Công nghệ

TP.HCM sắp ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Ngọc Duy 25/04/2024 - 13:00

Đây sẽ là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau Malaysia và trở thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) thứ 19 trên toàn thế giới.

Sáng 25/4, Hội thảo "Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) – Động lực mới cho phát triển bền vững" đã thu hút hơn 200 chuyên gia và các doanh nghiệp tham dự.

Sự kiện nhằm giới thiệu về cơ cấu tổ chức, sứ mệnh, và mục tiêu của Trung tâm C4IR tại TP.HCM, cũng như các định hướng lĩnh vực ưu tiên nghiên cứu của trung tâm trong thời gian tới. Theo lộ trình, Lễ ra mắt dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 9/2024 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024 (HEF).

Đây sẽ là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau Malaysia (năm 2023) và trở thành trung tâm C4IR thứ 19 trên toàn thế giới.

1714013838-z5381309540855_06046ead35850cc3b86d3bb2be505b71.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, cho biết, đây là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa TP.HCM (Việt Nam) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, qua đó giúp TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối, tận dụng nguồn lực.

Trung tâm C4IR sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Đây là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia, có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT....

"Trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho Thành phố, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

z5381827407218_a4b1e1ff7adfa68a14e97dbabf13e56d.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thăm các gian trưng bày tại hội thảo.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng Trung tâm C4IR tại TP.HCM sẽ trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TP.HCM mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn, sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến quý báu của phía Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các doanh nghiệp sáng lập và các đại biểu tham dự Hội thảo nhằm xác định mục tiêu, mô hình tổ chức, định hướng chiến lược và kế hoạch hoạt động của Trung tâm C4IR tại TP.HCM trong giai đoạn 3 năm tới.

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho rằng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động sản xuất, định hình quỹ đạo của công nghệ cả trong khu vực và toàn cầu. Trong đó, Trung tâm C4IR sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển tăng trưởng xanh của TP.HCM.

img_5578.jpg
Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM trình bày tại hội thảo.

Cũng trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, Trung tâm C4IR của TP.HCM sẽ là trung tâm đầu não của Việt Nam tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP.HCM.

“Định hình, thí điểm chính sách là vai trò chính của C4IR TP.HCM, để khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam”, ông Nguyễn Anh Thi chia sẻ.

Chủ tịch HD Bank Kim Byoungho cho biết, Trung tâm C4IR được định vị là động lực mới cho chiến lược phát triển bền vững của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Sứ mệnh trên đối diện với những thách thức, như về nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....

"HDBank cam kết sẽ tăng cường nguồn vốn tài trợ và các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp công nghệ cao, các dự án chuyển đổi và ứng dụng công nghệ cao, cũng như hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ứng dụng và chuyển đổi công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này sẽ góp phần chắp cánh cho những kỳ lân công nghệ vươn tầm vị thế trong khu vực và trên thế giới", Chủ tịch HD Bank chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sắp ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO