Y học

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cập nhật xu hướng mới trong điều trị ung thư vú

Khả Ngân 28/03/2024 15:00

Ngày 28/3,Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, thành viên thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa tổ chức Hội thảo “Cập nhật xu hướng mới trong điều trị ung thư vú” với sự tham gia của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trong hệ thống và các chuyên gia nhằm chia sẻ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị ung thư vú.

bs.-tram-em-gd-bv.jpg
BS. Nguyễn Hữu Trâm Em – Giám đốc bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát biểu tại Hội thảo

Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư vú

Ung thư vú xuất phát từ sự biến đổi của tế bào tuyến vú, tạo thành khối u có thể xâm lấn tại chỗ và di căn đến các cơ quan khác, với các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, di truyền, tiền sử bệnh và lối sống. Theo thống kê của tổ chức ghi nhận ung thư thế giới - Globocan năm 2022, số ca mắc ung thư vú đang gia tăng đáng kể và ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỉ lệ 28,9% tổng số ca ung thư ở nữ giới. Đây được được xem là loại ung thư có tỉ lệ sống còn cao (lên đến hơn 90%) nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Việc tầm soát ung thư được thực hiện bằng các phương pháp như khám lâm sàng, siêu âm màu tuyến vú, chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú) hoặc MRI với thuốc cản từ thế hệ mới, giúp bác sĩ phát hiện, sàng lọc và đánh giá chính xác những tổn thương ở tuyến vú.
Bên cạnh đó, bác sĩ còn sử dụng phương pháp sinh thiết khối u để có chẩn đoán mô học, bao gồm: sinh thiết mở, FNA, sinh thiết u có định vị kim, corebiopsy dưới hướng dẫn siêu âm, v.v. Với sự tiến bộ của y khoa hiện đại, bên cạnh các phương pháp sinh thiết thông thường, sự ra đời của hệ thống sinh thiết vú có hỗ trợ chân không (Vaccuum Assites Breast Biopsy - VABB) có ưu điểm lấy được nhiều mẫu mô hơn chỉ với một lần đâm kim với kết quả chẩn đoán đáng tin cậy. Đồng thời, kỹ thuật này giúp nhanh chóng lấy trọn các tổn thương chỉ trong một thủ thuật duy nhất với sẹo mổ khoảng 6 mm.

Trong điều trị ung thư vú, hóa trị là phương pháp sử dụng các nhóm thuốc chuyên biệt có khả năng gây độc tế bào nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Người bệnh có khối u lớn và di căn đến các hạch bạch huyết gần thường được sử dụng phương pháp này. Ngoài ra, hóa trị giúp hỗ trợ và ngăn ngừa ung thư sau khi khối u đã được loại bỏ hoàn toàn. Với trường hợp ung thư phát hiện ở giai đoạn trễ, kích thước khối u lớn, các bác sĩ cần thực hiện điều trị toàn thân bằng hóa trị nhằm cải thiện kích thước khối u và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc phẫu thuật.

kham-tu-van-benh-ly-tuyen-vu.jpg
Các bác sĩ thực hiện tư vấn và lên kế hoạch cho quá trình phẫu thuật

Tại Đơn vị Nhũ – Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, trước khi tiến hành điều trị đối với các trường hợp có chỉ định đoạn nhũ, các bác sĩ sẽ thực hiện tư vấn và lên kế hoạch cho quá trình phẫu thuật tái tạo vú nhằm xóa bỏ mặc cảm khiếm khuyết cơ thể, giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống gia đình và giao tiếp xã hội.
Phẫu thuật tái tạo vú là một bước tiến quan trọng giúp mang đến hình dáng và kích thước ngực tương tự như ban đầu, với nhiều phương thức đa dạng từ vật liệu tái tạo (túi độn, vật liệu tự thân). Phẫu thuật này có thể được thực hiện đồng thời với phẫu thuật điều trị ung thư (tức thì) hoặc sau khi phẫu thuật (trì hoãn) tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và giai đoạn điều trị của người bệnh.
Từ những kinh nghiệm thực tế, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã xây dựng thành công chương trình quản lý toàn diện với quy trình khép kín từ tầm soát, chẩn đoán, điều trị đa mô thức bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị; đặc biệt là phẫu thuật tái tạo tuyến vú giúp người bệnh an tâm điều trị.

Cùng với việc phát triển các dịch vụ tầm soát, ứng dụng kỹ thuật VABB và phẫu thuật tạo hình tuyến vú, triển khai hoá trị và kết nối xạ trị, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã triển khai thành công chương trình Quản lý ung thư vú với những kết quả tích cực trong việc tầm soát phát hiện, phòng ngừa từ giai đoạn sớm và triển khai điều trị trúng đích theo từng giai đoạn của bệnh. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các kỹ thuật và phác đồ điều trị cập nhật, kết hợp với khoa học quản trị trong vận hành và quản lý, Hoàn Mỹ Sài Gòn cam kết đem đến dịch vụ y tế thấu cảm, đồng hành và hiệu quả theo tinh thần CARE (Cam kết – Trách nhiệm – Tôn trọng – Đồng cảm), nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, mở ra cơ hội về chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tại Hội thảo chuyên đề “Cập nhật xu hướng mới trong điều trị ung thư vú”, các chuyên gia, bác sĩ còn mang đến các thông tin mới nhất về 2 đề tài:

bs-cao.jpg
BS.CKI. Phạm Cao Thành

Tiếp cận mới trong chẩn đoán và điều trị u vú của BS.CKI. Phạm Cao Thành, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn
Phẫu thuật tái tạo trong điều trị ung thư vú của BS.CKII. Trần Thị Yến Uyên, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

bs-uyen.jpg
BS. CKII. Trần Thị Yến Uyên

Theo BS. CKII. Trần Thị Yến Uyên (Khoa Ung bướu): “Phẫu thuật tái tạo vú là một loại phẫu thuật lớn, mang tính chất tiếp nối điều trị, đòi hỏi kỹ thuật cao và người bệnh cần có đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn tái tạo vú bằng túi độn hoặc sử dụng mô lấy từ bộ phận khác của cơ thể. Sau phẫu thuật, hầu hết phụ nữ sẽ trở lại sinh hoạt bình thường sau 2-3 tháng. Với phương pháp này, người bệnh ung thư vú có thể an tâm điều trị, sớm thoát khỏi nỗi đau về tâm lý và thẩm mỹ”.

Hoàn Mỹ là mạng lưới y tế tư nhân lớn nhất Việt Nam với 14 bệnh viện và 6 phòng khám. Với hơn 5.000 chuyên gia tận tâm, Hoàn Mỹ phục vụ hơn năm triệu lượt người bệnh mỗi năm. Hoàn Mỹ cung cấp dịch vụ chăm sóc đa kênh thông qua các thương hiệu: Hoàn Mỹ, Hạnh Phúc. Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cam kết tận tâm chăm sóc người bệnh trên khắp Việt Nam, định hình văn hóa chăm sóc sức khỏe bằng cách nâng cao việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thiết lập những tiêu chuẩn mới về xuất sắc lâm sàng và tiên phong trong các phương pháp và dịch vụ đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cập nhật xu hướng mới trong điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO