Kinh doanh

Thúc đẩy công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện hồi phục và chuyển mình

HOÀNG NGUYỄN 17/05/2024 - 14:05

Đang dần vượt qua những khó khăn và thách thức từ biến động kinh tế - xã hội của những năm vừa qua, ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn hồi phục và đón nhận cơ hội “chuyển mình”.

Đó là nhận định của ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi phát biểu khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về Công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024) sáng ngày 16/5 tại TP.HCM.

ong-vo-tan-thanh-pho-chu-tich-lien-doan-cong-nghiep-viet-nam.jpg
Ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc triễn lãm.

Ông Võ Tấn Thành cho biết, thị trường ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện có nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động hợp tác, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia và sự tăng trưởng của thị trường trong nước, ngành công nghiệp ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang ngày càng phát triển, nhiều dự án công nghiệp hỗ trợ dự kiến đi vào hoạt động nhằm đáp ứng chuỗi sản xuất, lắp ráp xe của nhiều thương hiệu lớn cả trong và ngoài nước.

“Với chủ đề “Tạo đà vươn xa”, triển lãm Autotech & Accessories 2024 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một cầu nối giao thương, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ. Triển lãm sẽ có thể trở thành bước đệm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, những phương pháp mới trong sản xuất, kinh doanh để đón đầu những cơ hội phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Võ Tấn Thành khẳng định.

khai-mac-autotech-accesceries.jpg
Ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch VCCI cùng đại diện ban tổ chức, các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm Autotech & Accessories 2024.
ong-vo-tan-thanh.jpg
Ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch VCCI cùng các đại biểu tham quan triển lãm.

Đại diện đơn vị tổ chức, bà Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch Công ty CP Hội chợ và Xúc tiến Thương mại Á Châu cho biết, hiện tại, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chủ yếu là phụ tùng, linh kiện với hàm lượng công nghệ chưa cao.

"Cả nước có khoảng 5.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ngành hàng ô tô, cơ khí, nhưng chỉ có 30% tham gia được vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu. Nắm bắt được tình hình này, Autotech & Accessories 2024 đã thu hút các công ty sản xuất linh kiện ô tô lớn trong khu vực và trên toàn thế giới tham gia. Tại triển lãm Autotech & Accessories 2024, các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và các nhà sản xuất vật liệu đầu vào đến trưng bày và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước, thị trường Asean, từ đó nâng cao chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam phát triển bền vững", bà Ngọc cho biết.

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 diễn ra từ ngày 16 - 19/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (Quận 7, TP.HCM) với quy mô hơn 15.000m2, gần 400 gian hàng đến từ hơn 300 doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan (TQ),...

khai-mac-trien-lam-autotech-accesceries.jpg
khai-mac-autotech-accesceries-2-.jpg
Khách tham quan xe và tham khảo các linh kiện hỗ trợ tại triển lãm.

Bên cạnh khu vực gian hàng trưng bày sản phẩm, triển lãm Autotech & Accessories 2024 còn có những khu vực riêng biệt dành cho các hoạt động chuyên ngành và hoạt động trải nghiệm. Nhiều hoạt động được tổ chức như: lái thử xe, trình diễn ô tô mạo hiểm; thảo luận chuyên ngành, tìm hiểu các sản phẩm có tính ứng dụng cao qua chương trình “Ngày hội sáng kiến” cùng diễn đàn “Phát triển sáng kiến ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ”.

Lần đầu tiên tại triển lãm Autotech & Accessories, “Ngày hội sáng kiến” được tổ chức dành cho những người yêu khoa học công nghệ và kỹ thuật, đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Chương trình có sự tham gia của 14 đề tài công nghệ kỹ thuật, sản phẩm và mô hình có tính sáng tạo, có giá trị ứng dụng cao trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ, đào tạo chuyên môn của ngành này đến từ các cơ sở giáo dục đại học. Sự kiện khuyến khích hoạt động nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp mới của các cá nhân và tập thể, từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ trong nước ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện hồi phục và chuyển mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO