Dòng chảy

TP.HCM tăng cường hợp tác với bang Victoria về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Thanh Uy17/05/2024 - 11:04

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực trọng tâm: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, y tế, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, đặc biệt là triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đoàn tham dự Đối thoại chính sách về Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Tiếp tục các hoạt động tại TP Melbourne, Australia, ngày 16/5, đoàn đại biểu TP.HCM do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi dẫn đầu, đã tham dự Đối thoại chính sách về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo do Viện Chính sách Việt Nam - Australia tổ chức.

Tại buổi đối thoại, 3 nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận gồm: Nhân lực và kỹ năng số cho tương lai; đóng góp của các cơ sở nghiên cứu trong quá trình chuyển đổi số; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Bang Victoria trong quá trình chuyển đổi số.

Đại diện chính quyền Bang Victoria, các chuyên gia trên các lĩnh vực cũng đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai chuyển đổi số trên từng ngành, qua đó giúp các sở ngành, đơn vị TP.HCM có thêm nhiều ý tưởng, cách làm hay trong quá trình triển khai chuyển đổi số.

Trước đó, đoàn đại biểu TP.HCM do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn, đã đến chào xã giao bà Jacinta Allan, Thủ hiến Bang Victoria.

ct2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chào xã giao bà Jacinta Allan, Thủ hiến Bang Victoria

Bà Jacinta Allan, Thủ hiến Bang Victoria đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, qua đó giúp tăng cường hợp tác TP.HCM - Bang Victoria; đồng thời, khẳng định hai bên có sẵn những nền tảng hợp tác tốt đẹp, bao gồm sự phát triển sôi động của cộng đồng người Việt Nam tại Bang Victoria; hợp tác sôi nổi giữa các đại học và viện nghiên cứu hai bên, việc thành lập Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Bang; việc gia tăng các chuyến bay thẳng giữa 2 TP và các mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa 2 bên.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định chuyến thăm nhằm tăng cường trao đổi và tiếp xúc giữa hai bên sau khi Bản Ghi nhớ được hai bên ký kết trực tuyến năm 2022; đánh giá cao hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Bang Victoria tại TP.HCM trong đó có dự án của Đại học RMIT và vai trò của của văn phòng đại diện Bang Victoria tại TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị Bang Victoria và TP.HCM cùng tiên phong trong triển khai nội hàm của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt - Australia vừa được nâng cấp trong tháng 3 năm nay, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước và 2 TP.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực trọng tâm: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, y tế, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, đặc biệt là triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã mời bà Jacinta Allan, Thủ hiến Bang Victoria sang thăm TP.HCM nhân dịp Diễn đàn Kinh tế TP.HCM và đối thoại Hữu nghị vào tháng 9 năm 2024.

Tiếp đó, đoàn đã có buổi làm việc với Viện Phát triển Bền vững Đại học Monash và Trung tâm Climateworks về tăng trưởng xanh.

Đoàn đại biểu TP.HCM làm việc với Viện Phát triển Bền vững Đại học Monash và Trung tâm Climateworks
Đoàn đại biểu TP.HCM làm việc với Viện Phát triển Bền vững Đại học Monash và Trung tâm Climateworks

Chia sẻ với đại diện Viện phát triển Bền vững và Trung tâm Climateworks, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM muốn có các hợp tác cụ thể với 2 đơn vị để nâng cao năng lực cho chính quyền, doanh nghiệp, người dân, chuẩn bị và thực hiện chuyển đổi xanh. Do đó, TP mong muốn tìm kiếm cơ hội để kết nối doanh nghiệp 2 phía trên lĩnh vực xanh, như tín dụng xanh, đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi công nghệ. Trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi, TP.HCM sẽ cần đầu tư vào hạ tầng xanh, năng lượng xanh và công nghệ. Đây là những lĩnh vực cần nguồn lực lớn. TP.HCM mong rằng Đại học Monash, Viện Climatework hay Chính phủ Australia có thể hợp tác, hỗ trợ đầu tư hoặc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực này ở TP.HCM.

Ông Tony Capon, Giám đốc Viện phát triển bền vững đại học Monash nhận định, TP.HCM có nhiều tiềm năng và điều kiện để chuyển đổi xanh. Đây cũng là cơ hội để TP.HCM duy trì lợi thế cạnh tranh trên thế giới. Ở Viện Phát triển bền vững có các trung tâm nghiên cứu về các vấn đề mà có thể hỗ trợ TP.HCM trong định hướng này như là Climatework cho các vấn đề về biến đổi khí hậu, trung tâm nghiên cứu kinh tế tuần hoàn, trung tâm nghiên cứu các vấn đề về nước. Vì vậy, với những mối quan tâm chung, TP.HCM và Viện Phát triển bền vững có thể nghiên cứu, ký kết MOU để hợp tác nghiên cứu, tư vấn về các vấn đề trên.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị Viện và Trung tâm Climateworks sẽ hỗ trợ TP 3 nội dung: Cập nhật lại khung chiến lược; chính sách để phát triển kinh tế xanh; Hợp tác nâng cao năng lực về chuyển đổi xanh và hỗ trợ các lĩnh vực cụ thể như: chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp, kinh tế tuần hoàn, hạ tầng xanh, cải thiện nguồn nước, chuyển đổi ngành dệt, may mặc, phát triển nông nghiệp xanh… Đồng thời, giao Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM sớm bàn khung hợp tác với các đơn vị trong thời gian tới.

* Trong khuôn khổ chuyến công tác, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với trường Đại học Monash và chứng kiến Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và Đại học Monash, Australia.

Sở GTVT TP.HCM ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Monash
Sở GTVT TP.HCM ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Monash

Theo đó, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM đã ký Thoả thuận hợp tác với Đại học Monash, Australia nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu, trao đổi sinh viên, xây dựng chương trình liên kết đào tạo Đại học và sau đại học; thành lập trung tâm nghiên cứu chung để thúc đẩy các hoạt động học thuật và nghiên cứu.

Sở GTVT TP.HCM ký kết thoả thuận hợp tác với Đại học Monash nhằm phối hợp phát triển các công nghệ mới nhằm phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh, phối hợp thực hiện các chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực vận hành giao thông thông minh tại TP.HCM, thông đô thị, triển khai thực hiện các dự án nghiên cứu, thí điểm công nghệ mới trong quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh tại TP.HCM.

Giáo sư Craig Jeffrey, Phó hiệu trưởng Đại học Monash cho biết, việc ký kết MOU đánh dấu 1 chương mới cho hợp tác của 2 bên trong thời gian tới. Cả 2 bên cùng có chung mục tiêu là xác định lĩnh các lĩnh vực ưu tiên và cùng nhau phát triển trong thời gian tới. Đại diện nhà trường cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới nhà trường và TP.HCM sẽ hợp tác thúc đẩy về nguồn nhân lực, y tế và tăng cường hợp tác về giao lưu học thuật giữa 2 bên, qua đó, trường mong muốn tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam đến tìm hiểu, học tập tại Monash.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, TP.HCM và Bang Victoria đã ký chương trình hợp tác vào năm 2022, đây là điểm thuận lợi để đại học Monash và TP.HCM triển khai các hợp tác cụ thể trên. Liên quan đến 3 lĩnh vực mà Monash đề nghị hợp tác, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thống nhất cao và cho biết TP có hơn 100 trường đại học, theo đó, việc hợp tác đào tạo những ngành TP đang cần là rất quan trọng. Trong đó, nhu cầu về nhân lực xanh từ nhận thức, kiến thức, kỹ năng để phục vụ nhu cầu chuyển đổi xanh của nền kinh tế; nhân lực cho chuyển đổi số và nhân lực khoa học công nghệ. Về y tế, TP xác định là trung tâm y tế chuyên sâu tầm ASEAN, nên hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các mô hình trên lĩnh vực y tế hoàn toàn có điều kiện. Về giao lưu học thuật, TP có thể triển khai ngay nội dung này trong năm nay.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường RMIT và trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà trường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao giấy chứng nhận đầu tư cho trường Đại học RMIT
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao giấy chứng nhận đầu tư cho trường Đại học RMIT

Giáo sư Alec Cameron, hiệu trưởng trường Đại học RMIT chia sẻ, năm 2025 sẽ đánh dấu cột mốc 25 năm của RMIT tại TP.HCM. Giáo sư Alec Cameron bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với TP.HCM. Giáo sư Alec Cameron cũng cho biết, hiện RMIT đang trong quá trình trao đổi với Trung tâm chuyển đổi số của TP.HCM, dự kiến thời gian tới sẽ ký kết MOU với Trung tâm. Đại diện lãnh đạo trường cũng cho biết, hiện RMIT tại TP.HCM có 10.000 sinh viên đang theo học, việc TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ giúp nhà trường nâng cấp cơ sở vật chất với công nghệ hiện đại, qua đó sẽ giúp việc giảng dạy và học tập được tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự đóng góp của trường Đại học RMIT tại TP.HCM và cảm ơn sự hợp tác của RMIT với Trung tâm chuyển đổi số của TP.HCM. Đồng thời chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh giáo dục đào tạo, RMIT có thể hợp tác cùng TP.HCM dựa trên những thành tựu nghiên cứu, kinh nghiệm và kiến thức mà RMIT có được vận dụng vào các vấn đề của TP.HCM như tăng trưởng xanh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng mong muốn RMIT sẽ hợp tác cùng với các trường đại học, các trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM để có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ với nhau, kết nối tạo thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực cho TP. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, chính quyền TP.HCM luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để RMIT hoạt động hiệu quả; mong 2 bên sẽ hợp tác để cùng giải quyết các vấn đề của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường hợp tác với bang Victoria về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO