Dòng chảy

TP.HCM là ngọn cờ đầu trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hòa Nhật05/04/2024 - 08:08

Báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết, trong năm 2023, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại TP.HCM được đánh giá năng động nhất, xếp hạng đứng đầu cả nước.

khoi-nghiep.jpg
Chính quyền TP.HCM rất quan tâm tạo điều kiện cho các dự án khởi nghiệp

Cụ thể, TP.HCM chiếm gần 50% số lượng startup và 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp. Ngoài ra, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại Thành phố đã thu hút 44% lượng vốn đầu tư và 60% số thương vụ của cả nước.

Cũng theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, năm 2023, TP.HCM đã hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 2.586 doanh nghiệp; ươm tạo phát triển 308 dự án, trong đó có 27 đơn vị được đăng ký tài sản trí tuệ; hỗ trợ 40 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm.

Bên cạnh đó, có 1.871 lượt doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật vào hoạt động sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

Con số này còn có thể ấn tượng hơn nữa nếu các trường đại học và tổ chức nghiên cứu công lập hoạt động hiệu quả hơn trong việc đóng góp kinh tế, chuyển giao công nghệ, hợp tác và phát triển các dự án phụ trợ…

Trong năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết sẽ tổ chức giải thưởng ĐMST và khởi nghiệp TP.HCM năm 2024 (I-Star 2024), phát động cuộc thi Tìm kiếm giải pháp ĐMST trong khu vực công năm 2024 - Saigon Govtech Challenge 2024 (Gov.Star 2024), triển khai các chính sách hỗ trợ khác nhằm đẩy mạnh năng lực khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Tổ chức Startup Genome, TP.HCM nằm trong nhóm 81-90 thị trường startup mới nổi của toàn cầu. Hiện TP.HCM có hơn 2.000 startup, chiếm 0,5% số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và chiếm gần 50% của cả nước.

Năm 2024, dự kiến Thành phố sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM với mục tiêu tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Thành phố cũng như trong và ngoài nước.

Trung tâm cũng sẽ giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cộng đồng, đồng thời cung cấp các dịch vụ về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, R&D và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học… nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Thành phố trong khu vực và quốc tế về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn là nơi triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM khi thực hiện Nghị quyết 98 như miễn giảm thuế, hỗ trợ không hoàn lại dự án khởi nghiệp từ 40 - 400 triệu đồng, thử nghiệm chính sách về sản phẩm dịch vụ mới, thu hút chuyên gia và nhà khoa học cho các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM là ngọn cờ đầu trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO