Dòng chảy

Đà tăng trưởng quý I sẽ giúp TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2024

Song Hòa03/04/2024 - 08:34

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định nếu tiếp tục đà tăng trưởng như quý I/2024 thì TP.HCM có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024 là 7,5 - 8%.

chu-tich.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

Kết luận tại phiên họp tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024 diễn ra vào chiều 2/4, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh đến kết quả giải ngân đầu tư công đã góp phần vào việc tạo ra con số tăng trưởng ấn tượng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi biểu dương khối quận huyện trong việc thực hiện rất nhiều công việc trên địa bàn: sắp xếp tổ chức bộ máy, giải phóng mặt bằng, quản lý địa bàn; đồng thời biểu dương các chủ đầu tư đã có kết quả giải ngân tốt trong quý I/2024 và đánh giá cao vai trò thường trực của các sở, ngành. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị cần duy trì kết quả tốt ở quý II và các quý còn lại.

Trong quý I, Thành phố giải ngân trên 9.000 tỷ đồng, theo đó nhiệm vụ còn lại của năm là 73.000 tỷ đồng, tức là mỗi quý phải giải ngân trên 24.000 tỷ đồng, mỗi tháng trên 8000 tỷ đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định: "Đây là nhiệm vụ rất nặng nề mà chúng ta cần phải tập trung, phối hợp đồng bộ thì mới đạt được kết quả. Trong đó, việc phối hợp giữ các sở, ngành là rất quan trọng",.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các địa phương tập trung cho giải quyết các vấn đề về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Trong đó, việc chi vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án năm 2023 phải kết thúc trong quý II, cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào ngày 30/6, bàn giao để khởi công vào quý III/2024.

Song song đó, các quận, huyện cần chuẩn bị kỹ các hồ sơ để giải ngân kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án lớn. Trong đó có dự án rạch Xuyên Tâm, đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh); đường Vành đai 2, đoạn 1, đoạn 2 (TP Thủ Đức); cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 4); Metro số 2 (Quận 3); cao tốc Mộc Bài (huyện Củ Chi)…

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh vai trò của cán bộ trong công tác giải ngân đầu tư công. Nếu cán bộ không đủ năng lực để quản lý dự án thì sẽ được sắp xếp, điều chuyển. Ngoài ra, kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm.

Triển khai công việc cho quý II/2024, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tập trung phân công, đôn đốc để hoàn thành 76 nhiệm vụ của quý. Trong đó, với các nhiệm vụ từ quý I chuyển sang thì hoàn thành trong tháng 4.

Về triển khai nhiệm vụ theo chủ đề năm, đối với chuyển đổi số cần tập trung cần tập trung 3 nhiệm vụ quan trọng: Hoàn chỉnh các văn bản có liên quan đến dữ liệu và khai thác dữ liệu; Tập trung vận hành trung tâm điều hành thông minh IOC gắn với hệ thống giám sát của thành phố; Hệ thống điều phối vận hành chính quyền số, với mục tiêu đến năm 2025 chuyển hoạt động của nền hành chính lên nền tảng số.

Đối với Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị tập trung: đôn đốc để hoàn thành các văn bản ở cấp Trung ương và thành phố, triển khai các nghị quyết đã được ban thành thời gian vừa qua và chuẩn bị họp Ban chỉ đạo Trung ương trong quý II; hoàn thiện hồ sơ để trình triển khai sandbox trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Trước hết sẽ ban hành sandbox trên lĩnh vực máy bay không người lái, xe không người lái và có khả năng sẽ có thêm wifi; hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải giao thông, đây là nội dung quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết 98 vừa giải quyết vấn đề phát triển bền vững; Đề án TOD; các kế hoạch triển khai các chính sách liên quan đến quy hoạch đất đai xây dựng. Bên cạnh đó, cần tập trung các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy các dự án đầu tư công và tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà tăng trưởng quý I sẽ giúp TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO