Dòng chảy

TP.HCM xác định việc thực hiện Nghị quyết số 98 là nhiệm vụ trọng yếu

Hòa Nhật25/03/2024 - 20:57

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân, TP.HCM xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị Thành phố.

hoiinghi.jpg
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân trình bày tham luận về “những kết quả nổi bật của HĐND TP.HCM trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM”. Theo đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, năm 2023 là năm có dấu ấn quan trọng đối với TP.HCM khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. TP.HCM xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị Thành phố, Thường trực HĐND TP đã chủ động tham mưu chuẩn bị trước các kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngay khi Quốc hội vừa thông qua, để sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống của nhân dân Thành phố.

htthanhnhan.jpg
Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân trình bày tham luận tại hội nghị

Trong năm 2023, HĐND TP.HCM đã tổ chức 5 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ và 3 kỳ họp chuyên đề) và thảo luận, thông qua 249 Nghị quyết nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố và tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Có thể nói việc thông qua và triển khai các Nghị quyết của HĐND Thành phố để thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững. Nhiều Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực ngay sau khi triển khai.

Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, các cơ chế, chính sách đặc thù đang dần phát huy giá trị thực tiễn, lãnh đạo Thành phố đã và đang tiếp tục tập trung triển khai các nội dung để đưa cơ chế chính sách vào cuộc sống phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15, Thường trực HĐND Thành phố sẽ tiếp tục cùng đồng hành với UBND Thành phố tiếp tục phối hợp với các ban, bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh công tác tham mưu ban hành nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 nhằm sớm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách mà Quốc hội giao cho Chính phủ, bộ ngành quy định.

Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp thực hiện các Nghị quyết của HĐND Thành phố để thực hiện thành công các cơ chế chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho TP.HCM để Nghị quyết số 98/2023/QH15 phát huy được hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân, hạn chế những vấn đề tiêu cực, đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời phát huy quyền giám sát của Nhân dân. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân bằng nhiều kênh thông tin, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp với các đơn vị và các phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã có nhiều nội dung tồn tại được giải quyết và đi vào chiều sâu của vấn đề, đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực cho người dân…

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân cho biết thêm, tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, HĐND TP.HCM đã thống nhất chủ đề năm 2024 là “quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội” và lựa chọn nội dung này để thực hiện giám sát chuyên đề năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xác định việc thực hiện Nghị quyết số 98 là nhiệm vụ trọng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO