Cộng đồng

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà kêu gọi giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng vì hạn mặn

Nguyễn Thanh Hà 26/04/2024 - 15:58

Người đẹp Nguyễn Thanh Hà quan tâm đến Đồng bằng Sông Cửu Long và lên tiếng vì giai đoạn hạn mặn khốc liệt năm nay.

ha.jpg

Những ngày vừa qua, đồng bằng Sông Cửu long đang vào giai đoạn vất vả của mùa khô. Trên báo chí, hình ảnh hàng trăm người dân xếp hàng chờ mua nước ngọt, những đoạn kênh khô không còn nước tưới tiêu là hình ảnh đau lòng mà mỗi người con miền Tây phải chứng kiến hàng ngày.

Hình ảnh những cánh đồng lúa chuyển màu vàng đỏ, đất khô khốc, những người nông dân không còn nguồn nước tưới tiêu an toàn cho đồng ruộng, vườn trái cây, đang phải chứng kiến sinh kế của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề vì thiếu nước.

Đầu tháng 4/2024, Tiền Giang công bố hạn mặn, thiếu nước khẩn cấp, hàng chục ngàn người dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Hình ảnh người dân phải đi tải từng thùng nước ngọt, cả nhà cùng đi mua nước, tìm hỗ trợ nước ngọt... cực kỳ vất vả trong cái nắng gay gắt.

Ở Bến Tre, hàng chục ngàn người dân đã phải sử dụng một phần nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, gây ảnh hưởng tới chất lượng sống, sức khỏe, làm ảnh hưởng và hư hại máy móc tại gia đình.

Ở Cà Mau, hơn 130 tuyến kênh sụt lún, các con kênh khô hạn, không còn nước, nước xuống thấp đe dọa sản xuất, và tình trạng thiếu nước ngọt do nhiễm mặn nghiêm trọng khiến người dân không có nước sinh hoạt.

ha2.jpg

Mùa hạn đang đe dọa cuộc sống, gây khổ sở cho người dân, làm tổn thương các vùng trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi gia súc, tôm cua. Nhưng tình trạng này sẽ chưa kết thúc và mùa mưa sẽ đến chậm. Tổng cục khí tượng Thủy Văn dự báo sẽ còn hai đợt xâm nhập mặn tăng cao cuối tháng 4 và từ ngày 7-12/5 sắp tới), tình trạng mặn đi sâu vào nội đồng, xâm nhập mặn trên các sông như Vàm Cỏ Đông vào sâu 80-100km, còn hệ thống sông Tiền, sông Hậu vào sâu khoảng 45 - 55km.

Chính vào lúc này đây, người dân miền Tây cần hơn hết sự hào hiệp và chia sẻ từng giọt nước ngọt quý giá để vượt qua giai đoạn đầy cam go này và đợi mùa mưa tới. Thanh Hà tin rằng, đây là khoảng thời gian quan trọng nhất để các hoạt động cứu trợ diễn ra, giúp "tiếp sức" cho bà con có nước dùng sinh hoạt, giải quyết bước nào đó áp lực thiếu nước trong cuộc sống hàng ngày, để họ đủ sức tiếp tục cứu đồng lúa, cứu mùa trái cây và giúp đàn gia súc vượt qua thiên tai.

ha1.jpg

Thanh Hà mong muốn các đơn vị, tổ chức, các mạnh thường quân với tấm lòng nhân ái, hãy cùng chung tay vào sứ mệnh chung để đưa nước ngọt về cho những vùng cần nước ngọt. Xin quý vị hãy gửi đến bà con những khối nước sạch quý giá, thùng chứa nước, giải pháp để có nước ngọt, máy lọc nước... và các hỗ trợ khác về mọi mặt.

Miền Tây là vựa lúa của cả nước. Nhưng giờ đây, để lúa ngọt đồng, hạt gạo thơm ngon, miền Tây cần bàn tay và sự ủng hộ mạnh mẽ của cả nước để vượt qua giai đoạn thiên tai hạn mặn đầy khốc liệt này, nhất là trong những tuần đỉnh điểm khô hạn sắp tới.

Xin cả nước hãy hướng về miền Tây, về những vựa lúa và người dân đang khát nước mùa hạn.

Các nhà hảo tâm muốn hỗ trợ miền Tây có thể trực tiếp cung cấp nước sạch, nước ngọt, bình chứa nước gia đình, bình chứa nước cỡ lớn... để người dân có thể tích trữ nước sạch dùng qua giai đoạn khô hạn.

Người dân nghèo ở các huyện ven biển, các nơi bị mặn nghiêm trọng vừa thiếu nước ngọt, vừa thiếu chi phí để mua nước, trang trải cuộc sống trong thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà kêu gọi giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng vì hạn mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO