Công nghệ

Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM: “Có thể làm hồ sơ trực tuyến ngay trên điện thoại”

PHẠM DUNG 06/04/2024 - 13:11

TP.HCM sẽ triển khai ứng dụng (app) công dân số TP.HCM trong năm 2024. Đây là ứng dụng để cung cấp các tiện ích, dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công cho người sinh sống và làm việc tại TP.HCM, giúp mang lại tiện ích, rút ngắn thời gian và dễ sử dụng.

Tìm hiểu vấn đề này, Tạp chí Khoa học phổ thông có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số (CĐS) TP.HCM.

Người dân thao tác, ký số, không phải nộp thêm giấy tờ khác

Ứng dụng CĐS vào cải cách thủ tục hành chánh (TTHC) của TP.HCM được lãnh đạo và người dân rất quan tâm, bà có thể chia sẻ vai trò của Trung tâm CĐS trong lĩnh vực này?

ba-vo-thi-trung-trinh.jpg
Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM.

Bà Võ Thị Trung Trinh: Trung tâm CĐS mới thành lập được hơn 2 tháng, nên còn trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để vận hành một đơn vị mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các công việc của Trung tâm công nghệ Thông tin - Truyền thông (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM), trong vai trò vận hành, phát triển các hệ thống dùng chung của TP.HCM, trong đó tập trung cho Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Trong kế hoạch CĐS, cải cách hành chính và cải cách TTHC, Trung tâm CĐS đảm nhận giải quyết các bài toán vận hành nền tảng số dùng chung của TP.HCM; đấu nối hệ thống của sở, ngành với Trung ương; quận, huyện cho đồng bộ. Riêng các hệ thống ứng dụng chuyên ngành của sở ngành, quận, huyện cho công tác quản lý của các đơn vị, thì các đơn vị tự triển khai. Đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm CĐS sẽ đảm bảo nền tảng chung cho họ kết nối.

Vậy, kế hoạch CĐS, cải cách hành chính và cải cách TTHC trong năm nay có gì mới?

CĐS, cải cách hành chính và cải cách TTHC, đều hướng đến mục đích giúp cho người dân, doanh nghiệp (DN) làm dịch vụ công trực tuyến hay trực tiếp thuận lợi hơn.

Phía Trung tâm CĐS, hiện đang tập trung khai thác tối đa dữ liệu căn cước công dân (CCCD). Về mặt kỹ thuật, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ làm mạnh mẽ trong vấn đề tái cấu trúc quy trình TTHC. Các TTHC do bộ, ngành ban hành nên TP.HCM không thể thay đổi nhưng có thể tái cấu trúc biểu mẫu cho dễ làm trên môi trường điện tử.

Nếu như trước đây người dân phải điền thông tin ngày tháng năm sinh, quê quán các kiểu thì sắp tới chỉ cần nhập số CCCD và chọn những thông tin cần điền. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu.

Trung tâm CĐS đang phối hợp Sở Tư pháp và Văn phòng UBND TP.HCM chuẩn hóa một bộ hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch (các thủ tục như khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, nhận cha, mẹ, con nuôi). Người dân làm thủ tục này, đều dùng dữ liệu từ CCCD. Sau khi chuẩn hóa biểu mẫu, người dân thao tác và ký số, không phải nộp thêm giấy tờ khác. Đây sẽ là cải tiến lớn cho người dân khi thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử.

Năm 2024, TP.HCM sẽ triển khai ứng dụng (app) công dân số TP.HCM. Đây là app để cung cấp các tiện ích, dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công cho người sinh sống và làm việc tại TP.HCM, giúp mang lại tiện ích, rút ngắn thời gian, tiện dụng.

Sắp có quy chế về chấp nhận sử dụng kết quả điện tử

Bà có thể giải thích rõ hơn về app công dân số và có gì khác với ứng dụng VNeID? Việc sử dụng nhiều ứng dụng có gây lãng phí dữ liệu cũ?

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.HCM sử dụng VNeID làm định danh điện tử. Người dân sử dụng VNeID là đăng nhập vào hệ thống này để thực hiện các TTHC trực tiếp và trực tuyến.

App công dân số TP.HCM, là ứng dụng để cung cấp các tiện ích, dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công cho người sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Hiện nay xu thế của người dân, dùng các thiết bị di động, vì vậy có thể cài app này trên điện thoại và làm dịch vụ công trực tuyến ngay trên điện thoại, các bước thực hiện giống như ứng dụng VNeID, với tất cả thủ tục có trên cổng dịch vụ công TP.HCM, cũng như khai thác những thông tin về bệnh viện, trường học, giao thông của Thành phố nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Việc triển khai app công dân số, sẽ không gây lãng phí dữ liệu cũ, nếu các đơn vị tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử mà TP.HCM đã ban hành. Bởi lẽ hệ thống thông tin mà TP.HCM triển khai lâu nay vừa tập trung vừa phân tán. Tập trung là tập trung những nền tảng số dùng chung của Thành phố, và phân tán là cho từng bài toán cụ thể của từng đơn vị cho phù hợp, chứ không mặc đồng phục giống nhau cho các đơn vị.

Năm nay, Trung tâm sẽ đẩy mạnh tích hợp và kết nối. Thực tế, TP.HCM đã kết nối nhiều hệ thống như đất đai, cấp phép lái xe, lý lịch tư pháp. Riêng với các quận, huyện, TP.HCM đẩy mạnh chia sẻ để các quận, huyện kết nối về sử dụng.

Người dân thực hiện nộp hồ sơ điện tử phải sử dụng chữ ký số trên hệ thống. Tuy nhiên, bất cập hiện nay, cùng cơ quan hành chính nhưng có nơi thì chấp nhận kết quả điện tử, nơi thì đòi bản giấy, vậy có cách nào để giải bài toán này?

Đây là bài toán không khó để giải quyết. Cụ thể, Quy chế vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.HCM sắp ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, quy chế có nội dung yêu cầu mọi đơn vị phải chấp nhận sử dụng kết quả điện tử.

Song song đó, quy trình thủ tục cần tái cấu trúc để người dân, DN ký số trên hệ thống, cán bộ công chức nhìn vô là đồng ý. Hiện nay DN sử dụng chữ ký số nhiều nhưng người dân thì vẫn còn ít, vì nhu cầu sử dụng chữ ký số không thường xuyên. Do vậy, các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng nên đưa ra các gói phù hợp với nhu cầu, như tính phí theo lần sử dụng, giao dịch. DN cũng cần chi phí để vận hành, nếu miễn phí hoài thì không ổn.

Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM: “Có thể làm hồ sơ trực tuyến ngay trên điện thoại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO