Công nghệ

Cần đẩy mạnh nhận thức về an toàn thông tin với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhật Hòa 22/02/2024 - 16:04

Hệ sinh thái số đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng khiến doanh nghiệp đứng trước những rủi ro an toàn thông tin, đồng thời đặt ra nhiều thách thức mà các nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và Australia đang góp phần giải quyết.

Viện Chính sách Australia Việt Nam (AVPI) cùng với Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới An ninh mạng (CCSRI) thuộc Đại học RMIT đã phát hành báo cáo tóm lược “Mức độ sẵn sàng về an toàn thông tin: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và xây dựng năng lực cho DNVVN tại Việt Nam".

Báo cáo đề cập đến tình hình an toàn thông tin hiện tại ở Việt Nam, cách nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và xây dựng khả năng phục hồi. Được sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), báo cáo đề xuất và cung cấp hiểu biết nhằm cải thiện nhận thức về an toàn thông tin và năng lực của các doanh nghiệp này.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều sự cố về an ninh mạng, DNVVN trở thành mục tiêu dễ bị tổn thương. Đánh giá của BKAV nhấn mạnh đến tính dễ tổn thương này, cho thấy virus máy tính đã khiến doanh nghiệp Việt Nam thiệt hại khoảng 21,2 nghìn tỉ đồng trong năm 2022. Hơn nữa, dữ liệu của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho thấy tổng cộng 13,900 vụ tấn công mạng ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Phó giáo sư Phạm Công Hiệp, Chủ nhiệm bộ môn Đổi mới kinh doanh, quyền Phó trưởng khoa phụ trách Nghiên cứu và Đổi mới tại Khoa Kinh doanh thuộc RMIT Việt Nam, chỉ ra: “DNVVN tại Việt Nam đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc nhận biết và giải quyết các mối đe dọa mạng, bao gồm cả thiếu nguồn lực, chuyên gia kỹ thuật và nhận thức về rủi ro an toàn thông tin”.

Tiến sĩ Jonathan Crellin, Chủ nhiệm bộ môn An toàn thông tin tại RMIT, nhận xét: "Các tập đoàn đa quốc gia tiến vào Việt Nam thường phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn. Điều này tạo ra một điểm yếu trong chuỗi cung ứng, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến việc các công ty lớn rút lui khỏi Việt Nam vì họ phải đối mặt với rủi ro”.

Sự hợp tác giữa những nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và các bên liên quan khác đóng vai trò nòng cốt để tạo ra một hệ sinh thái số mạnh mẽ, hỗ trợ sự phát triển của DNVVN tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy mạnh nhận thức về an toàn thông tin với doanh nghiệp vừa và nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO