Y học

Vừa mổ sinh, vừa bóc tách khối u xơ tử cung to 1,5kg chèn ép thai nhi

Nguyên Khởi 15/05/2024 - 19:29

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Quốc tế City, vừa mổ sinh vừa bóc tách khối u xơ chèn ép thai nhi cho một sản phụ (29 tuổi, Vũng Tàu). Em bé chào đời khỏe mạnh; còn khối u xơ nặng 1,5kg, kích thước 26cm*20cm.

Sản phụ M.T.Vân Anh, tiền sử có nhân xơ tử cung với kích thước nhỏ không đáng kể. Trong quá trình mang thai, nhân xơ đã phát triển to lên và chèn ép thai nhi, đẩy thai nhi lệch sang một bên trong bụng mẹ.

5.jpg
TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Quốc tế City, vừa mổ sinh vừa bóc tách khối u xơ chèn ép thai nhi cho một sản phụ (29 tuổi, Vũng Tàu).

Qua thăm khám ở một cơ sở y tế, sản phụ cho biết các bác sĩ khuyên nên bỏ thai để bảo đảm sức khỏe cho người mẹ và cơ hội có thai lần khác chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình vẫn quyết tâm tìm kiếm thêm ý kiến chuyên gia, hy vọng giữ được em bé.

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản - Bệnh viện Quốc tế City, cho biết: “Sản phụ tìm đến chúng tôi khi mang thai khoảng 2 tháng và có nhân xơ tử cung kích thước khoảng 10cm. Trong quá trình mang thai, một phần dinh dưỡng từ mẹ nuôi nhân xơ, một phần dinh dưỡng nuôi em bé. Do đó, quá trình phát triển của em bé cũng song song với sự phát triển của nhân xơ. Trong suốt thai kỳ, chúng tôi đã kiểm soát tốt khối u cũng như sức khỏe của mẹ và bé”.

Khi gần đến ngày dự sinh của sản phụ, nhân xơ tử cung to và em bé bị đẩy lệch sang hẳn một bên. Do đó, trong quá trình phẫu thuật, Bác sĩ đã rất khó khăn trong việc tìm đường vào để lấy em bé.

Sau khi bắt bé thành công, Bác sĩ Thủy thấy trên sản phụ lộ diện hai nhân xơ: Một nhân xơ có kích thước khoảng 6 -7 cm và một nhân xơ khác to gần bằng tử cung mang thai.

Sau khi xử lý bóc tách cẩn thận hai nhân xơ này, ê-kip bác sĩ đã nhanh chóng may, phục hồi tử cung cho sản phụ. Cuộc phẫu thuật kép diễn ra thành công, lượng máu mất đi rất ít, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật. Sản phụ và em bé đều phục hồi nhanh chóng sau đó.

9.jpg
Nhân xơ tử cung to và em bé bị đẩy lệch sang hẳn một bên. Sau 3 tiếng đồng hồ, em bé chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,4 kg; đồng thời khối u cũng được bóc tách với trọng lượng 1,5 kg, chiều dài 26 cm, chiều ngang 20cm.

Theo TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, nếu sản phụ đi khám thai phát hiện có khối nhân xơ tử cung hay u nang buồng trứng, bác sĩ sẽ theo dõi, đánh giá khối u lành hay ác.

Nếu là khối u lành, sản phụ sẽ được bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe cho đến cuối thai kỳ. Trong trường hợp sản phụ có thể sinh thường, khối u sẽ được tiếp tục theo dõi và có hướng xử lý sau thời kỳ hậu sản.

Trong trường hợp khối u chèn ép hoặc gây cản trở em bé, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ sinh và xử lý luôn khối u nếu thuận lợi để bảo đảm không gây tai biến nguy hiểm cho sản phụ dẫn đến băng huyết sau sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa mổ sinh, vừa bóc tách khối u xơ tử cung to 1,5kg chèn ép thai nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO