Đô thị

TP.HCM chuẩn bị nguồn ngân sách để đảm bảo chi trả theo lương mới từ 1/7

Thanh Uy07/05/2024 - 07:37

Để thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, hiện Chính phủ và TP.HCM đang triển khai rất khẩn trương kế hoạch.

Chiều 6/5, Tổ đại biểu Quốc hội khóa 15, đơn vị bầu cử số 9 - TP.HCM gồm các đại biểu: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM; Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp tại huyện Nhà Bè và trực tuyến tại Quận 7, Quận 4 về báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Khi đưa ra một chính sách cần phải lâu dài và bền vững

images-hcmcpv-org-vn_06-05-2024-nguoi-dan-tphcm-duoc-huong-thu-nhung-thanh-qua-ve-kinh-te-xa-hoi-sau-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-69bc51d3-details.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Góp ý về các dự án luật, cử tri 3 quận, huyện cho rằng, chính sách cải cách tiền lương tiếp tục được đặt ra tại nhiều hội nghị trung ương và được trung ương nhiều khóa quan tâm kết luận. Nhờ đó tiền lương trong khu vực công của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đã từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, đến nay, chính sách tiền lương vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Bên cạnh đó, còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Cử tri Dương Quốc Thịnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri Dương Quốc Thịnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Để thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, hiện Chính phủ và TP.HCM đang triển khai rất khẩn trương kế hoạch. Nhưng đây cũng là một vấn đề rất lớn, rất khó sẽ tiếp tục có nghiên cứu và chắc là trong quá trình triển khai cũng sẽ tiếp thu điều chỉnh cho nó phù hợp đối với TP.HCM. Bên cạnh đó, TP cũng đang thực hiện theo các chỉ đạo của Trung ương và đã gửi các đề án về Trung ương để được thẩm định; TP cũng chuẩn bị nguồn ngân sách để đảm bảo chi trả theo lương mới từ 1/7. Tuy nhiên, TP đang nghiên cứu hình thức phù hợp để tổ chức thực hiện chủ trương này.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, trước đây, TP có nghị quyết 54 của Quốc hội được chi thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức. Nhưng đối với Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP có mở rộng một số đối tượng, qua đó, góp phần tăng thêm thu nhập cho công chức viên chức. Đây cũng là điều kiện để giúp cho công chức, viên chức yên tâm nâng cao chất lượng công vụ với tinh thần thái độ phục vụ nâng cao năng suất. Để công chức, viên chức, người lao động thật sự an tâm với tiền lương của mình, coi như đây là thu nhập chính đảm bảo cho đời sống của mình, của gia đình mình, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TP cần phải nghiên cứu đề xuất với Trung ương. Và đây là vấn đề rất lớn đối với TP.

Để đảm bảo phát triển giáo dục trên địa bàn TP, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP đã xác định thực hiện 50 công trình dự án tiêu biểu cấp TP để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trong đó có đề án phát triển 4.500 phòng học. Bên cạnh đó, TP đang nghiên cứu, đề xuất chính sách miễn giảm học phí cho con em của TP.HCM. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, thành tựu 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đã mang lại được nhiều phúc lợi cho người dân TP và TP đóng góp vào phúc lợi chung của đất nước để người dân TP được hưởng thụ những thành quả về kinh tế, xã hội, đó là con em TP được tiếp cận giáo dục chất lượng cao góp phần nâng cao nguồn nhân lực của TP.HCM.

Liên quan đến đề xuất của huyện Nhà Bè về khu tái định cư trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM tạo điều kiện để huyện lập khu tái định cư khoảng 10 ha, TP.HCM sẽ rà soát để có quỹ nền đất tái định cư phục vụ cho các dự án tại Nhà Bè trong thời gian tới.

Đảng viên dính đến tham nhũng, hối lộ cần phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang, thị trấn Nhà Bè cho rằng, gần đây có rất nhiều vụ án lớn về tham nhũng, tiêu cực của các tập đoàn, công ty lớn liên tục được phát hiện, trong đó liên quan đến rất nhiều cán bộ, công chức có chức vụ, có cả cán bộ cấp trung ương, cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Do đó, cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang mong là các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan nhà nước, không chỉ là ở cấp cao mà còn phải đấu tranh với “tham nhũng vặt” gây phiền hà sách nhiễu doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang cho rằng, cần phải hoàn thiện các cơ chế cùng hệ thống pháp luật để tránh việc cán bộ, công chức vì “sợ sai” mà e ngại, không còn nhiệt tình trong công việc.

Trong khi đó, cử tri Bùi Văn Kiểm, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho rằng, những thành công trong công tác phòng, chống tham nhũng vừa qua là rất to lớn và chưa từng có, thể hiện sự quyết liệt, quan tâm rất cao của Đảng và Nhà nước, được dư luận hoan nghênh.

Tuy nhiên, công tác này cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Luật Phòng chống tham nhũng chưa phát huy tác dụng, cần sửa đổi. Việc kê khai tài sản của cán bộ nhằm chống tham nhũng còn tình trạng làm không nghiêm túc, làm đối phó, hình thức. Do đó, cử tri Bùi Văn Kiểm kiến nghị, thời gian tới cần làm thật sự nghiêm túc. Phải coi việc kê khai tài sản của cán bộ không nghiêm túc là vi phạm… Đảng và pháp luật, phải nghiêm trị để góp phần phòng chống tham nhũng. Đảng viên dính đến tham nhũng, hối lộ cần phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Không phải trường hợp nào cán bộ bị xử lý là tham nhũng, nhận hối lộ

Thay mặt Tổ ĐBQH TP đơn vị 9, ĐBQH Phan Văn Mãi ghi nhận các ý kiến cử tri Quận 4, 7 và huyện Nhà Bè. Đây là những ý kiến góp ý rất toàn diện, sâu sắc liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, công tác lập hiến, lập pháp; công tác giám sát của Quốc hội, của các ĐBQH; các vấn đề lớn về kinh tế xã hội của đất nước… đồng thời, khẳng định Tổ ĐBQH ghi nhận tiếp thu và phản ánh đến Quốc hội và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đến xây dựng pháp luật để tiếp tục nghiên cứu trong thời gian sắp tới.

Trao đổi về quá trình xây dựng pháp luật liên quan đến quyền con người, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định rằng, mục tiêu lý tưởng của Đảng, bản chất của chế độ là việc xây dựng hiến pháp, pháp luật xây dựng các đường lối chiến lược kế hoạch phát triển đều lấy con người làm trung tâm. “Không có mục tiêu nào khác đó là làm cho dân giàu nước mạnh, làm cho đất nước Việt Nam phát triển và có thể sánh vai được với các quốc gia trên thế giới” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và khẳng định, trong công tác lập hiến, lập pháp chỉ cố gắng để làm tốt hơn, đặc biệt là các nội dung có liên quan quyền con người.

Cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Nhấn mạnh tinh thần, tư tưởng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “không có giới hạn”, “không có vùng cấm”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, điều này phải được các cơ quan thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, thi hành pháp luật thực hiện trước, thực hiện nghiêm để giữ kỷ cương, tiến đến các lĩnh vực khác.

Đề cập trực tiếp đến ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang cho rằng, gần đây tham nhũng liên quan đến nhiều cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cấp Trung ương, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, việc này là có. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, vừa qua một số lãnh đạo kể cả Ủy viên Trung ương bị đình chỉ sinh hoạt đảng, bị khởi tố bị can bắt tạm giam để điều tra có liên quan đến nhận hối lộ, liên quan đến tham nhũng.

Một số lãnh đạo chủ chốt có vi phạm khuyết điểm về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm người đứng đầu khi để cho cán bộ thuộc quyền quản lý của mình vi phạm pháp luật.

“Vì vậy, chúng ta phải phân định ra, chứ không phải trường hợp nào vi phạm cũng là tham nhũng, cũng là nhận hối lộ” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết, việc thôi chức là một hình thức xử lý của Đảng. Đảng có quy định và chúng ta thực hiện theo quy định của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chuẩn bị nguồn ngân sách để đảm bảo chi trả theo lương mới từ 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO