Giáo dục

Đại học Tôn Đức Thắng đẩy mạnh hội nhập quốc tế

Công Chương 26/04/2024 15:56

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) của châu Âu và thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

tdtu-11.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế của tổ chức kiểm định FIBAA cho giai đoạn từ năm 2024-2030 cho đại diện Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Thêm 18 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng

Ngày 26/4/2024, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế của tổ chức kiểm định FIBAA cho giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030. Đồng thời, Nhà trường thông báo về việc 18 chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sỹ được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN và AUN-QA.

Tại sự kiện, nhà trường cũng đón nhận thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, và AUN-QA, nâng tổng số chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng lên 37 chương trình. Điều đó tiếp tục khẳng định TDTU đã đầu tư nghiêm túc cho việc xây dựng chương trình, mở rộng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên tốt nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc của thị trường lao động trong và ngoài nước...

tdtu-12.jpg
TS. Trần Trọng Đạo – Hiệu trưởng TDTU phát biểu tại buổi lễ.

Theo TS. Trần Trọng Đạo – Hiệu trưởng TDTU, là một trong những trường đại học công lập đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ phê duyệt cơ chế hoạt động tự chủ toàn diện từ năm 2015 bằng Quyết định 158/QĐ-Ttg. Ngay sau đó, TDTU đã xây dựng chính sách chất lượng và kế hoạch dài hạn, trung hạn, trong đó kiên định với định hướng phát triển Trường Đại học Tôn Đức Thắng thành Đại học nghiên cứu chuẩn mực quốc tế vào năm 2037. Song song đó, nhà trường cũng xây dựng các hoạt động đảm bảo chất lượng nội bộ và các kế hoạch kiểm định theo chuẩn kiểm định quốc tế như HCERES, FIBAA, AUN-QA, ASIIN.

Từ năm học 2015-2016, nhà trường đã bắt đầu triển khai các chương trình đào tạo được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình đào tạo của Trường được rà soát và đối sánh với các chương trình đào tạo của các trường đại học uy tín (thuộc Top 100) của thế giới. Đến nay, TDTU đã hoàn tất chuyển đổi chương trình giáo dục bậc đại học theo chương trình TOP 100 trường đại học tốt nhất thế giới; xây dựng xong đề cương chi tiết các ngành bằng tiếng Việt và tiếng Anh; hầu hết các ngành bậc đại học hiện nay đều có chương trình dạy-học hoàn toàn bằng tiếng Anh; đưa Sơ đồ trực quan các chương trình giáo dục vào sử dụng; nhất là đã triển khai xây dựng đề cương chi tiết theo chuẩn AUN-QA, FIBBA, ASIIN...

“Qua 9 năm triển khai các chương trình đào tạo được chuẩn hóa theo chuẩn quốc tế, tỷ lệ sinh viên hài lòng về chất lượng dạy-học theo chương trình này đạt 98,72%; tỷ lệ này vượt xa so với mục tiêu tối thiểu là 85% do nhà trường đặt ra. Thành công quan trọng nhất là tỷ lệ sinh viên tự tạo việc làm và có việc làm trong vòng 1 năm kể từ thời điểm tốt nghiệp của năm học vừa qua trong toàn Trường đạt từ 99,3 -100%, cao nhất từ trước đến nay...” - TS. Trần Trọng Đạo chia sẻ.

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế

Trong bối cảnh thế giới đã và đang hội nhập sâu rộng, việc TDTU đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và mở rộng chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, các kết quả kiểm định, công nhận và xếp hạng trên là bước tiến rất quan trọng của nhà trường trong quá trình quốc tế hóa và phát triển thành đại học đẳng cấp quốc tế.

TS. Trần Trọng Đạo nhận định: “Các kết quả kiểm định, công nhận và xếp hạng trên là bước tiến rất quan trọng của nhà trường trong quá trình quốc tế hóa và phát triển Nhà trường thành đại học đẳng cấp quốc tế. TDTU đạt chuẩn quốc tế về chất lượng đào tạo, nghiên cứu và các dịch vụ khác của Trường đã làm gia tăng mạnh cơ hội nghề nghiệp, học tập lên các trình độ cao hơn ở các nước tiên tiến trên toàn thế giới cho người học. Đồng thời, tham gia vào các quá trình đánh giá là một cơ hội tốt để TDTU nhận diện rõ hơn các vấn đề cần cải tiến chất lượng bên trong của Nhà trường và mức độ đáp ứng của từng hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế; cũng như giúp thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững với các đối tác trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục và khoa học-công nghệ của Nhà trường tiếp tục phát triển mạnh. Trường chính thức bước vào giai đoạn hội nhập đầy đủ hơn, nhanh hơn thông qua việc không ngừng mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo, trao đổi học thuật và nghiên cứu với các đại học trong TOP 500 của thế giới; xây dựng được sự nhận diện và tên tuổi của Trường trong cộng đồng đại học quốc tế...”.

Việc kiên trì giáo dục con người toàn diện, trong đó, ngoài chuyên môn tốt để làm việc hiệu quả; rèn luyện sức khỏe, khả năng chịu đựng áp lực cao và tính kỷ luật là nguyên tắc nền tảng mà Nhà trường kiên quyết theo đuổi. Về phía sinh viên, việc được học hành và rèn luyện trong một cơ sở đai học đầy đủ tiện nghi, là điều kiện cơ bản để sinh viên hiểu rõ về sự hoàn thiện, về thế nào là văn minh, tiêu chuẩn và đẳng cấp của giáo dục đại học... để sau khi ra Trường, tiếp tục phát triển bản thân xây dựng những giá trị chân - thiện - mỹ tương tự trong công việc và cuộc đời”.

TS. Trần Trọng Đạo, Hiệu trưởng TDTU chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Tôn Đức Thắng đẩy mạnh hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO