Y học

Phẫu thuật bảo tồn vú trong điều trị ung thư giúp phụ nữ lấy lại sự tự tin trong cuộc sống

Minh Uyên 04/05/2024 22:18

Theo thống kê của tổ chức ghi nhận ung thư thế giới - Globocan năm 2022, số ca mắc ung thư vú đang gia tăng đáng kể và ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỉ lệ 28,9% tổng số ca ung thư ở nữ giới. Việc phát hiện sớm, điều trị hiệu quả ung thư vú và bảo tồn “biểu tượng nữ tính” là vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ nữ.

Vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã điều trị thành công trường hợp của chị N.T.T.H (52 tuổi, ngụ quận 7) bị ung thư vú. Theo chia sẻ của chị H., thời gian gần đây chị cảm thấy đau nhức ở cả 2 bên vú, cơn đau kéo dài không dứt. Chị H. đã đến kiểm tra tại một bệnh viện lớn ở địa phương nhưng không phát hiện bất thường.

Tại BV. HMSG, các bác sĩ Khoa Ung bướu đã phát hiện tình trạng vi vôi hóa trên nhũ ảnh vú trái nghi ác tính (BIRADS 4) với kích thước nhỏ (12-15mm vùng ¼ trên trong nền vú trái). Sau khi xác định hướng điều trị là bảo tồn tuyến vú, chị H. được thực hiện các chỉ định bao gồm: chụp MRI vú có cản từ, sinh thiết lõi kim và hóa mô miễn dịch (thuộc nhóm luminal A). Bác sĩ đã tư vấn chị H. nhập viện để bắt đầu quá trình điều trị ung thư tích cực.

mri.jpg
Hình ảnh MRI cho thấy nốt sang thương vùng ¼ trên trong vú trái

Đối diện với sự hoang mang, lo lắng của chị H. và gia đình, BS.CKII. Trần Thị Yến Uyên, Đơn vị Nhũ – Trung tâm Ung bướu BV. HMSG đã tư vấn chi tiết về kế hoạch điều trị, bao gồm phẫu thuật bảo tồn tuyến vú. BS. Uyên chia sẻ “Phẫu thuật bảo tồn tuyến vú là một phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ ung thư vú giai đoạn sớm. Sau khi cắt bỏ mô tuyến vú chưa khối u ác tính, bác sĩ sẽ tạo hình vú thẩm mỹ bằng cách xoay vạt tại chỗ. Sau phẫu thuật điều trị bảo tồn, sức khỏe của chị H. đã hồi phục ổn định và xuất viện chỉ sau 3 ngày.”

Cũng theo BS. Uyên, ung thư vú xuất phát từ sự biến đổi của tế bào tuyến vú, tạo thành khối u có thể xâm lấn tại chỗ và di căn đến các cơ quan khác, với các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, di truyền, tiền sử bệnh và lối sống. Mặc dù ung thư vú ngày càng trẻ hóa và trở nên phổ biến, nhưng những biểu hiện ban đầu của ung thư vú thường diễn tiến âm thầm, khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Phần lớn người bệnh ung thư vú được phát hiện một cách tình cờ hoặc đến bệnh viện trong tình trạng bệnh đã tiến triển.

bsi.jpg
BS. Uyên thăm khám cho chị H. trước khi xuất viện

Hiện nay, tầm soát ung thư vú được thực hiện rất thuận lợi bằng các phương pháp như khám lâm sàng, siêu âm màu tuyến vú, chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú) hoặc MRI với thuốc cản từ thế hệ mới. Từ đó, bác sĩ có thể phát hiện, sàng lọc, đánh giá chính xác những tổn thương ở tuyến vú. Việc thực hiện tầm soát chủ động giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh từ giai đoạn sớm, có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch điều trị, giúp tiết kiệm về chi phí, tăng hiệu quả chữa trị, đảm bảo tính thẩm mỹ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Tại Đơn vị Nhũ – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, tùy vào từng giai đoạn cụ thể, các bác sĩ sẽ tư vấn kế hoạch điều trị trúng đích với đa đạng các phương pháp như hóa trị, xạ trị, ứng dụng kỹ thuật sinh thiết tiên tiến (sinh thiết lõi kim, FNA, VABB…), phẫu thuật. Đặc biệt, trước khi tiến hành điều trị đối với các trường hợp có chỉ định đoạn nhũ, bác sĩ sẽ thực hiện tư vấn và lên kế hoạch cho quá trình phẫu thuật tái tạo vú (tức thời hoặc trì hoãn). Sau phẫu thuật, hầu hết phụ nữ sẽ trở lại sinh hoạt bình thường sau 2-3 tháng, xóa bỏ mặc cảm khiếm khuyết cơ thể, giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống gia đình và giao tiếp xã hội./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật bảo tồn vú trong điều trị ung thư giúp phụ nữ lấy lại sự tự tin trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO