Khoa học

Bệnh viện ở TP.HCM sử dụng robot để hỗ trợ người bệnh

Ngọc Duy 05/05/2024 - 13:26

Robot "Người bạn thông minh Smart Friend" của Bệnh viện Nhân dân 115, giúp nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và công tác quản lý của bệnh viện trong giai đoạn chuyển đổi số, cải cách hành chính.

Đây là sản phẩm của trung tâm R&D, do các y bác sĩ trẻ, đoàn viên thanh niên Bệnh viện Nhân dân 115 và Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp nghiên cứu, nhằm hỗ trợ cho nhân viên y tế trong việc khám, chữa bệnh.

anh-2.png
Bệnh viện Nhân dân 115 sử dụng robot để hỗ trợ người bệnh.

“Vừa là nhân viên y tế, vừa là nhân viên an ninh”

Theo anh Bùi Trọng Nguyễn - Phó Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhân dân 115, người đồng sáng chế, robot vừa là một nhân viên y tế, khi sử dụng để tiếp đón người bệnh đến thăm khám; hướng dẫn cho khách hàng thực hiện các thủ tục; hỗ trợ bác sĩ hướng dẫn đến phòng siêu âm, X quang, điện tim… Robot còn là một nhân viên an ninh khi có thể giám sát tại các khu vực và trích xuất hình ảnh, báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo bệnh viện; cũng như ứng dụng vào việc điểm danh hằng ngày của nhân viên…

“Điều này giúp bệnh viện giảm áp lực về nhân sự để thực hiện tiếp đón, đăng ký thông tin và hướng dẫn cho người bệnh; điểm danh các cuộc họp, giao ban; quan sát an ninh; lưu trữ dữ liệu và dẫn đường cho người bệnh đến phòng khám cần đến”, anh Trọng Nguyễn nói.

Đồng thời, sản phẩm còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đưa công nghệ vào phục vụ người bệnh tại bệnh viện, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo phong trào phát động của ngành y tế.

“Trong thời gian qua, có đến 99% nhân viên và khách hàng hài lòng khi sử dụng robot để thay thế cho việc điểm danh, lấy số khám bệnh… thông thường như trước đây. Việc này tạo cảm giác chuyên nghiệp cho bệnh viện, khi mang lại sự thuận tiện và hài lòng cho khách hàng. Đây cũng là bước ngoặt của bệnh viện về chuyển đổi số và cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế”, anh Trọng Nguyễn chia sẻ thêm.

“Robot này có một tính năng rất hay đó là chỉ đường”

Chị Hoài Anh (ngụ tại Quận Gò Vấp, TP.HCM) không khỏi bất ngờ khi được "nhân viên y tế mới" này phục vụ ngay khi bước vào bệnh viện. Khi thao tác với robot, nó sẽ hướng dẫn mình điền vào phiếu thông tin. Robot rất thông minh, thuận tiện và thời gian đăng ký cũng nhanh gọn.

"Con robot này có một tính năng rất hay đó là chỉ đường. Đến khoa nào, phòng nào, thậm chí là robot còn chỉ đường để tìm được cả bác sĩ. Điều này rất tiện lợi cho bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân mới đến lần đầu, chưa rành đường đi lại trong bệnh viện", chị Hoài Anh nói thêm

anh-3.jpg
Anh Bùi Trọng Nguyễn - Phó Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhân dân 115, giới thiệu về robot.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng đơn vị đào tạo Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, cải cách hành chính là chủ trương chung của nhà nước và của thành phố, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng thực hiện những cải cách để giảm đi những thủ tục không cần thiết, robot này cũng là một giải pháp mang lại hiệu quả cho Bệnh viện.

"Tiếp theo thì chúng tôi sẽ cùng phối hợp với các trường đại học để cho ra những sản phẩm mới, qua đó nâng cao chất lượng làm việc và giảm nhân sự cho bộ máy bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh", bác sĩ Tuấn chia sẻ.

TS. Đặng Xuân Ba, khoa Điện - Điện Tử trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là người đồng sáng chế Robot cho hay, trong kỷ nguyên số có những công nghệ như AI, dữ liệu lớn, hay di chuyển thông minh có thể giúp giảm bớt vận động vật lý của con người.

"Nhiều cô chú thấy robot phục vụ tại bệnh viện thì rất vui và phấn khởi. Mình hy vọng sự phấn khởi đó có thể lan rộng hơn và bệnh viện nào cũng có robot để mọi người đều hạnh phúc", TS. Ba nói thêm.

Được biết thêm, sáng kiến Robot "Người bạn thông minh Smart Friend" đã đạt nhiều thành tích nổi bật, như: Đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo cải cách hành chính do Sở Nội vụ TP.HCM tổ chức; được chọn khai mạc Hội nghị “tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024” của TP.HCM…

“So với robot Hải Cẩu Paro nổi tiếng của Nhật Bản có giá 3.800 USD (khoảng 95 triệu đồng) thì robot Smart Friend (chi phí thực hiện khoảng 40 triệu đồng) tiết kiệm hơn 50 triệu đồng.

Hoặc so với robot Resyone của Panasonic có giá 8.600 USD (khoảng hơn 215 triệu đồng) có tính năng phục vụ người bệnh ít hơn robot smart friend nhưng đắt hơn gần 200 triệu đồng...”- anh Bùi Trọng Nguyễn - Phó Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện ở TP.HCM sử dụng robot để hỗ trợ người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO