Khoa học

Góp ý hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Thành An - Tả Pháp 17/05/2024 - 07:15

Ngày 16/5/2024, Trường Đại học Luật TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) và một số vấn đề về bảo hiểm y tế”

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội và pháp luật tham dự.

Sau 15 năm triển khai thực hiện, Luật Bảo hiểm Y tế số 25/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 14/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2009 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) (sau đây gọi là Luật BHYT) đã thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật BHYT đã phát sinh một số bất cập về đối tượng tham gia, phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế, mức đóng bảo hiểm y tế…

8e4a9162.jpg
TS. Lê Trường Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.

Góp phần cải thiện chính sách về dịch vụ y tế

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Trường Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM cho biết sau 15 triển khai và từng bước phát triển, Luật BHYT đã đánh dấu bước tiến quan trọng của bảo hiểm y tế, khẳng định tính đúng đắn, trong việc góp phần thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên trong quá trình thực thi, Luật BHYT đã phát sinh những bất cập, khó khăn trong việc thực hiện, trên cơ sở đó Bộ Y tế đã Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế nhằm giải quyết các bất cập phát sinh trong quá trình thực thi Luật BHYT. Lãnh đạo Nhà trường hy vọng các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý, thực thi Luật BHYT và những người làm thực tiễn tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tạo nên một hội thảo hiệu quả. Đồng thời những kết quả của Hội thảo sẽ được Ban tổ chức gửi đến các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương nhằm đóng góp cho công tác hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

8e4a9200.jpg
PGS.TS. BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết y tế và giáo dục là những trụ cột chính trong chính sách an sinh xã hội của các quốc gia và tại Việt Nam, Chính phủ đã thể hiện sự quyết tâm trong việc thực thi các chính sách đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế. Thông qua sự kiện này, PGS.TS. BS Nguyễn Lân Hiếu mong muốn các chuyên gia chia sẻ, trao đổi và tiếp thu kiến thức, từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế góp phần cải thiện chính sách giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn.

Cần tham khảo mô hình bảo hiểm y tế với nhiều cấp độ

Mở đầu phiên thảo luận 1, tham luận “Kinh nghiệm phát triển các loại hình BHYT khác nhau tại một số quốc gia Châu Á – Gợi mở cho Việt Nam” của nhóm tác giả: TS. Phan Hoài Nam, ThS. Trần Thị Ngọc Hà, ThS. Huỳnh Việt Minh Trí thuộc Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật TP. HCM đã thông qua hoạt động nghiên cứu các loại hình bảo hiểm y tế của ba quốc gia Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc nhằm mục đích gợi mở cho Việt Nam ở việc phát triển hiệu quả mô hình bảo hiểm y tế kết hợp với nhiều loại bảo hiểm y tế khác, góp phần vào giải quyết những bất cập tại Việt Nam. Dựa trên phân tích đó, nhóm tác giả đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp hoàn thiện: Cần tham khảo mô hình bảo hiểm y tế với nhiều cấp độ có sự tham gia của Chính phủ và các công ty bảo hiểm mang tính thương mại; Xây dựng chế độ khám chữa bệnh cơ bản nâng cao sức khỏe toàn dân; Điều chỉnh nội dung liên quan đến việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu và tỷ lệ chi trả đối với các trường hợp không đúng cấp chuyên môn...

hoi-thao-bhyt.png
Đại biểu tham dự hội thảo.

Bàn về nội dung rất mới trong Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế đó là chế độ bảo hiểm y tế bổ sung, tham luận “Một số góp ý về BHYT bổ sung trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BBYT” của TS. Hồ Xuân Dũng - Khoa Luật Dân sự, Trường ĐH Luật TP.HCM chủ yếu xoay quanh 4 nội dung chính chứng minh sự cần thiết của bảo hiểm y tế bổ sung, từ đó đưa ra các biện pháp hoàn thiện hơn về chế định này, trong đó, tác giả nhấn mạnh bỏ quy định “phi lợi nhuận” trong bảo hiểm y tế bổ sung, vì theo quan điểm của tác giả việc quy định nguyên tắc bảo hiểm y tế bổ sung là “phi lợi nhuận” tạo nên sự cứng nhắc và khó thực thi; bổ sung quy định khung pháp lý các hoạt động không vì lợi nhuận; Gói quyền lợi bảo hiểm y tế xác định theo nhu cầu thị trường; Xác định quyền và trách nhiệm trong chia sẻ thông tin,...

Tham luận “Chuyển đổi số tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Nền tảng để triển khai thực hiện tốt hơn các chính sách BHYT” của nhóm tác giả PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, ThS. Đào Thanh Quỳnh, BS nội trú Vũ Thị Phương Thảo thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là chủ trương được Chính phủ, Bộ Y tế hiện thực hóa bằng các đề án, Nghị định. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi với các mục tiêu cụ thể.

"Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã xuất hiện những bất cập, khó khăn khi chuyển đổi số tại bệnh viện từ góc độ thực tiễn: Chi phí đầu tư triển khai khá lớn; Thiếu nhân lực để thực hiện triển khai; Rào cản vướng mắc về thủ tục hành chính, thiếu sự phối hợp giữa các bên liên quan; Cơ sở hạ tầng lỗi, quá tải; Dữ liệu thiếu tập trung, thiếu liên kết; Nền tảng không đồng bộ, chưa đạt chuẩn. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách và thể chế hóa theo lộ trình giúp cho công tác giám định bảo hiểm y tế nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn cũng như Bộ Y tế xem xét ban hành chính sách quy định triển khai rộng “không in phim” và ban hành Thông tư thanh toán giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh “không in phim”" - tham luận nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO