Y học

Sở Y tế cảnh báo về quảng cáo trên Facebook khiến người dân tiền mất, tật mang

Minh Ngọc26/04/2024 - 05:54

Tác động của quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.

canhbao.jpg

Điều này không chỉ gây ra tổn thất về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân.

Trường hợp 1:

Bệnh nhân N.T.N 38 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức, đang là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Truyền máu huyết học, thời gian điều trị đã 5 năm theo định kỳ tái khám, và được bác sỹ bệnh viện Truyền máu Huyết học giải thích điều trị ổn định, nhưng khi xem qua quảng cáo trên facebook, đã đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” tại địa chỉ số 186 – 186A, Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3 được dẫn dụ sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với số tiền là 140 triệu.

Cơ sở hành nghề trái phép này thu hút người bệnh bằng cách khi tiếp cận được người bệnh liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp và gọi điện thoại đến một người khác, được cho là bệnh rất nặng, để người này giả làm người bệnh kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả, từ đó thuyết phục được chị N. cảm thấy rất thuyết phục và an tâm. Đến khi Đoàn kiểm tra tại cơ sở thì chị N. mới phát hiện bản thân bị lừa; được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở đã trả lại cho chị N. 140 triệu đồng.

Trường hợp 2:

Bệnh nhân L.T.D 62 tuổi, ngụ tại Đắk Nông, được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc; qua theo dõi facebook cũng tìm đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” nêu trên để massage và điều trị đau nhức vùng lưng, qua thời gian massage liệu pháp được nhân viên cơ sở này tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Ngoài 2 trường hợp cụ thể nêu trên, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự, nơi người dân tìm đến các cơ sở y tế không chính thống thông qua thông tin trên Facebook, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh "khó nói"... Để tránh tình trạng này, Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok. Các đối tượng xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thể kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Thiết nghĩ cần sớm có những quy định pháp luật và xử lý thật nghiêm mang tính răn đe các cá nhân, tổ chức sử dụng facebook để quảng cáo sai sự thật liên quan đến sức khoẻ của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế cảnh báo về quảng cáo trên Facebook khiến người dân tiền mất, tật mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO