Kinh doanh

Các doanh nghiệp Đan Mạch hào hứng với môi trường kinh doanh xanh tại Việt Nam

Tú Anh 16/05/2024 - 20:15

Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch Jacob Jensen khẳng định: "Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050".

Chiều 16/5, Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới đã tổ chức lễ khởi công Nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD tại tỉnh Bình Dương, cách TP.HCM khoảng 40km về phía bắc.

pando.jpg
Buổi lễ động thổ có sự tham dự của các đại diện từ phía chính phủ Đan Mạch và Việt Nam

Buổi lễ động thổ có sự tham dự của các đại diện từ phía chính phủ Đan Mạch và Việt Nam, bao gồm ông Jacob Jensen - Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cùng các đại diện từ chính phủ trung ương và các cơ quan tỉnh Việt Nam, cũng như các lãnh đạo của Pandora, bao gồm CEO kiêm Chủ tịch Alexander Lacik.

Nhà máy chế tác mới sẽ là nhà máy sản xuất thứ tư và là nhà máy đầu tiên bên ngoài Thái Lan, có diện tích khoảng 7,5 ha, tương đương 10 sân bóng đá và các tòa nhà được xây dựng với diện tích hơn 50.000 mét vuông.

Điều đặc biệt, nhà máy được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận công trình xanh hàng đầu. Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu bền vững của Pandora qua việc giảm một nửa lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Nhà máy sẽ được trang bị công nghệ sản xuất tiên tiến và được tối ưu hóa bằng các giải pháp kỹ thuật số.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch Jacob Jensen trả lời báo giới

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch Jacob Jensen khẳng định: "Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Thay mặt chính phủ Đan Mạch, tôi xin chúc mừng Pandora với cột mốc đáng nhớ này. Nhà máy mới sẽ là một câu chuyện thành công lớn trong lĩnh vực xuất khẩu toàn cầu của Đan Mạch và thể hiện sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và chống biến đổi khí hậu. Bằng việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến và áp dụng sản xuất bền vững, như cách Pandora đầu tư vào nhà máy chế tác này, chúng tôi rất vui mừng được góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương".

Nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 7.000 thợ thủ công, và Pandora dự định bắt đầu tuyển dụng từ nửa đầu năm 2025. Những công việc mới này sẽ hỗ trợ cộng đồng xung quanh và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế địa phương. Các thợ thủ công sẽ trải qua quá trình huấn luyện kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn đào tạo sản xuất của Pandora để trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết cho vai trò mới và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai tại công ty.

Thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đan Mạch hiện xếp thứ 8 trong 25 quốc gia EU đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nước này đã đầu tư tại 13 tỉnh, thành của Việt Nam. Dẫn đầu là tỉnh Thừa Thiên Huế với 5 dự án, tổng vốn đăng ký 173,89 triệu USD, chiếm 37,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tỉnh Bình Dương đứng thứ hai có 13 dự án, tổng vốn đăng ký là 77,22 triệu USD, chiếm 16,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Theo sau là TP.HCM với 55 dự án, tổng vốn đăng ký 41,34 triệu USD, chiếm 8,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp đến là Đồng Nai, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ngoài nhà máy Pandora Production Việt Nam, tại khu công nghiệp VSIP 3 cũng đang có một "ông lớn" FDI khác của Đan Mạch là Tập đoàn Lego, hiện đang đầu tư dự án nhà máy hơn 1,3 tỷ USD. Tại thời điểm cuối tháng 2/2024, nhà máy này đã hoàn thành được 61,7% theo đúng tiến độ đề ra và đảm bảo đưa một số hạng mục chính đi vào hoạt động từ tháng 8/2024.

Ngoài hai doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp khác của Đan Mạch như Scancom, Vestas, Carlsberg, Julie Sandlau, Copenhagen Offshore Partners (COP), Copenhagen Infrastructure Partners (CIP)... cũng đang đầu tư tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp Đan Mạch hào hứng với môi trường kinh doanh xanh tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO