Dòng chảy

TP.HCM hướng mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp tầm cỡ châu Á

Nhật Hòa28/03/2024 12:56

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP đang tập trung xây dựng để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vươn tầm khu vực ASEAN và hướng tới tầm cỡ châu lục.

chu-tich.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc chương trình

Sáng 28/3, UBND TP.HCM tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo (ĐMST) TP.HCM. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến kết quả nổi bật của Việt Nam, trong đó có TP.HCM trong hoạt động khởi nghiệp ĐMST thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, TP.HCM đang tập trung xây dựng TP trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST tầm khu vực ASEAN và hướng tới tầm châu lục.

Với mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục chọn thành phố và đồng hành cùng thành phố trong đóng góp vào xây dựng chiến lược, chính sách, kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại TP.HCM.

Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh trong Nghị quyết 24/2022 và Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị đã giao TP.HCM đóng vai trò là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, là trung tâm lớn về nhiều mặt, là cực tăng trưởng.

quang-canh.jpg
Quang cảnh chương trình gặp gỡ

“Với vai trò như thế, định hướng như thế, TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để khởi nghiệp” – ông khẳng định và cho biết TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội cho các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ, lãnh đạo TP mong muốn được lắng nghe những chia sẻ của các đại biểu để TP chọn đúng trọng tâm, đúng định hướng, đầu tư đúng mức để hoàn thiện cơ chế chính sách, hoàn thiện và phát triển hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST để cập nhật với khu vực và quốc tế.

“Đây là những cơ hội để các chuyên gia, nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nghiên cứu, tham gia khởi nghiệp đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và của đất nước; cùng với đó đóng góp xây dựng năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế của Việt Nam”, Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ mong muốn.

Tại chương trình, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP Nguyễn Việt Dũng đã trình bày việc triển khai Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP được đánh giá là năng động nhất cả nước, trong đó chiếm 50% số lượng startups; 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp; 44% lượng vốn đầu tư, 60% số thương vụ của cả nước. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên có chính sách đặc thù về khởi nghiệp ĐMST. Theo đánh giá một số báo cáo Quốc tế trong năm 2023, trong đó Startup Genome gần đây đã xếp hạng TP.HCM nằm trong nhóm 81-90 thị trường khởi nghiệp sáng tạo mới nổi của toàn cầu. Hay theo Startup Blink, TP.HCM xếp hạng 114 trong số các hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu.

Trong giai đoạn 2016 - 2022, lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam liên tiếp tăng trưởng cao từ năm 2017 đến năm 2022, đạt xấp xỉ hơn 2 tỷ USD, trong đó, hơn 60% doanh nghiệp gọi vốn thành công là của TP.HCM. Năm 2023, theo thống kê của Crunchbase (nền tảng tìm kiếm thông tin về kinh doanh và startup), tổng số vốn đầu tư mạo hiểm huy động tại TP là 502,7 triệu USD. Việt Nam hiện có 4 Unicorn – Kỳ lân công nghệ chủ yếu là công nghệ thanh toán và game và 3/4 unicorn này là của TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM sẽ là nơi tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố trong và ngoài nước, sẽ là nơi giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của nhà nước về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cộng đồng, cung cấp các dịch vụ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM sẽ được đặt tại địa chỉ 123 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.Trung tâm gồm 2 khu vực chính là không gian hỗ trợ chung của nhà nước và không gian thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư và thiết kế để triển khai các chương trình ươm tạo và tăng tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM hướng mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp tầm cỡ châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO