Đô thị

Quyết tâm khởi công dự án Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 30/4/2025

Quang Anh12/05/2024 18:10

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kỳ vọng: "Nếu như thực hiện đúng tiến độ này, trước 30/4/2025 dự án được khởi công; phấn đấu xây dựng, hoàn thành trong năm 2027" .

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trả lời tại chương trình

Sáng 12/5, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thực hiện số tháng 5/2024 chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề “Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội - sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình. Tham gia chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Dũng; Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam; Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hòa An.

Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ

Theo đồng chí Trần Kim Yến, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã xác định “phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TP nhiệm kỳ 2020-2025. Để thực hiện được mục tiêu và định hướng đặt ra, TP đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù, đột phá nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là một trong những nội dung của TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Đồng chí Trần Kim Yến cùng cử tri TP tham gia chương trình
Đồng chí Trần Kim Yến cùng cử tri TP tham gia chương trình

Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau khi HĐND TP ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND; UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND để triển khai các chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM giai đoạn 2024 – 2028; sau đó Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Kế hoạch số 643/KH-SKHCN và Thông báo số 644/TB-SKHCN về triển khai các chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM và các biểu mẫu kèm theo để hướng dẫn cộng đồng đăng ký tham gia các chính sách này.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Dũng, tính đến nay, Sở đã tiếp nhận 48 hồ sơ hợp lệ với 133 dự án đăng ký tham gia chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, 20 dự án tiền ươm tạo, 74 dự án ươm tạo và 39 dự án tăng tốc.

Quyết tâm thực hiện tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, hiện Quốc lộ 22 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Tây Ninh, là điểm trung chuyển quan trọng kết nối giữa vùng Đông Nam bộ với Campuchia nhưng đã quá chật hẹp so với nhu cầu giao thông hiện nay. Vì vậy, việc đẩy nhanh tuyến đường này hoàn toàn cấp thiết. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết HĐND TP.HCM cũng đã thông qua cơ cấu nguồn vốn để đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư vào tháng 7/2023.

pbt.jpg
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tin tưởng rằng sau khi hoàn thành tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cùng với các dự án hạ tầng khác đang hình thành sẽ giúp TP.HCM phát huy vai trò đầu tàu, là trung tâm kinh tế dịch vụ của vùng trọng điểm phía Nam, đóng góp tăng trưởng kinh tế - xã hội cho TP.HCM, Tây Ninh lan tỏa qua Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Trả lời về thực hiện Dự án Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với tổng chiều dài khoảng 51km; dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2024 đến năm 2029.

Về tiến độ, đồng chí Phan Văn Mãi cho hay: “Để đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, chính quyền TP đã trình HĐND TP vận dụng Nghị quyết số 98 của Quốc hội bố trí 2.900 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng công trình; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giao Chủ tịch UBND TP.HCM là cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án thành phần 1; Giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; Giao UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Tây Ninh; chấp thuận cơ chế cho TP.HCM áp dụng triển khai thực hiện trước một số công việc cần thiết khác liên quan để đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tương tự như cơ chế thực hiện của dự án Vành đai 3.

"Nếu như thực hiện đúng tiến độ này, trước 30/4/2025 dự án được khởi công; phấn đấu xây dựng, hoàn thành trong năm 2027"- Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kỳ vọng.

Đẩy nhanh các dự án hạ tầng

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, qua gần 10 tháng triển khai thực hiện, TP.HCM đã đạt được những kết quả bước đầu khá tốt, khối lượng công việc làm được lớn hơn so với thời điểm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.HCM dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Các đại biểu tham gia chương trình
Các đại biểu tham gia chương trình

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng cho biết, TP đã có các hướng đi để thực hiện dự án BOT, BT, PPP nhưng thủ tục ra sao phải được nhanh chóng hoàn thiện để triển khai với tinh thần phải làm ngắn hơn đầu tư công. Đối với phân cấp, ủy quyền, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã phân cấp một số nội dung giúp công việc chạy rất nhanh. Trong đó, ủy quyền cho quận phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư nhóm 3, điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho các dự án đầu tư công giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Hiện TP đang nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cơ chế TOD và xác định trong năm 2024-2025 có 6 vị trí có thể triển khai TOD, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết Nghị quyết 98 chỉ cho TP phát triển TOD dọc theo Metro 1, Metro 2, Vành đai 3. Do đó, TP sẽ mở rộng nghiên cứu dọc các Metro còn lại, Vành đai 4…

Trong khối công việc của một năm tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc triển khai các dự án trọng điểm. Cụ thể, trong danh mục dự án văn hoá – xã hội theo hình thức PPP được HĐND TP thông qua, TP sẽ xác định các dự án triển khai trong năm nay và năm sau để tập trung hoàn thiện hồ sơ, háo gỡ vướng mắc về quy hoạch, đất đai… để triển khai.

TP đẩy nhanh Vành đai 3, nút giao An Phú, Mỹ Thuỷ, Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, rạp xiếc Phú Thọ… để đến 30/4/2025 cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, TP cũng khẩn trương khai thác thương mại tuyến Metro 1 trong năm nay; chuẩn bị trình hồ sơ Vành đai 2, Vành đai 4 vào kỳ họp Quốc hội cuối năm.

“TP.HCM cố gắng dịp 30/4/2025 sẽ năm sau khởi công Vành đai 4, tỉnh Bình Dương khởi công trong năm nay” – đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và nhiều tuyến cao tốc sẽ được tiến hành song song. Từ đó, khép kín các vành đai và các cao tốc hướng tâm sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2028 hoặc năm 2029.

Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Kết luận tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP khẩn trương rà soát, nghiên cứu để trình HĐND TP thông qua các cơ chế chính sách còn lại có liên quan Nghị quyết 98 để sớm hoàn thành nhiệm vụ của Thành ủy tại Chỉ thị số 27/CT/TU.

Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình

Đồng thời, quyết liệt phối hợp các Bộ ngành Trung ương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành các Nghị định, văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 98 phấn đấu hoàn thành trong quý II/2024.

Bên cạnh đó, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” của các ngành, lĩnh vực trong thực tiễn, nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, quan tâm ý kiến người dân qua kiến nghị của cử tri và phương tiện truyền thông để kịp thời ban hành chính sách phù hợp.

Đối với các dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP cần tiếp tục rà soát chính sách đảm bảo khả thi, hiệu quả, đặt biệt là 5 dự án cửa ngõ BOT, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), dự án đường Vành đai 3 và các dự án thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, thể dục thể thao.

Về Chương trình hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP, Chủ tịch HĐND TP đề nghị tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo việc thực hiện là khả thi, tạo động lực sáng tạo, khởi nghiệp mạnh mẽ trên toàn TP. Riêng vấn đề hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được HFIC cho vay, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị việc thực hiện đảm bảo minh bạch, đủ sức hấp dẫn nhằm tăng cường thu hút đầu tư; ưu đãi cho tất cả các doanh nghiệp bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm khởi công dự án Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 30/4/2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO