Công nghệ

Lựa chọn dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp

Bình Minh 15/08/2023 08:04

Bộ TT&TT cho biết sẽ thực hiện chọn lựa dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp để tôn vinh vào Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 tới.

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã ghi rõ nhiệm vụ tôn vinh dịch vụ công chất lượng nhất, dịch vụ công thu hút được sự tham gia rộng rãi nhất, cơ quan nhà nước vận hành tối ưu nhất, vấn đề phát triển kinh tế - xã hội đã giải quyết có kết quả đột phá nhất và cơ quan nhà nước phát triển Chính phủ số tốt nhất.

Cục Chuyển đổi số quốc gia được Bộ TT&TT giao thực hiện nhiệm vụ đánh giá, tìm kiếm những dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Sau đó, Bộ sẽ đánh giá, thẩm định và lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến xuất sắc của các bộ, tỉnh cùng những giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiêu biểu để tổ chức tôn vinh vào Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm nay.

Bộ TT&TT đã đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề xuất 10 dịch vụ công trực tuyến xuất sắc của năm 2022 và năm 2023, bao gồm 5 dịch vụ công trực tuyến dành cho người dân và 5 dịch vụ công trực tuyến dành cho doanh nghiệp. Hạn cuối để gửi danh sách đề xuất về Cục Chuyển đổi số quốc gia là 31/8/2023.

Bộ TT&TT khuyến nghị các tiêu chí để các bộ, ngành, địa phương lựa chọn đề xuất những dịch vụ công trực tuyến xuất sắc. Trong đó lưu ý hàng đầu là dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định tại Nghị định 42 năm 2022 của Chính phủ.

194be3777403697db6344f4378981018.jpg
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến được lựa chọn còn phải có hiệu quả sử dụng tốt, đáp ứng một trong các tiêu chí: Được nhiều người sử dụng, thể hiện bằng việc có số lượng hồ sơ trực tuyến cao nhất tính trong các năm 2022 và 2023; được người dân, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng cao, từ 90% trở lên; góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho người sử dụng dịch vụ và cơ quan nhà nước.

Bộ TT&TT đề nghị các Bộ, tỉnh giao cơ quan chuyên trách về CNTT làm đầu mối triển khai việc này.

Theo báo cáo mới nhất trong tháng 7/2023, Bộ TT&TT cho biết các bộ, ngành, địa phương đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình, với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số dịch vụ đủ điều kiện đã đạt 90,66%.

Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn đã có cung cấp 4.460 dịch vụ công trực tuyến; có hơn 8,5 triệu tài khoản; hơn 224 triệu hồ sơ đồng bộ; hơn 19,2 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; 21,9 triệu hồ sơ trực tuyến từ cổng; hơn 12,2 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 6,639 nghìn tỷ đồng; hơn 333 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO