Dòng chảy

Đoàn công tác TP.HCM khép lại chuyến làm việc hiệu quả tại Australia

Song Hòa18/05/2024 - 17:02

Hoạt động xúc tiến đầu tư và du lịch giữa TP.HCM, Việt Nam và Bang Victoria, Australia cũng đã khép lại chuyến công tác với những kết quả thực chất, thành công của Đoàn công tác TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu diễn ra từ ngày 12 đến ngày 18/5/2024 tại Australia.

ct2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ngày 17/5, Đoàn công tác TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi dẫn đầu đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch giữa TP.HCM, Việt Nam và Bang Victoria, Australia với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp Australia.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia năm 2023 đạt xấp xỉ 13,8 tỷ USD, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Về đầu tư, Australia hiện có 644 dự án đầu tư tại Việt Nam, tổng vốn hơn 2 tỉ USD. Riêng tại TP.HCM, Australia là nhà đầu tư đứng thứ 19/125 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên địa bàn thành phố, với 318 dự án.

Về du lịch, năm 2023, tổng thu du lịch Việt Nam đã đạt hơn 36 tỷ đô la Australia. Cũng trong năm này, riêng TP.HCM đã đón 5 triệu lượt khách quốc tế - trong đó có hơn 240.000 lượt khách đến từ Australia. Trong khuôn khổ hội nghị thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã lắng nghe và cùng thảo luận về những cơ hội hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp TP.HCM và bang Victoria trên một số lĩnh vực như: Y tế, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng, Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, Kinh tế xanh, thúc đẩy du lịch giữa 2 quốc gia.

Tại hội nghị, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đã giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh của TP.HCM thông qua các nội dung: “Môi trường đầu tư và khung chính sách tăng trưởng xanh của TP.HCM”, “Hoạt động phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại TP.HCM, “Chuyển đổi số để đổi mới, phát triển TP.HCM” và “bức tranh về tiềm năng du lịch TP.HCM” với phần tham luận của Sở Du lịch Thành phố.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã chia sẻ một số nội dung liên quan đến đơn vị cũng như các vấn đề liên quan khi đầu tư vào TP.HCM như: vấn đề số hoá, chuyển đổi năng lượng, giao thông vận tải, lĩnh vực xử lý chất thải, y tế chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối du lịch.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP xác định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bang Victoria để triển khai mạnh mẽ các chương trình, sẽ cải thiện môi trường kinh doanh, phấn đấu cải thiện thương mại giữa Việt Nam và Australia, nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên cao hơn nữa. Đồng thời, cũng mong sẽ nhìn thấy những kết quả cụ thể của Bang Victoria và TP.HCM trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chào xã giao bà Sally Capp, Thị trưởng TP Melbourne
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chào xã giao bà Sally Capp, Thị trưởng TP Melbourne

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chào xã giao bà Sally Capp, Thị trưởng TP Melbourne.

Thị trưởng Melbourne Sally Capp đánh giá TP.HCM là một trong những địa phương nước ngoài Melbourne có quan hệ hợp tác sôi động nhất, thông qua Chương trình “Đối tác kinh tế toàn cầu”. Trong chiến lược quan hệ quốc tế điều chỉnh, Melbourne xem TP.HCM là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và hiện nay TP.HCM đang có sức hấp dẫn lớn đối với giới trẻ ở Melbourne về du lịch, văn hóa. Đối với các hoạt động hợp tác sắp tới về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, bà đánh giá cao quyết tâm mạnh mẽ của TP và cho rằng TP có nguồn năng lượng dồi dào để theo đuổi các mục tiêu về phát triển bền vững. Với thế mạnh về công nghệ và đổi mới sáng tạo, Melbourne sẵn sàng hợp tác với TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ coi trọng hợp tác với Melbourne; thể hiện mong muốn của TP cùng với Melbourne tiên phong triển khai nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Australia. Đồng chí đề nghị Chính quyền Melbourne quan tâm thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác giữa TP với các đại học và cơ sở đào tạo tại Melbourne đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm lần này.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị hai bên cùng phối hợp thúc đẩy hợp tác ở cả cấp chính quyền với chính quyền, doanh nghiệp với doanh nghiệp, người dân với người dân. TP.HCM cam kết phối hợp chặt chẽ với TP Melbourne tổ chức thành công chuyến thăm của lãnh đạo Melbourne đến TP.HCM diễn ra vào năm sau.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi gặp và chào xã giao ông Tim Watts, Đồng bộ trưởng Ngoại giao Australia.

Ông Tim Watts chia sẻ, Chính phủ Australia có sự quan tâm rất lớn đến Việt Nam, trong đó có TP.HCM. Tháng 3 vừa qua khi 2 nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện, đây được xem là bước ngoặt, sẽ góp phần rất lớn trong việc tăng cường hợp tác, giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực.

Ông Tim Watts cũng đánh giá cao vai trò của TP.HCM trong tăng cường hợp tác giữa 2 nước. Đồng Bộ trưởng ngoại giao Australia thông tin, cộng đồng người Việt Nam tại Australia đóng vai trò rất quan trọng và sống động, đóng góp hiệu quả cho mối quan hệ giữa 2 nước. Về lĩnh vực đầu tư, ông Tim Watts mong muốn doanh nghiệp 2 bên sẽ tăng cường thúc đẩy đầu tư hơn nữa trong thời gian tới.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chào xã giao ông Tim Watts, Đồng bộ trưởng Ngoại giao Australia

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn ngài Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Australia đã hỗ trợ Việt Nam trong đợt dịch Covid-19, đặc biệt là vừa qua, Chính phủ Australia, thông qua Ngân hàng Thế giới đã tài trợ cho TP xây dựng Chiến lược quản trị dữ liệu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tạo nền móng quá trình chuyển đổi số của TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, TP luôn xác định là địa phương có trách nhiệm tiên phong trong triển khai khuôn khổ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện và chương trình hợp tác giữa 2 TP. TP.HCM là đầu tàu kinh tế, do đó TP xác định trách nhiệm trong tăng cường kinh tế, đầu tư, thương mại giữa 2 quốc gia với mục tiêu là tăng giá trị kim ngạch lên gấp đôi trong thời gian tới. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết, trong 10 nội dung chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 của Chính phủ Australia và 8 nội dung tăng cường hợp tác giữa 2 bên, TP.HCM hoàn toàn có tiềm năng và triển khai hiệu quả.

Dịp này, Chủ tịch UBND TP.HCM đã mời ngài Bộ trưởng ngoại giao Australia tham dự diễn đàn Kinh tế và đối thoại hữu nghị TP.HCM sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác TP.HCM khép lại chuyến làm việc hiệu quả tại Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO