Công nghệ

Cần phát triển các cơ sở nghiên cứu, chế biến để phát huy thế mạnh nông nghiệp của TP.HCM

Hòa Nhật04/05/2024 - 19:36

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, nông nghiệp của TP trước hết đầu tư cho giống nông nghiệp, là đầu tư chuỗi, chế biến sâu, gia tăng giá trị các nông sản, cho nên chúng ta phát triển các cơ sở nghiên cứu, chế biến.

Sáng 4/5, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi nghe báo cáo về ban hành Quyết định kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM đến hết năm 2025. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng.

Đáng chú ý, khi đề cập vấn đề kinh tế nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi lưu ý đến việc nghiên cứu công nghệ, kỹ thuật công tác để xuất khẩu. Nông nghiệp của TP không phải là sản xuất nông nghiệp. Nông nghiệp của TP trước hết đầu tư cho giống nông nghiệp, là đầu tư chuỗi, chế biến sâu, gia tăng giá trị các nông sản, cho nên chúng ta phát triển các cơ sở nghiên cứu, chế biến. TP là nơi thực hành, nghiên cứu phát triển các công nghệ, kỹ thuật canh tác để xuất khẩu. TP là trung tâm thương mại, giao dịch nông sản tầm quốc tế.

images-hcmcpv-org-vn_04-05-2024-phan-dau-trong-thang-5-phai-ban-hanh-ke-hoach-sap-xep-lai-doanh-nghiep-nha-nuoc-thuoc-ubnd-tphcm-e90a1f32-details.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

Báo cáo tại cuộc họp, Trưởng ban Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM Trần Anh Tuấn cho biết, tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 184/QĐ-TTg về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM đến hết năm 2025. Theo Quyết định của Thủ tướng đến năm 2025, TP.HCM được duy trì 32 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; 10 doanh nghiệp cổ phần hóa; 3 doanh nghiệp sáp nhập.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã giao Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP dự thảo kế hoạch sắp xếp theo 3 nội dung gồm: sắp xếp lại DNNN, cổ phần hóa 10 doanh nghiệp và sắp xếp theo dạng hợp nhất. Hiện Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành liên quan để dự thảo quyết định của UBND TP.

Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho rằng, với tình hình hiện nay việc xây dựng DNNN đủ mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển là rất cần thiết. Từ đó, TP có các chính sách ưu tiên cho DNNN. Để công tác sắp xếp hiệu quả, TP cần xác định được hướng đi cho các doanh nghiệp này trước. Theo đó, TP có thể đánh giá những doanh nghiệp nào hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp mạnh, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả để chia thành các nhóm. Từ đó định ra hình thức sắp xếp như nhóm nào cần giữ lại, nhóm cần cổ phần hóa, nhóm hợp nhất, sáp nhập cho phù hợp.

Kết luận tại buổi làm việc, vấn đề kế hoạch sắp xếp DNNN, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị phải thực hiện theo Quyết định 184/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 của Chính phủ, phấn đấu trong tháng 5 phải ban hành kế hoạch. Kế hoạch này vừa thực hiện nghiêm Quyết định 184/QĐ-TTg, vừa gắn với tái cơ cấu tổng thể DNNN trên địa bàn TP, trong từng DNNN. Do đó, cần những định hướng cụ thể, ví dụ như việc giữ lại 100% vốn đối với 32 doanh nghiệp nhưng cần nghiên cứu và có ý kiến thống nhất từ đơn vị đến cơ quan chủ quản, cơ quan quản lí.

Đề cập đến nhóm cổ phần hóa 10 doanh nghiệp, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu cần nghiên cứu, thực hiện theo Quyết định 184/QĐ-TTg gắn chặt với định hướng tái cơ cấu. Đồng chí Phan Văn Mãi dẫn chứng: Lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, người lao động, là lĩnh vực lợi nhuận không cao thì phải tổ chức lực lượng để làm. Không ngại là chúng ta chuyển ra thị trường khi đứng trong nhà nước hay ở ngoài thị trường thì đều giải quyết vấn đề kinh tế, phải là công cụ mạnh để điều hành kinh tế - xã hội của TP.

Trong buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu cần nghiên cứu kỹ mô hình và cách tái cơ cấu các đơn vị thành viên trong tổng công ty, doanh nghiệp đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Được biết, Quyết định 184/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM. Kế hoạch sắp xếp lại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM đến hết năm 2025 bao gồm ba hình thức: duy trì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và cổ phần hóa; sáp nhập, chuyển nhượng một phần và thoái vốn vốn nhà nước.

Quyết định 184/QĐ-TTg cũng nêu rõ, UBND TP.HCM có trách nhiệm cho ý kiến để người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp biểu quyết về việc thực hiện sắp xếp lại (hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, phá sản) đối với các doanh nghiệp và các công ty cổ phần khác, công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định của pháp luật hiện hành. Chủ động căn cứ tình hình thị trường và thực tế tại doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn sớm hơn lộ trình được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật. Song song đó, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tại các văn bản cá biệt đối với các trường hợp không thực hiện được theo Quyết định này do điều kiện thị trường không thuận lợi hoặc gặp vướng mắc, khó khăn khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phát triển các cơ sở nghiên cứu, chế biến để phát huy thế mạnh nông nghiệp của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO