Y học

Tìm hiểu những tiến bộ của “Phòng thí nghiệm đổi mới sức khỏe cộng đồng”

Cao Huyền 19/03/2024 - 14:25

Phòng thí nghiệm đổi mới sức khỏe cộng đồng (Civic Health Innovation Lab-CHIL) là một trung tâm nghiên cứu liên ngành giúp tìm ra các giải pháp trước các thách thức sức về sức khỏe toàn cầu dựa trên nguồn dữ liệu lớn về sức khoẻ công dân từ đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực về sức khoẻ cho người dân Thành phố Liverpool.

liverpool.jpg
Đoàn công tác Sở Y tế TPHCM cùng Giáo sư Iain Buchan – Giám đốc CHIL tại Công viên Khoa học Liverpool nơi đặt trụ sở của Phòng thí nghiệm đổi mới y tế cộng đồng (CHIL) (18/3/2024)

Phòng thí nghiệm đổi mới y tế cộng đồng (CHIL) là một trung tâm nghiên cứu mới của trường đại học Liverpool, được thành lập bởi Giáo sư Lucy Chappell, Cố vấn trưởng khoa học của Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Vương quốc Anh (DHSC) và Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu chăm sóc sức khỏe và chăm sóc quốc gia (NIHR). Phòng thí nghiệm đổi mới sức khỏe cộng đồng tập hợp các chuyên gia hàng đầu từ các học viện nghiên cứu thuộc các trường đại học, các chuyên gia thuộc hệ thống cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ quốc gia (NHS), chính quyền địa phương để phát triển một mô hình mới cho việc sử dụng dữ liệu tiến bộ và trí tuệ nhân tạo thúc đẩy đổi mới vì tiến bộ y tế, xã hội và kinh tế.

Với cấu trúc của môi trường dữ liệu an toàn sẽ cho phép các nhà nghiên cứu giải quyết các thách thức trong lĩnh vực y tế tại Anh quốc và toàn cầu bằng cách phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) mới và các tiến bộ dựa trên dữ liệu lớn sẵn có. Các công trình nghiên cứu nhắm đến các vấn đề sức khỏe toàn cầu với các căn cứ khoa học và nguồn dữ liệu lớn để hiểu rõ hơn, ngăn ngừa và điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Điều này được xây dựng dựa trên thế mạnh nghiên cứu hiện có của Đại học Liverpool về nhiễm trùng, thuốc và sức khỏe cộng đồng, cùng với nghiên cứu các bệnh mới nổi liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Liverpool tự hào đã tạo ra bước đột phá mới với các phương pháp tiếp cận cộng đồng nhờ đổi mới về nguồn dữ liệu và AI, thể hiện tinh thần đoàn kết trong cộng đồng xã hội mang lại sự thay đổi tích cực, như đã thấy trong các hoạt động ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Trong một thế giới bị thách thức bởi tình trạng đề kháng kháng sinh, biến đổi khí hậu, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, các bệnh nhiễm trùng mới nổi và tình trạng dân số già, rất cần tập hợp các nguồn lực đổi mới với sự tham gia của nhiều ngành.

Trụ sở chính của CHIL được đặt tại Công viên Khoa học Liverpool, trong Khu Tri thức Liverpool. Với không gian đột phá, cơ sở này được thiết kế để truyền cảm hứng cho việc phát triển các giải pháp mang tính đột phá. Điều quan trọng là nó cung cấp không gian cho các tài năng học thuật của địa phương cũng như thu hút các nhà nghiên cứu quốc tế. Hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu là điều cần thiết nếu chúng ta muốn giải quyết một số vấn đề chăm sóc và sức khỏe lớn mà thế giới hiện nay đang phải đối mặt, và những trung tâm như thế này sẽ biến điều đó thành hiện thực.

Để giải quyết khoảng cách trong nghiên cứu sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng trường ĐH Liverpool đã hợp tác với Mersey Care, một tổ chức được uỷ thác về dịch vụ sức khỏe tâm thần lớn nhất Vương quốc Anh để thành lập Trung tâm Đổi mới Nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần (M-RIC), Mersey Care là đối tác sáng lập cốt lõi của CHIL. Trong lĩnh vực nghiên cứu thuốc, CHIL mở rộng sang nghiên cứu AI để tối ưu hóa thuốc, giải quyết các vấn đề mà bệnh nhân mắc nhiều bệnh phải đối mặt với nhiều loại thuốc… Điều quan trọng là CHIL khuyến khích các nhà nghiên cứu y tế cộng đồng phát triển các ứng dụng AI đang được NHS, chính quyền địa phương và các đối tác khác sử dụng để quản lý sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu những tiến bộ của “Phòng thí nghiệm đổi mới sức khỏe cộng đồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO