Dòng chảy

Kinh tế xanh, chuyển đổi số của TP.HCM rất mong kiều bào chung tay phát triển

Nhật Hòa30/04/2024 - 08:37

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là bối cảnh Thành phố đang tập trung vào những lĩnh vực mới, như kinh tế xanh, chuyển đổi số, công nghệ cao..., rất cần sự chung tay hơn nữa của kiều bào

Sau 49 năm miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất, hòa bình, các thế hệ kiều bào luôn hướng về quê hướng, đất nước, đặc biệt là với TP.HCM. Những đóng góp đó được thể hiện bằng những con số.

Năm 2023, lượng kiều hối về TP.HCM đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng khoảng 43% so với năm 2022, lớn gần gấp 3 lần lượng vốn FDI cùng năm và tương đương gần 50% thu ngân sách năm 2023.

Trong quý 1/2024, kiều hối chuyển về TP.HCM còn tăng mạnh hơn. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết tổng lượng kiểu hối 3 tháng đầu năm đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Con số nêu trên không chỉ có giá trị về vật chất mà còn thể hiện sự chung sức, đồng lòng của kiều bào cùng xây dựng quê hương và phát triển đất nước. Để có được những con số ấn tượng đó, bên cạnh tình cảm đặc biệt mà kiều bào dành cho quê hương phải kể đến những chính sách hợp tình, hợp lý của TP.HCM.

Luôn ghi nhận đóng góp của các tổ chức, cá nhân kiều bào đã góp sức vì sự phát triển của TP.HCM

Chia sẻ về điều này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết lãnh đạo TP.HCM ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và tập thể, cá nhân kiều bào đã góp sức vì sự phát triển của TP.HCM.

pbt.jpg
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao vai trò của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài

Từ năm 2023 đến nay, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị triển khai 2 nhiệm vụ được UBND TP.HCM giao là Đề án "Phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài" và Đề án "Chính sách thu hút kiều hối trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2030".

Đơn vị này cũng tổ chức thành công chương trình Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM mừng Xuân Quý Mão năm 2023 với quy mô và chất lượng cao; đồng thời tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo liên quan đến hoạt động kiều bào.

Cũng trong năm này, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tiếp đón 963 lượt kiều bào và hướng dẫn hàng chục lượt qua trực tuyến để tạo điều kiện cho kiều bào tìm hiểu về các chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, quốc tịch...

Theo ông Nguyễn Hồ Hải, để đạt được kết quả như năm 2023, ngoài tinh thần nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, người dân thì lãnh đạo TP.HCM đã nhận được những góp ý, hiến kế, giải pháp của bà con kiều bào nhiều thế hệ ở nước ngoài. Trong đó, có nhiều chuyên gia, trí thức, nhà khoa học cùng đóng góp, phản biện, thảo luận để hiến kế xây dựng cho TP.HCM nói riêng và cho đất nước nói chung. Ngoài ra, lượng kiều hối bà con gửi về giúp cho gia đình cũng chính là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của Thành phố.

"Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về đất nước, sẵn sàng đóng góp mọi khả năng, tiềm lực của mình. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là bối cảnh Thành phố đang tập trung vào những lĩnh vực mới, như kinh tế xanh, chuyển đổi số, công nghệ cao..., rất cần sự chung tay hơn nữa của kiều bào, đặc biệt là nguồn nhân lực giỏi và trẻ, thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 đang sống, học tập tại các nước phát triển", Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Vận dụng hiệu quả Nghị quyết 98

Nghị quyết 98/2023/QH15 ra đời mang lại cho kiều bào nhiều cơ hội để tìm hiểu, đầu tư vào TP.HCM. Phó bí thư Thường trực Nguyễn Hồ Hải cho biết thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố đã triển khai nhiều chính sách để thực hiện tốt Nghị quyết 98, hướng đến phát triển Thành phố trên mọi mặt, nhất là việc mở cửa thu hút đầu tư đa dạng các lĩnh vực, từ kinh tế đến khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục…

kieubao.jpg
Các kiều bào tham quan tuyến Metro số 1

Về thời gian tới, ông Nguyễn Hồ Hải chia sẻ: "Tôi đề nghị Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm triển khai các chủ trương, chính sách tới kiều bào. Qua đó, thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực để cùng xây dựng phát triển TP.HCM. Đồng thời, duy trì thường xuyên việc tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào, doanh nghiệp trong và ngoài nước, xúc tiến đầu tư các sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới".

Đồng thời, theo Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, bên cạnh việc nghiên cứu để có thêm những chính sách đồng bộ, phù hợp... thì một yếu tố quan trọng để thu hút thêm nhiều người Việt Nam ở nước ngoài trở về, đóng góp cho Thành phố chính là sự chân thành, cởi mở, sự ghi nhận những đóng góp của họ từ quê hương. Điều này cần phải làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế xanh, chuyển đổi số của TP.HCM rất mong kiều bào chung tay phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO