Dòng chảy

TP.HCM: Đội ngũ cán bộ nữ ở các cấp không ngừng phát triển

Song Hòa11/04/2024 - 17:47

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong những năm qua, đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp tại TP.HCM không ngừng được tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

pn2.jpg
Quang cảnh hội nghị

Ngày 11/4, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ nữ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp”.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP.HCM.

Cùng dự có các đồng chí Thành ủy viên: Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP; Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM;...

Tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Đinh Thanh Nhàn cho biết, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong những năm qua, đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp không ngừng được tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Điều này cũng được thể hiện qua các nhiệm kỳ Đại hội, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp ngày càng tăng, tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ sau luôn cao hơn nhiệm kỳ trước; cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo, chủ chốt cũng được tăng lên; hay cán bộ nữ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh cũng ngày càng được khẳng định vị thế, vai trò của mình trong thời kỳ đất nước hội nhập quốc tế.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc cho biết theo Chỉ thị số 35-CT/ TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thì tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy phải đảm bảo ít nhất từ 15% trở lên. Hiện Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM có 20% là nữ; cấp ủy tham gia vào Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy có 31,8% là nữ. Đặc biệt, các quận, huyện ủy có 50% là nữ tham gia cấp ủy và Ban Thường vụ cấp ủy là Quận 1, Quận 5, Quận 8, quận Gò Vấp… Ở cấp ủy phường, xã hiện tại có 37,8% cán bộ là nữ. Nữ đại biểu quốc hội theo yêu cầu 25% và TP đã đạt 30%. Nữ đại biểu HĐND theo yêu cầu 35% thì nữ đại biểu HĐND của TP là 43,6% và cấp huyện chiếm 37,8%... Trong số 786 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có 206 đồng chí là nữ (chiếm 26,2%). Trong số 102.534 cán bộ, công chức, viên chức của toàn TP thì có 47.508 nữ, chiếm tỷ lệ 46,33%...

Sở dĩ có được thành tựu trên là do TP đã rất quan tâm đến quy hoạch, bố trí, đề bạt, giới thiệu cán bộ nữ giữ vị trí cấp ủy, lãnh đạo quản lý. Đặc biệt, công tác quy hoạch cán bộ luôn gắn liền với đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa, đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí khi có yêu cầu sẽ bố trí, đảm bảo tiếp cận được chức danh.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng mong muốn, từng cán bộ nữ tiếp tục nỗ lực phấn đấu; người đứng đầu phải tạo điều kiện hết mức cho nữ cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ.

pn1.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm cho các đại biểu nữ tham dự chương trình.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ nữ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp” là nội dung rất thiết thực.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ trong sự phát triển chung của TP, nhất là thời kỳ TP.HCM chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, xã hội ngày càng phát triển thì phụ nữ nói chung và cán bộ phụ nữ nói riêng cần đáp ứng được yêu cầu này. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ về vai trò của sức khỏe tinh thần đối với hiệu quả giải quyết các công việc của phụ nữ… “Có thể khẳng định phụ nữ nói chung và cán bộ phụ nữ nói riêng đã luôn nỗ lực cố gắng, thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, khắc phục mọi khó khăn gánh vác nhiệm vụ được xã hội giao” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ và có rất nhiều chính sách liên quan đến công tác này. Đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn cán bộ nữ sẽ tiếp tục phát huy những đức tính tốt đẹp, tinh thần, thái độ trách nhiệm và tiếp tục quan tâm để có thể cống hiến bền bỉ hơn nữa cho công việc chung và chăm lo cho gia đình, góp phần xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đội ngũ cán bộ nữ ở các cấp không ngừng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO