Y học

Hội nghị khoa học kỹ thuật Đại học Y Dược TP.HCM thu hút nhiều chuyên gia uy tín

Hòa Song30/03/2024 15:15

Ngày 30 và 31/3, Hội nghị khoa học kỹ thuật Đại học Y Dược TP.HCM đã diễn ra tại Đại học Y Dược TP.HCM (số 217 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP.HCM) với sự tham dự của nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế.

Hội nghị khoa học kỹ thuật Đại học Y Dược TP.HCM là diễn đàn
trao đổi, cập nhật và cung cấp thông tin khoa học mới nhất từ kết quả nghiên cứu của Đại học Y Dược TP.HCM được tổ chức định kỳ hằng năm.

y1.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu chúc mừng Hội nghị khoa học kỹ thuật lần thứ 40

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương bày tỏ vui mừng khi tham dự Hội nghị khoa học và công nghệ lần thứ 40 của Đại học Y Dược TP HCM. Thứ trưởng khẳng định: "Chiến lược số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2038, trong đó một trong các định hướng chủ yếu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đó là: “Phát triển các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khoa học công nghệ khác trở thành các chủ thể nghiên cứu mạnh”.

Trong thời gian qua, trên cơ sở chủ trương, chính sách, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực của Đại học Y Dược TP HCM đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận".

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng biểu dương và chúc mừng những thành công của Đại học Y Dược TP.HCM trong lĩnh vực nghiên cứu, qua đó không chỉ thể hiện được vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nghiên cứu khoa học mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế nước nhà. Thành tựu về số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những công trình được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, là minh chứng cho năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên của trường.

Thứ trưởng khẳng định Hội nghị Khoa học Kỹ thuật lần thứ 40 của Đại học Y Dược TP HCM không chỉ là sự kiện khoa học quan trọng đối với nhà trường nói riêng mà còn là dấu ấn đặc biệt nhấn mạnh lịch sử nghiên cứu và phát triển không ngừng của khoa học công nghệ ngành Y tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Phiên quốc tế với chủ đề “Hội thảo về hợp tác giữa Hàn Lâm và Công nghiệp” là bước tiến mới, mở ra cơ hội cho các nhà khoa học và doanh nghiệp gặp gỡ, thảo luận và tìm kiếm cơ hội hợp tác, từ đó đưa những thành tựu nghiên cứu vào thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho ngành y tế và sức khỏe cộng đồng. Sự kết hợp giữa hàn lâm và công nghiệp là chìa khóa quan trọng để đẩy mạnh ứng dụng các phát minh, sáng chế trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng Đại học Y Dược TP HCM sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học y dược, không chỉ trong khu vực mà còn trên trường quốc tế. Đồng thời, tôi cũng kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học, cơ sở y tế và doanh nghiệp, hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành y tế Việt Nam.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Đại học Y Dược TP HCM tiếp tục làm việc với các Vụ/Cục của Bộ Y tế, phối hợp với các đơn vị y tế khác để đề xuất và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ Y tế bảo đảm hiệu quả, có tính ứng dụng cao, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành y tế Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

y2.jpg
PGS.TS. Ngô Quốc Đạt – Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Y Dược TP.HCM

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Ngô Quốc Đạt – Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Y Dược TP.HCM cho biết hội nghị lần này quy tụ hơn 3000 đại biểu đến từ các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược và các cơ sở y tế từ khắp các tỉnh phía Nam, cùng sự tham gia của 10 chuyên gia quốc tế đầu ngành. Đây sẽ là diễn đàn trao đổi, cập nhật thông tin khoa học mới nhất từ kết quả nghiên cứu và là cơ hội để chúng ta cùng nhau thảo luận, học hỏi, và hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng của ngành y dược.

PGS.TS. Ngô Quốc Đạt khẳng định: "Đại học Y Dược TPHCM không ngừng phát triển, khẳng định vị thế và vai trò tiên phong trong lĩnh vực khoa học sức khỏe. Chúng tôi tự hào về số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu, những giải thưởng khoa học công nghệ uy tín, đặc biệt là sự ứng dụng thành công của nhiều đề tài nghiên cứu vào thực tiễn, góp phần vào sự phát triển của ngành y tế cũng như nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

Hội nghị chọn lọc giới thiệu 125 báo cáo tại 17 phiên chuyên đề là các nghiên cứu nổi bật của Nhà trường và các đơn vị y tế liên quan, được trình bày bởi các chuyên gia y tế trong và ngoài nước. Đặc biệt Hội Nghị 40 có sự tham gia báo cáo của 10 chuyên gia quốc tế đầu ngành đến từ các trường đại học, trung tâm nghiên cứu xuất sắc bao gồm: Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, Trung tâm ung thư Vancouver, Canada; Trường đại học Y Cao Hùng, Đài Loan (TQ); Đại học Adelaide, Úc; Bệnh viện ILSAN Đại học Dongguk, Hàn Quốc, vv...

Trong Phiên toàn thể với chủ đề “Ung thư: cách tiếp cận đa mô thức”, Phó Giáo sư Nguyễn Thị Bay, Cố vấn Ban Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM; Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo, Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM trình bày bài báo cáo với tựa đề “Vai trò Y học cổ truyền trong điều trị ung thư”.

Giáo sư Karen Gelmon, Trường Đại học British Columbia và Trung tâm ung thư Vancouver, Canada, sẽ trình bày trực tuyến (online) bài báo cáo với tựa đề “The Groundbreaking Advancements Bringing Overall Survival Benefits for Breast Cancer Patients”;

Phó Giáo sư Đào Y Doãn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về bệnh lý gan của trường Đại học Y khoa Johns Hopkins (JHU COE) tại Việt Nam, sẽ trình bày bài báo cáo với tựa đề “Liver Cancer Prevention Strategies in Vietnam: Hep B Elimination and Liver Cancer Early Detection”.

y3.jpg
Ban giám hiệu Đại học Y dược TP.HCM tặng hoa cho 2 báo cáo viên phiên toàn thể

Ngoài ra, lần đầu tiên hội nghị tổ chức Phiên quốc tế với chủ đề “Hội thảo về hợp tác giữa Hàn Lâm và Công nghiệp” là diễn đàn để các nhà khoa học gặp gỡ và giao lưu hợp tác với các CEO của các công ty nổi tiếng về dược phẩm, giải pháp và thiết bị y tế.

Tham gia Hội nghị, ngoài cơ hội nắm bắt những kết quả của các nghiên cứu mới của y học Việt Nam, các đại biểu còn có thể thảo luận, chất vấn, trao đổi công tác chuyên môn với các nhà khoa học của Đại học Y Dược TP.HCM và các bệnh viện, cơ sở đào tạo và nghiên cứu thuộc lãnh vực khoa học sức khỏe ở khu vực phía Nam.

Hội nghị lần này cũng là cột mốc đánh giá hành trình 40 năm khoa học công nghệ của Đại học Y Dược TPHCM với nhiều thành tựu đáng kể về KHCN của Đại học Y Dược TP.HCM

Trước hết, số lượng và chất lượng các bài báo khoa học gia tăng, đặc biệt là các bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín với tốc độ tăng 15%/ năm. Có nhiều công trình nghiên cứu được ứng dụng trong thực tiễn. Số lượng đề tài cấp cơ sở giai đoạn 2018-2023 đạt 1.475 đề tài, trong đó số đề tài cấp bộ, tỉnh thành phố là 24 đề tài.

giai.jpg
    Các giải thưởng uy tín của Đại học Y dược TP.HCM

1/Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC)

Năm đạt giải: 2005

Tên đề tài: Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật phẫu thuật ít xâm hại trong chẩn đoán và điều trị bệnh sỏi mật. Chủ nhiệm đề tài: GS TS. Nguyễn Đình Hối

2/Nhân tài Đất Việt

Năm đạt giải: 2023

Tên đề tài: Giá trị các chỉ dấu sinh học hTER, mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan. Nhóm tác giả: PGS TS. Nguyễn Hoàng Bắc, PGS TS. Nguyễn Thị Băng Sương, TS. Trần Công Duy Long, ThS. Nguyễn Hữu Huy

3/Thành tựu y khoa Việt Nam

Năm 2020: Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn (UMC)

Năm 2021: Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch (UMC)

Năm 2023: Can thiệp thay van động mạch phổi qua da (UMC)

Năm 2021: Mô hình chăm sóc F0 (Khoa Y)

4/Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 của PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan cho bài báo “Hiệu quả của chuyển phôi trữ lạnh so với chuyển phôi tươi trên bệnh nhân thụ tinh trong ống nghiệm không có hội chứng buồng trứng đa nang: thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có nhóm chứng” đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine

5/Giải thưởng Khoa Học Công Nghệ Quả Cầu Vàng, Bộ KHCN

  1. PGS.TS. Đỗ Thị Hồng Tươi (Dược) năm 2011
  2. TS.BS. Nguyễn Lê Việt Hùng (YHCT) năm 2013
  3. TS. Phan Văn Hồ Nam (Dược) năm 2014
  4. PGS.TS. Huỳnh Ngọc Trinh (Dược) năm 2016
  5. TS.BS. Phạm Lê Duy (Khoa Y) năm 2020
  6. PGS.TS. Trần Ngọc Đăng (Khoa YTCC) năm 2022
  7. TS.BS. Trịnh Hoàng Kim Tú (Trung tâm YSHPT) năm 2023

6/Tổ chức thành công nhiều hội nghị khoa học trẻ, Hội nghị KHKT thường niên, các chương trình cập nhật CME thu hút sự tham gia đông đảo của nhân viên y tế

7/Thúc đẩy các hoạt động Đổi mới sáng tạo trong nhà trường, tổ chức các cuộc thi iUMP là sân chơi sáng tạo cho sinh viên, giảng viên. Tăng cường số đăng kí giải pháp hữu ích/ bằng sáng chế (trong 3 năm gần nhất đã có 10 đơn đăng kí chấp nhận hợp lệ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học kỹ thuật Đại học Y Dược TP.HCM thu hút nhiều chuyên gia uy tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO