Đô thị

TP.HCM hướng tới là thành viên mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO

Hòa Nhật08/04/2024 06:51

Hiện Việt Nam đang có 3 thành phố được công nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO. TP.HCM đang hướng mục tiêu trở thành phố thứ 4 của Việt Nam nhận vinh dự này.

dad.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu trong lễ khai mạc

Như đã đưa tin, trong lễ khai mạc Liên hoan phim (LHP) Quốc tế TP.HCM lần thứ nhất (HIFF 2024) do UBND TP.HCM tổ chức tối 6/4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: "TP tổ chức LHP quốc tế với mong muốn tạo nên một sự kiện điện ảnh góp phần đưa TP.HCM trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City), được công nhận là thành viên của mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO”.

Như vậy, có thể thấy chỉ một tuần sau khi tổ chức lễ vinh danh và đón nhận giấy chứng nhận TP.HCM gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, chính quyền UBND TP.HCM đã tiếp tục khẳng định quyết tâm hướng mục tiêu mới có ý nghĩa quan trọng rất lớn.

Các Thành phố sáng tạo mới được UNESCO công nhận sẽ nỗ lực thực hiện những cam kết đã nêu ra trong hồ sơ gia nhập, đồng thời hợp tác với các thành viên khác của Mạng lưới để thúc đẩy các biện pháp đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng gia tăng, tốc độ đô thị hóa quá nhanh…

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO từng giải thích: “Các thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trong phát triển đô thị bền vững”.

UCCN thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế.

Mạng lưới hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm Thiết kế, Văn học, Âm nhạc, Thủ công và Nghệ thuật dân gian, Ẩm thực, Điện ảnh và Nghệ thuật truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM hướng tới là thành viên mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO