Y học

Á khôi 1 - Nét đẹp Thầy thuốc trẻ: “Tận tâm giúp bệnh nhân có hàm răng và nụ cười đẹp là hạnh phúc của chúng tôi!”

Thiên Chương 04/05/2024 06:46

Trở về sau cuộc thi Nét đẹp Thầy thuốc trẻ - Miss HYPA với danh hiệu Á khôi 1, bác sĩ Trần Thanh Ngân, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đã có buổi trò chuyện cùng Thời sự y học xung quanh cuộc thi sắc đẹp và chuyện làm nghề.

a-khoi-bac-si-tran-thanh-ngan-2.jpg
Á khôi 1 Thầy thuốc trẻ TP.HCM 2024 trong vai trò bác sĩ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Chào Á khôi - bác sĩ Thanh Ngân! Trở về sau cuộc thi Nét đẹp Thầy thuốc trẻ Miss HYPA, em được mọi người đón nhận như thế nào? Giờ em thích mọi người gọi mình là gì? Á khôi Thanh Ngân, hay bác sĩ Trần Thanh Ngân?

Xin chào độc giả của Tạp chí Thời sự y học. Đây là lần đầu tiên có một cuộc thi Nét đẹp dành cho nhân viên y tế do Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức, nên ngay từ khi những thông tin về cuộc thi được lan toả đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả cũng như các anh chị em đồng nghiệp trong ngành y. Do đó, khi trở về cùng với danh hiệu Á khôi 1, em đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng, sự chào đón vô cùng nồng nhiệt từ gia đình, bạn bè, và các anh chị đồng nghiệp tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM. Mọi người đều thể hiện sự phấn khởi và chia sẻ niềm vui với em. Thời gian này ai gặp em cũng gọi là Á khôi 1, em cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi được công nhận ở một danh hiệu mới. Tuy nhiên, công việc chính của em là bác sĩ, nên em vẫn mong mọi người nhớ đến em là một bác sĩ hơn, nếu có thể gọi là bác sĩ Á khôi Trần Thanh Ngân luôn thì càng tốt ạ.

Hỏi vui một chút bởi niềm vui có bác sĩ đăng quang á khôi chắc vẫn còn nóng hổi tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, giờ thì quay lại với chuyện học và chọn nghề. Tại sao giữa nhiều ngành nghề, ngày đó cô nữ sinh Cần Thơ lại chọn vào y khoa và chọn chuyên ngành răng hàm mặt?

Em đã từng trải qua giai đoạn có nhiều sự phân vân trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình. Tuổi cấp ba đầy mơ mộng, cộng thêm niềm đam mê to lớn với nghệ thuật đã từng khiến em có ước mơ được theo học tại Nhạc viện. Khi ấy gia đình em mong muốn em trở thành bác sĩ Y đa khoa. Sau khi suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng hơn về khả năng của mình, em quyết định đi theo định hướng của gia đình. Tuy nhiên, em lại thi trượt ngành Y đa khoa và đậu vào ngành Răng Hàm Mặt. Vì thế, trong suy nghĩ non nớt của một cô gái 18 tuổi, ngành Răng Hàm Mặt lúc đó là một cơ duyên chứ chưa thực sự trở thành đam mê như hiện tại.

long-lay-trong-mot-phan-du-thi.jpg
Lộng lẫy trong đêm thi sắc đẹp

Giữa mơ ước và thực tế học tập tại những năm đại học có gì khác nhau? Ngân đã trải qua những năm ở giảng đường thế nào? Hãy kể những kỉ niệm đáng nhớ thời sinh viên?

Với một cô gái tâm hồn bay bổng và chưa từng có ước mơ trở thành bác sĩ Răng Hàm Mặt thì việc học tập những môn y khoa khô khan những năm đầu đại học thật sự khó khăn hơn bao giờ hết. Lượng kiến thức quá nhiều, áp lực từ những kỳ thi “chạy trạm” đặc trưng của sinh viên trường y không ít lần khiến em cảm thấy căng thẳng và muốn bỏ cuộc. Cho đến khi em bắt đầu hiểu được ý nghĩa của những kiến thức trên giảng đường mà em cho là nhàm chán đã giúp ích được cho người thân của mình như thế nào, em mới nhận ra giá trị của công việc mình mang lại và quyết tâm học tập nghiêm túc, có trách nhiệm với lựa chọn trở thành bác sĩ của mình.

Nói về những kỷ niệm thời sinh viên, một trong những điều khiến em nhớ nhất đó chính là cảm giác lần đầu tiên đi thực tập tiếp xúc với bệnh nhân, em đã rất bối rối và sợ hãi, đối diện với tình huống thực tế thì mọi kiến thức trên giảng đường dường như bay mất, sự bối rối và sợ hãi lúc đó đã nhắc nhở bản thân em rằng khi chọn con đường bác sĩ này thì phải luôn thật bình tĩnh và cẩn trọng vì chỉ cần một lỗi lầm nhỏ của bản thân có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người khác mà đôi khi không thể sửa chữa được.

Học tại Cần Thơ, sao Ngân lại quyết định chọn tập sự 18 tháng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM. 18 tháng đó đã diễn ra như thế nào và tại sao Ngân quyết định gắn bó luôn với bệnh viện?

Sinh ra, lớn lên và học tập tại Cần Thơ, mặc dù đây là quê hương, là nơi thân thuộc nhất đối với em nhưng em vẫn muốn bản thân có thêm nhiều trải nghiệm hơn, học hỏi được đa dạng kiến thức hơn trong lĩnh vực của mình. Do đó, sau khi

tốt nghiệp Đại học Y Dược Cần Thơ, em chọn thực tập 18 tháng lấy chứng chỉ hành nghề tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM. Và giống như em mong đợi, tại đây em học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ, được hướng dẫn và chỉ dạy vô cùng tận tâm bởi các anh chị bác sĩ trong bệnh viện. Mọi người ai cũng nhiệt tình với công việc và có tinh thần trách nhiệm cao, cùng với môi trường làm việc thân thiện, gần gũi khiến em có mong muốn được trở thành một phần tại đây. Vì thế em quyết định xin trở lại với hi vọng được cống hiến và gắn bó lâu dài với Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM.

trong-giay-phut-dang-quang.jpg
Trong giây phút đăng quang

Bác sĩ biết đến Miss HYPA như thế nào và tại sao quyết định đăng ký tham gia cuộc thi? Trước đây Ngân từng tham gia cuộc thi nhan sắc nào chưa?

Em biết đến cuộc thi Miss Hypa thông qua lời kêu gọi của bệnh viện. Ban đầu em không có ý định tham gia vì em không thực sự tự tin lắm về bản thân mình. Nhưng sau khi nhận được lời động viên, ủng hộ từ các anh chị trong bệnh viện, em đã có thêm động lực để bước vào cuộc thi và thử thách bản thân mình. Như em đã nói, em khá là thiếu tự tin nên em chưa bao giờ dám tham gia cuộc thi nhan sắc nào cả. Miss Hypa chính là cột mốc đánh dấu sự thay đổi trong tính cách của em, giúp em mạnh mẽ hơn, can đảm hơn và dám tự tin thể hiện bản thân mình.

Thanh Ngân chuẩn bị gì cho Miss HYPA, các vòng thi đã diễn ra thế nào? Bác sĩ có gặp khó khăn hay có những thuận lợi gì không?

Lần đầu tiên đến với cuộc thi nhan sắc nên em có phần hoang mang và đầy lo lắng, không biết mình phải chuẩn bị gì và phải thể hiện như thế nào. Nhưng sau khi gặp gỡ các chị em thí sinh trong ngày trao sash bắt đầu cuộc thi, em thấy rằng không chỉ riêng em mà các chị em đồng nghiệp khác cũng hiện lên sự bỡ ngỡ trên gương mặt của họ. Thế nên chúng em đã động viên nhau và nhận ra thứ mình cần chuẩn bị nhất đó chính là sự tự tin và tinh thần quyết tâm chơi hết mình. Nhờ đó mà các vòng thi đã ngày càng trở nên vô cùng gây cấn và hồi hộp, mọi người đều thể hiện rất tốt và hầu như đều ngang tài ngang sức với nhau. Đối với em, thuận lợi lớn nhất đó chính là được sự hỗ trợ nhiệt tình phía Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM. Đoàn Thanh niên Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM luôn theo sát hỗ trợ tụi em ở từ những buổi tập, buổi thiện nguyện cho đến đêm chung kết. Tuy nhiên, có một khó khăn nhỏ đó chính là mình phải sắp xếp thời gian làm sao vừa có thể chuyên tâm tham gia tốt cuộc thi, vừa phải hoàn thành những công việc chuyên môn một cách trọn vẹn. May mắn là nhờ sự hỗ trợ của các anh chị đồng nghiệp tại bệnh viện, em đã có thể sắp xếp mọi thứ hợp lý nên khó khăn này cũng không đáng kể mấy ạ.

bac-si-thanh-ngan-trong-cong-viec-thuong-nhat-tai-benh-vien.jpg
Á khôi Thanh Ngân trong công việc thường nhật tại bệnh viện

Tại đêm chung kết, Ngân thấy các thí sinh của top 15 thế nào? Ngân có tự tin về bản thân và có nghĩ mình được giải cao?

Trải qua suốt hành trình diễn ra cuộc thi với nhiều thử thách khó khăn, khi top 15 lộ diện thì hầu như sự chênh lệch về tài sắc của các thí sinh là không đáng kể. Với em thì mỗi thí sinh đều có một sở trường riêng, thế mạnh riêng của mình. Nếu hỏi em có tự tin về phần thể hiện của bản thân hay không thì em sẽ trả lời là có, nhưng nghĩ mình được giải cao hay không thì lúc đó em chỉ dừng ở mức hi vọng thôi, vì mọi người đều ngang tài ngang sức, để chọn ra những danh hiệu cao nhất thì em tin ban giám khảo đã có những tiêu chí nhất định để lựa chọn ra người phù hợp. Nên mình cứ cố gắng hết sức thôi, nếu may mắn đạt được giải cao thì xem như sự cố gắng của mình đã gặt hái được trái ngọt, còn không thì vẫn vui vẻ vì dù không chiến thắng cuộc thi, em cũng đã chiến thắng được sự sợ hãi, rụt rè của bản thân mình.

Trong phần thi vấn đáp, hãy nói một chút về câu hỏi và phần trả lời đã giúp bác sĩ gây ấn tượng với ban giám khảo?

“Là một thầy thuốc trẻ, theo bạn hạnh phúc là gì?” - Đó là câu hỏi mà em nhận được từ ban giám khảo. Với em, mục tiêu và sứ mệnh của một người thầy thuốc trẻ đó chính là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân của mình. Thế nên chẳng còn gì hạnh phúc hơn khi người thầy thuốc trẻ có thể thực hiện được mục tiêu ấy. Chúng ta phải cố gắng tạo môi trường y tế thân thiện, luôn trao dồi chuyên môn, có trách nhiệm với từng vấn đề sức khoẻ của bệnh nhân, đặt mục tiêu phải làm thế nào để mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân lên hàng đầu. Khi nhìn thấy kết quả như mình mong đợi cùng với nụ cười rạng rỡ, khoẻ mạnh trên gương mặt của bệnh nhân, bạn sẽ giống như tôi hiểu thế nào là hạnh phúc của một người bác sĩ.

bac-si-tran-thanh-ngan-xin-y-kien-co-van-chuyen-mon-voi-thay-thuoc-uu-tu-ths.bsck2-nguyen-duc-minh-giam-doc-benh-vien-rang-ham-mat-tp.hcm.jpg
Bác sĩ Trần Thanh Ngân xin ý kiến cố vấn chuyên môn với Thầy thuốc Ưu tú - Ths.BSCK2 Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Với Ngân, công việc của một bác sĩ răng hàm mặt thú vị nhất là gì? Là con gái làm bác sĩ lại là bác sĩ ngành răng hàm mặt thì có những thuận lợi và khó khăn gì?

“Cái răng cái tóc là góc con người”, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân không chỉ phải chăm sóc về mặt chức năng ăn nhai, mà còn phải bảo đảm về tính thẩm mỹ vì một nụ cười đẹp có vai trò rất lớn trong việc mang lại sự tự tin của mỗi người. Vì thế theo em, bác sĩ Răng Hàm Mặt không chỉ đơn thuần là bác sĩ, mà còn là một nghệ sĩ. Mỗi nụ cười trên môi bệnh nhân chính là tác phẩm nghệ thuật của mình, và mình phải làm thế nào cho tác phẩm ấy được hoàn thiện về mặt chức năng lẫn thẩm mỹ. Đó là điều khiến em cảm thấy thú vị nhất khi trở thành một bác sĩ Răng Hàm Mặt. Vì là con gái, nên các bác sĩ Răng Hàm Mặt nữ như em có phần thuận lợi ở đôi bàn tay nhỏ nhắn, dễ dàng thao tác một cách khéo léo trong miệng của bệnh nhân hơn các bác sĩ nam, tuy nhiên về mặt thể lực thì phái yếu khó mà so sánh với phái mạnh được ở mọi ngành nghề, không chỉ riêng ngành y. Cho nên nhìn chung giới tính cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến công việc của em, quan trọng mọi người có thể biết cách tự phát huy được những thế mạnh của bản thân thôi ạ.

Trải qua thời gian làm việc tại bệnh viện, điều Ngân tâm đắc nhất là gì?

Điều mà em cảm thấy tâm đắc nhất sau thời gian làm việc tại bệnh viện đó chính là bản thân đã chọn đúng ngành nghề và chọn đúng nơi để phục vụ. Mỗi ngày đi làm em đều cảm thấy hạnh phúc vì công việc mình đang làm mang lại rất nhiều giá trị cho cộng đồng. Tuy còn nhiều vấn đề áp lực do tính chất nghề nghiệp nhưng đối với em đây cũng là thử thách để tôi luyện thêm tính cách mạnh mẽ của một người bác sĩ.

Ngân nghĩ mình có lợi thế gì trong công việc sau khi trở thành bác sĩ á khôi Thầy thuốc trẻ?

Đa phần bệnh nhân trong tâm trí họ nghĩ rằng bác sĩ là những người khô khan, khó tính, suốt ngày đối diện với áp lực từ những căn bệnh nên dễ cáu gắt, khiến cho môi trường y tế lúc nào cũng đáng sợ. Vì thế, việc trở thành Á khôi 1 cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ về mặt truyền thông của Miss Hypa 2024 có thể phần nào mang hình ảnh của người bác sĩ như em có thể tiếp cận cộng đồng một cách dễ dàng hơn. Bệnh nhân biết đến mình là một bác sĩ cũng như là một Á khôi thì có thể họ sẽ cảm thấy gần gũi, dễ chịu, cởi mở với mình, từ đó việc hợp tác điều trị của bệnh nhân cũng sẽ trở nên thoải mái, không còn nhiều rào cản từ nỗi sợ đối với bác sĩ nữa. Bên cạnh đó, sức nóng của danh hiệu cũng giúp em tranh thủ được sự quan tâm của mọi người, để có thể tuyên truyền tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng một cách có hiệu quả hơn đến với cộng đồng.

than-thien-tan-tinh-voi-benh-nhan.jpg
Thanh Ngân luôn thân thiện tận tình với bệnh nhân

Đã chọn ngành để theo, kế hoạch của Ngân trong tương lai là gì?

Hiện tại em vẫn còn là một bác sĩ trẻ, nên kế hoạch sắp tới của em vẫn là tranh thủ học hỏi và trao dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp của mình. Phải cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn thật tốt để mọi người biết đến em không chỉ là một Á Khôi, mà còn là một bác sĩ giỏi.

Một câu hỏi liên quan đến nhan sắc, bí quyết chăm sóc giữ gìn vóc dáng và nhan sắc của Ngân là gì?

Không phải em muốn giấu gì mọi người đâu nhưng thực sự là em không có bí quyết nào đặc biệt để chia sẻ cả. Em khá là coi trọng sức khỏe của bản thân nên em rất hay chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập thể dục thể thao. Em nghĩ rằng nếu mình có thể duy trì được một lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe của bản thân thì một cơ thể khỏe mạnh sẽ là điều cần thiết đối với mọi người hơn. Sức khỏe tốt, cơ thể tốt sẽ khiến chúng ta trở nên tràn đầy năng lượng, cùng với việc chăm sóc bản thân hợp lý thì chúng ta sẽ luôn tươi tắn và xinh đẹp trong mắt mọi người.

Nếu nói lời cảm ơn, Ngân sẽ cảm ơn những ai?

Em muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tất cả những ai đã luôn bên cạnh, ủng hộ em từ lúc bước chân vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho đến khi trở thành một bác sĩ Răng Hàm Mặt thực thụ và đạt danh hiệu Á khôi 1 Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss Hypa 2024. Sự có mặt của mọi người là nguồn động lực to lớn giúp em có thể vững vàng hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Bên cạnh đó, em xin cảm ơn Ban Giám đốc & Tập thể Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM đã tạo cho em nhiều cơ hội và điều kiện để phát triển bản thân. Cuối cùng, em xin cảm ơn Tạp chí Thời sự y học đã có những câu hỏi hay và ý nghĩa, giúp em có thể chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình và góp phần lan tỏa ý nghĩa sứ mệnh của người thầy thuốc trẻ để cộng đồng nhìn nhận nhân viên y tế chúng em một cách tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Á khôi 1 - Nét đẹp Thầy thuốc trẻ: “Tận tâm giúp bệnh nhân có hàm răng và nụ cười đẹp là hạnh phúc của chúng tôi!”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO