Công nghệ

TP.HCM tìm cách thu hút kiều bào về phát triển các ngành công nghệ cao

Nhật Hòa 08/05/2024 - 15:57

Ngày 8/5, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức tọa đàm quốc tế “Vai trò cộng dồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với sự phát triển TP.HCM theo Nghị quyết số 98/2023/QH15; Chỉ thị số 27-CT/TU; Nghị quyết số 18/NQ-HĐND”.

toa-dam.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệmỦy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNƠNN) TP.HCM Vũ Thị Huỳnh Mai cho biết: Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM” được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2023, thì ngày 8/7/2023 Thành ủy TP.HCM đã có Chỉ thị số 27-CT/TU về “Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội”, đến ngày 10/7/2023 HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết 18/NQ-HĐND về “Triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội”.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, UBVNVNƠNN TP.HCM đã chủ động tham mưu lãnh đạo Thành phố triển khai thực hiện nhiều nội dung nhằm phát huy tối đa nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài góp vào sự phát triển chung của TP.HCM. Có thể kể đến một số đề án, như: “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”; “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”; “Chính sách kiều hối trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030”…

Tại buổi Tọa đàm, ông Lê Thanh Minh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, nhìn nhận hoạt động KH&CN của TP.HCM thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Tuy nhiên, TP.HCM cũng đang thiếu các tập thể khoa học mạnh, các chuyên gia đầu ngành; chưa tạo được sản phẩm KH&CN thực sự mang tính đột phá, chủ lực; cơ chế, chính sách còn thiếu đồng bộ; hoạt động thu hút các chuyên gia, nhà khoa học còn nhiều hạn chế...

Từ đó, lãnh đạo Sở KH&CN TP kỳ vọng Nghị quyết 98 sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của ngành KH&CN, đặc biệt là thu hút được đội ngũ nhân lực cao ở nước ngoài về phát triển TP.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia góp ý cho Thành phố về việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong quản lý hoạt động khoa học công nghệ tại Khu Công nghệ cao; đầu tư nhân lực, cơ sở hạ tầng để Khu Công nghệ cao TP.HCM tham gia chủ động vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đảm bảo thực hiện vai trò đầu tàu định hướng khoa học công nghệ trong phạm vi cả nước; xây dựng cơ chế liên quan đến triển khai các mô hình liên kết Nhà nước- Trường Đại học- Doanh nghiệp; thúc đẩy hệ sinh thái nghiên cứu – đào tạo- ươm tạo- chuyên giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm từ nghiên cứu khoa học…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã cùng trao đổi, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút nguồn lực doanh nhân và tri thức người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển của TP.HCM trong giai đoạn triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Ghi nhận và cảm ơn những đóng góp tâm huyết của các đại biểu, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm UBVNVNƠNN TP.HCM khẳng định vai trò to lớn của nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ doanh nhân, trí thức kiều bào trong tổng hòa các nguồn lực phục vụ phát triển Thành phố; cam kết sẽ tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho TP.HCM trong triển khai các chính sách, chương trình kết nối, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ kiều bào cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố.

Cùng với đó, rà soát cơ chế chính sách của TP.HCM trong thu hút chuyên gia, nhà khoa học về TP.HCM. Trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực; tận dụng được nguồn nhân lực đi học tập ở nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động trở về. Có giải pháp để thu hút đầu tư của kiều bào thông qua các dự án đầu tư của thành phố.

Nhấn mạnh đến nội dung xây dựng cơ sở dữ liệu về kiều bào, bà Vũ Thị Huỳnh Mai cũng thông tin, hiện TP.HCM có 2,8 triệu kiều bào ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, về các lĩnh vực mà kiều bào hoạt động và nghề nghiệp của họ thì thành phố chưa có dữ liệu. “Việc xây dựng phần mềm dữ liệu kiều bào sẽ là động lực để tập hợp kiều bào ở tất các quốc gia, vùng lãnh thổ để có từng nhóm, phát huy được vai trò của họ để hỗ trợ thành phố khi cần".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tìm cách thu hút kiều bào về phát triển các ngành công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO