Công nghệ

Ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố Quận 1”

Nhật Hòa 09/05/2024 - 08:27

Ngày 9/5, Quận 1 dự kiến sẽ công bố việc thí điểm cũng như ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố Quận 1”, giúp người dân có thể tra cứu nhanh chóng chức năng hè phố tại vị trí số nhà.

via-he.jpg
Vỉa hè được kẻ lại

UBND Quận 1, TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua, bán hàng hóa trên địa bàn 10 phường.

Cụ thể, Quận 1 (TP.HCM) sẽ triển khai đăng ký và thu phí sử dụng một phần vỉa hè trên 11 tuyến đường gồm Hoàng Sa, Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Cô Bắc, Võ Văn Kiệt.

Trước đó, Quận 1 lên danh mục 52 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện sử dụng một phần tổ chức hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hoá và 12 tuyến cho giữ xe có thu phí. Việc thí điểm trước 11 tuyến được đưa ra nhằm hoàn thiện, chuẩn hoá công tác quản lý và đăng ký sử dụng một phần vỉa hè phố làm điểm kinh doanh, mua bán trên địa bàn.

Theo kế hoạch, Quận 1 hôm nay sẽ công bố việc thí điểm cũng như ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố Quận 1”, giúp người dân có thể tra cứu nhanh chóng chức năng hè phố tại vị trí số nhà.

Địa phương cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý việc cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận triển khai phần mềm tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố, giúp người dân thuận tiện tìm kiếm các thông tin liên quan khi có nhu cầu sử dụng vỉa hè và đóng phí.

Hiện, các trường hợp được sử dụng một phần lòng đường, hè phố và đóng tiền, gồm: tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm kinh doanh dịch vụ, mua - bán hàng hóa; giữ xe có thu tiền dịch vụ; nơi trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị...

Mức phí được thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m2 mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng 20.000-100.000 đồng/m2.

Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố. Theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM, dự kiến số tiền phí thu được từ hoạt động này là hơn 1.500 tỷ đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố Quận 1”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO