Dòng chảy

Tăng cường quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP.HCM.

HỒNG DUNG 26/04/2024 - 15:57

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký công văn gửi Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Được biết, trong năm 2023, các đơn vị và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP. HCM đã thực hiện việc tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu khám bệnh, chữa bệnh BHYT, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người bệnh, quản lý có hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bệnh.

Tuy nhiên, đặc thù tại TP. HCM, số chi khám chữa bệnh BHYT vẫn ở mức cao so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao. Thực tế số lượt khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, tại 187 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, phát sinh 20,59 triệu lượt khám bệnh, tăng 18,76% so cùng kỳ năm trước; chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT là 22.723 tỷ đồng, tăng 14,15% so cùng kỳ năm trước.

bhyt-1.jpg
Không để người bệnh BHYT phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT. Ảnh minh họa

Do vậy, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024. Cụ thể:

Đối với BHXH Thành phố, UBND Thành phố yêu cầu chủ động rà soát, đánh giá phân tích dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên hệ thống giám định theo quy định; kịp thời thông báo cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có các chỉ số tăng cao so với các cơ sở cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa,... để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT tại đơn vị, đảm bảo cân đối dự toán toàn Thành phố được giao năm 2024, đồng thời điều chỉnh những bất hợp lý trong chỉ định điều trị nội trú, chỉ định thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật... theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với Sở Y tế TP. HCM, tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Phối hợp với BHXH Thành phố chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc quyền quản lý; phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHYT.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn xây dựng kế hoạch, quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, có giải pháp quản lý việc khám bệnh, chữa bệnh và chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả… Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn và quá trình triển khai thực hiện dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT được giao…

Đối với Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh, UBND Thành phố yêu cầu thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế đầy đủ, kịp thời để đáp ứng nhu cầu điều trị, không để người bệnh BHYT phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT.

Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đảm bảo nguyên tắc đúng người bệnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không lập hồ sơ khống và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người không đủ điều kiện… Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được giao quản lý, phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP.HCM.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO