Đô thị

TP.HCM và Nhật Bản tập trung vào tiến độ dự án tuyến metro số 1

Song Hòa17/04/2024 - 07:31

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị với đại sứ Nhật Bản về việc 2 bên tập trung vào tiến độ dự án tuyến metro số 1, trong đó trao đổi cụ thể và có định hướng rõ ràng để tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.

bt.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chụp ảnh lưu niệm với ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tại buổi tiếp

Chiều 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Trao đổi về tuyến metro số 1 của TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn Đại sứ tiếp tục quan tâm để hỗ trợ TP.HCM có tuyến metro này vận hành đúng thời gian, như mong đợt của người dân TP trong nhiều năm qua.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, trong suốt nhiệm kỳ luôn nỗ lực đẩy nhanh dự án Metro số 1 và xem đây là biểu tượng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên dự án chưa hoàn thành đúng thời gian đã định. Đại sứ Yamada Takio khẳng định, trong thời gian tới, sẽ cùng TP.HCM nỗ lực đưa tuyến Metro số 1 vào hoạt động. Đồng thời, mong muốn TP.HCM tiếp tục thúc đẩy các dự án Metro số 2, TP.HCM, góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển.

Cũng trong ngày 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio về liên quan đến các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn TP.HCM. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao tặng Huy hiệu TP.HCM đến Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, buổi làm việc sẽ tập trung trao đổi thúc đẩy tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TP.HCM. Trong đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị 2 bên tập trung vào tiến độ dự án tuyến metro số 1, trong đó trao đổi cụ thể và có định hướng rõ ràng để tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, từ nay đến giữa tháng 7/2024, 2 bên cần tập trung cao độ khối lượng công việc để đến giữa tháng 7 sẽ tiến hành chạy thử, đến đầu quý IV sẽ vận hành chính thức tuyến metro số 1. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị 2 bên cần lấy mục tiêu hoàn thiện và chạy tàu đặt lên tối thượng để tập trung hoàn thiện thủ tục, công việc, song song với giải quyết những vướng mắc. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định sẽ giải quyết các vấn đề với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mục tiêu là sớm đưa đoàn tàu vận hành theo đúng tiến độ đề ra.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình cũng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng không chỉ với TP.HCM mà với Việt Nam và mối quan hệ giữa 2 nước, vì vậy, trên tinh thần đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình nhất trí đề xuất của lãnh đạo TP.HCM là 2 bên cần trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng hợp tác và chân thành.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhận thức đây là dự án quan trọng mang tính biểu tượng của mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, các bên đều có quyết tâm sẽ đưa dự án vào vận hành sớm. Do vậy, ông Yamada Takio cũng đề nghị 2 bên cần thành lập Ban giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng từ Ban Phân xử (DAB) để sớm giải quyết những vướng mắc mang tính khách quan giữa 2 bên để sớm đưa dự án vào hoạt động như mục tiêu và mong muốn của 2 bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Nhật Bản tập trung vào tiến độ dự án tuyến metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO