Tài chính

Bàn cách tạo sức bật cho kinh tế số của TP.HCM

Hòa Nhật26/04/2024 - 18:35

Sáng 26/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) phối hợp tổ chức Hội thảo về “Nghiên cứu Giải pháp Phát triển Kinh tế số TP.HCM”.

giam-doc.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu với vai trò chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế số đối với TP trong giai đoạn hiện nay. TP.HCM đang tập trung tìm những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra của TP và quốc gia (Trung ương giao cho TP.HCM mục tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của TP, đến năm 2030 là 40%).

Để đạt được mục tiêu đó, TP.HCM thúc đẩy phát triển kinh tế số trong các ngành quan trọng như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; tập trung phát triển Khu Công nghệ cao và Công viên phần mềm Quang Trung. TP.HCM muốn phát triển kinh tế số trong các ngành, các lĩnh vực chứ không chỉ trong các ngành, các lĩnh vực “kinh tế số lõi” (công nghệ thông tin, viễn thông).

Vấn đề của TP hiện nay là có khoảng 260.000 doanh nghiệp, mà trong đó khoảng 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng các nền tảng số. Ông Lâm Đình Thắng đặt vấn đề: “Doanh nghiệp lớn chuyển đổi số có nguồn lực, điều kiện, chuyên gia nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỉ trọng lớn của TP thì chưa đủ điều kiện và chính sách để chuyển đổi số nhanh. Nếu khối này chuyển đổi số nhanh sẽ đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số TP rất lớn”.

Bên cạnh đó, ông Lâm Đình Thắng cho biết, thị trường kinh tế số tại TP.HCM được đánh giá là đầy triển vọng và sôi động, đòi hỏi có những giải pháp hiệu quả để đo lường quá trình phát triển nhanh chóng này. TP.HCM hiện nay có đo lường về tốc độ tăng trưởng hằng năm nhưng đánh giá về mức độ bền vững của nền kinh tế số thì chưa có. TP.HCM rất cần công cụ đo lường quá trình phát triển của kinh tế số định kỳ để có giải pháp mới hoặc điều chỉnh chính sách kịp thời.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích tình hình phát triển kinh tế số trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, trình bày các đề xuất thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá kinh tế số cho TP.HCM.

Đặc biệt tại hội thảo, Tiến sĩ kinh tế Jaeuk Ju - hiện đang công tác tại Ban Nghiên cứu Kinh tế, Viện Seoul, Hàn Quốc đã thuyết trình liên quan đến Quy trình thực hiện và đánh giá kinh tế số từ bài học kinh nghiệm tại Seoul, Hàn Quốc. Tiến sĩ Ju đã chia sẻ về cách đo lường kinh tế số tại Hàn Quốc.

Theo Tiến sĩ Ju, Hàn Quốc tiến hành điều tra kinh tế 5 năm/lần theo các ngành. Các chỉ số chính là số lượng doanh nghiệp, việc làm, bán hàng, giá trị gia tăng… Căn cứ vào kết quả đo lường của chính phủ, chính quyền địa phương sẽ có các chính sách cụ thể.

Với những ý kiến đóng góp quý báu, Hội thảo không chỉ là bước tiến quan trọng cho “Đề án nghiên cứu đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế số” mà còn khẳng định sự trang bị bền vững của TP.HCM về mặt tư duy và hành động để thúc đẩy kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn cách tạo sức bật cho kinh tế số của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO