Đô thị

Khai mạc LHP Quốc tế lần 1, TP.HCM hướng tới là "Thành phố Điện ảnh"

Hòa Nhật07/04/2024 - 08:14

TP.HCM nhắm mục tiêu trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City).

chutich.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa cảm ơn các đạo diễn, nhà sản xuất tham gia Liên hoan phim

Tối 6/4, Liên hoan phim (LHP) Quốc tế TP.HCM lần thứ nhất (HIFF 2024) do UBND TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc tại Nhà hát TP.

Lễ khai mạc có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo TP.HCM: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP;… Về phía Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có sự tham dự của Thứ trưởng Tạ Quang Đông.

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc HIFF 2024, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của nền điện ảnh Việt Nam hơn 70 năm qua với rất nhiều thành tựu rực rỡ, nhiều tác phẩm và tên tuổi của đội ngũ làm phim đã giúp điện ảnh nước nhà vang danh thế giới, điện ảnh TP.HCM đã vinh dự được đóng góp một phần vào thành công chung đó. TP.HCM được xem là thị trường lớn về lĩnh vực sản xuất, phát hành phim của cả nước; với lực lượng nhà làm phim hùng hậu và số lượng lớn phim sản xuất hàng năm rất đa dạng, phong phú và nhiều thể loại.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, UBND TP đã ban hành “Đề án về Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030”, trong đó ngành Công nghiệp Điện ảnh được xác định là một trong 8 ngành trọng tâm, có tốc độ phát triển trung bình khoảng 12%/năm, đạt trên 5.000 tỷ đồng (trong đó phim Việt Nam đạt khoảng 30% doanh thu), đóng góp khoảng 0,4% GRDP vào năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định: “TP mong muốn thông qua hoạt động của các LHP quốc tế sẽ tăng cường thu hút các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế cho TP.HCM”.

Năm 2023, TP.HCM đã tổ chức thành công LHP ngắn TP.HCM lần thứ nhất, góp phần phát hiện và vinh danh những dự án phim trẻ và nguồn nhân lực trên lĩnh vực Điện ảnh của TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, từ thành công đó và tiếp nối mục tiêu phát triển ngành Công nghiệp Điện ảnh của TP, lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức LHP quốc tế, thời gian diễn ra trong 1 tuần, từ ngày 6 đến hết ngày 13/4/2024 với mong muốn tạo nên một sự kiện điện ảnh góp phần đưa TP.HCM trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City), được công nhận là thành viên của mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO.

Từ khi công bố, Ban tổ chức HIFF 2024 đã tiếp nhận được 113 phim dài, 206 phim ngắn của các nhà làm phim trong và ngoài nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với mục tiêu xây dựng một LHP xứng tầm quốc tế không chỉ ở quy mô số lượng các hoạt động và phim trình chiếu. LHP là cơ hội tốt cho ngành điện ảnh TP.HCM được gặp gỡ và tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ Hollywood (Mỹ), Châu Âu, cũng như các nước phát triển tại Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Đồng thời, qua LHP, các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của TP cũng có cơ hội được giới thiệu năng lực, các dự án tới các đối tác để tìm cơ hội hợp tác sản xuất cũng như xuất khẩu ra các thị trường mới. Ngoài ra, các nhà làm phim sẽ tham gia các khóa đào tạo, gặp gỡ các quỹ đầu tư, các hãng làm phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc LHP Quốc tế lần 1, TP.HCM hướng tới là "Thành phố Điện ảnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO