Đô thị

Sẽ bố trí cây xanh một cách khoa học sau khi thi công tuyến Metro số 2

Nhật Hòa 28/04/2024 - 19:57

Việc thiết kế tái bố trí cây xanh, mảng xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro số 2 sẽ được thực hiện một cách khoa học, đồng bộ.

cmt8.jpg
Đường Cách mạng Tháng Tám

Ngày 28/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, nhằm phục vụ cho công tác thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi như công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ xử lý 453 cây xanh. Cụ thể sẽ di dời 49 cây và đốn hạ 404 cây nằm dọc đường Cách mạng Tháng Tám, Lê Lai, Phạm Hồng Thái, Trường Chinh.

Trong giai đoạn đầu, nhà thầu sẽ di dời 1 cây, đốn hạ 24 cây. Giai đoạn 2 (từ năm 2026), nhà thầu sẽ di dời 48 cây và đốn hạ 380 cây - khi các nhà ga của dự án tuyến metro số 2 chính thức được khởi công xây dựng.

Tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế-xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chiều 25/4, MAUR cũng cho biết, sở dĩ lượng cây xanh được bứng dưỡng, di dời không nhiều vì qua thực tiễn cho thấy, việc bứng dưỡng cây xanh để trồng lại có tỷ lệ sống rất thấp, trong khi đó, chi phí bảo dưỡng lại rất cao.

Ngoài ra, cây xanh có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể, vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, nghiên cứu phương án tối ưu nhất nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ cây xanh bị đốn hạ.

Theo MAUR, việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 2 là sự lựa chọn bất khả kháng.

MAUR khẳng định sau khi thi công, sẽ tái tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình tuyến Metro số 2. Việc thiết kế tái bố trí cây xanh, mảng xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro số 2 sẽ được thực hiện một cách khoa học, đồng bộ.

Hiện việc tái tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh tại các vị trí nhà ga tuyến Metro số 2 hiện đã được bố trí trong dự án CTF/Quỹ công nghệ sạch do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và được Ban Quản lý dự án công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm các hạng mục: tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại các nhà ga tuyến Metro số 2 cũng như tăng cường khả năng tiếp cận của người dân khi đưa dự án vào vận hành khai thác như cải tạo vỉa hè, trạm dừng xe buýt, bãi đậu xe, cầu/hầm bộ hành... đảm bảo đồng bộ với công trình Metro số 2 sau khi được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư hơn 47,800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9 km đi dưới lòng đất với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích cần thu hồi khoảng 251,000 m2. Hiện, dự án đã có khoảng 90% mặt bằng sạch, các nhà thầu cũng đang di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công các gói thầu chính vào năm sau.

Theo chủ đầu tư, các nhà ga ngầm của tuyến Metro số 2 được thi công trong khu vực dân cư đông đúc. Do vậy trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh nhà ga hiện có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, cây xanh... Việc di dời và đốn hạ cây cũng giúp đẩy nhanh tiến độ di dời, tái lập hạ tầng điện, nước, viễn thông hạn chế ảnh sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ bố trí cây xanh một cách khoa học sau khi thi công tuyến Metro số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO