đội tuyển sinh theo 4 phương thức: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT không quá 15% chỉ tiêu; Xét tuyển dựa vào học bạ trung học phổ thông không quá 10% chỉ tiêu; Xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Điểm mới năm nay là Bộ Quốc phòng bổ sung thêm 2 phương thức xét tuyển: Phương thức xét tuyển từ học bạ THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. 15/17 trường quân đội sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào học bạ THPT, riêng Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y chưa sử dụng phương thức này để xét tuyển. Ngoài trình độ đại học, năm nay Bộ Quốc phòng tuyển sinh thêm 60 chỉ tiêu hệ cao đẳng quân sự.

Năm nay, Bộ Công an giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định của Bộ Công an; Xét tuyển thẳng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với kết quả học tập THPT (Thí sinh cần đạt điều kiện học bạ là học lực giỏi 3 năm THPT, đồng thời trung bình chung ngoại ngữ đạt từ 8.5 điểm trở lên. Chứng chỉ tiếng Anh đạt IELTS 7.5 trở lên); Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với kết quả Bài thi đánh giá của Bộ Công an.

“Những thí sinh đã có thông báo trúng tuyển sớm, đã được các trường xác nhận trúng tuyển có điều kiện thì thí sinh vẫn phải đăng ký các nguyện vọng xét tuyển (bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm) lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí đầy đủ với các nguyện vọng có đăng ký. Việc xếp thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh vì hệ thống xét tuyển sẽ chạy lọc ảo. Nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó. Vì thế, thí sinh cần lưu ý xếp những nguyện vọng mình thích, thấy phù hợp lên trên”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO