Tài chính

Tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong quý 1 cao hơn dự báo

Song Hòa27/03/2024 - 14:50

Theo Cục Thống kê, kinh tế TP.HCM trong quý 1 tăng 6,54% là mức tăng cao hơn so với nhận định của các chuyên gia (tăng trên 5,5%), sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại.

thanh-uy.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Sáng 27/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị lần này tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và thời gian còn lại của năm 2024; thảo luận việc thành lập các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM khóa XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

bithu.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội nghị

Về tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2024, chúng ta đứng trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã cân nhắc và đề ra mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) cho cả năm 2024 từ 7,5 – 8%; đồng thời đề ra nhiều giải pháp nhằm đạt các mục tiêu đề ra một cách tích cực ngay từ đầu năm. TP đã triển khai sớm, tổ chức thực hiện với một quyết tâm cao.

Với sự chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, sự kiên trì quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã tập trung chỉ đạo khá toàn diện và đồng bộ các công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra và thích ứng linh hoạt, nhạy bén với tình hình diễn biến mới xảy ra.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho hay, các chỉ số về kinh tế-xã hội quý I cho thấy tăng trưởng GRDP đạt khá; thu ngân sách tiếp tục giữ được mức ổn định; nhiều lĩnh vực của Thành phố đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ trọng yếu tăng khá.

Hoạt động du lịch khởi sắc; thị trường BĐS có dấu hiệu phục hồi; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tăng lên; công tác chuyển đổi số, xây dựng các dự án hạ tầng và chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý, nhìn lại quý I có thể thấy còn không ít hạn chế. Các động lực tăng trưởng của TP chưa đạt như kỳ vọng; khả năng hấp thu vốn còn yếu; các yếu tố cạnh tranh để thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của TP, giá thuê đất, chi phí logistic, hạ tầng, bến cảng... chưa hấp dẫn nhà đầu tư và chưa góp phần thúc đẩy phát triển, nhất là các lĩnh vực mới nổi. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với yêu cầu đặt ra, cải cách thủ tục hành chính chuyển biến cũng chưa mạnh.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hội nghị lần này, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị cần đánh giá sát, đúng các mặt làm được, những nỗ lực, cố gắng và những hạn chế, yếu kém để đề ra giải pháp trong thời gian tới. Ban Chấp hành Đảng bộ TP và các đại biểu cần nghiên cứu, tập trung đánh giá những điểm chúng ta cần quan tâm.

khachoang.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM báo cáo tại Hội nghị

Trong các ý kiến tại Hội nghị đáng chú ý là thông tin từ đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM. Theo đó, trong quý I năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính GDRP Thành phố tăng 6,54% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 5,37% và đóng góp 16,5% vào mức tăng nhưng cơ cấu chiếm đến 17,1% GRDP, qua đó cho thấy sản xuất công nghiệp chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước quý I năm 2024 ước tăng 7,6% so với cùng kỳ (quý I năm 2023 tăng 1,7%).

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn cho nền kinh tế trong trung và dài hạn trong tháng 2/2024 có mức tăng trưởng ấn tượng với khối lượng giao dịch tăng 47,4% và giá trị tăng 87,9%.

Thành phố vẫn là thị trường tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với 247 dự án FDI, tăng 14,4% nhưng quy mô vốn hiện khá thấp khi đạt 0,44 triệu USD/dự án, chỉ đạt 81% so với quy mô cùng kỳ (Quý 1 năm 2023 vốn đạt 0,62 triệu USD/dự án). Ông Hoàng cho rằng điều này cho thấy Thành phố chưa thu hút được các doanh nghiệp FDI quy mô lớn.

Cục trưởng Cục Thống kê nhận định, kinh tế Thành phố quý 1 tăng 6,54% là mức tăng cao hơn so với nhận định của các chuyên gia (tăng trên 5,5%), sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại.

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã trao đổi một số đánh giá về kết quả kinh tế - xã hội TP đạt được trong quý I năm 2024; đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ quý II, cũng như thời gian còn lại của năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, thời gian tới các đơn vị của TP trước hết cần tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trên các lĩnh vực. Cùng với đó là tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương, trong đó kịp thời triển khai các quy định mới có liên quan đến những chủ trương, chính sách, pháp luật cấp trên mới ban hành.

Nhấn mạnh đến việc tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Chúng ta luôn luôn trăn trở và luôn luôn suy nghĩ để tìm giải pháp, để chúng ta thực hiện có hiệu quả hơn, để phát huy hơn nữa các động lực tăng trưởng”. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu đổi mới hoạt động xúc tiến, nhất là xúc tiến đầu tư, chú trọng các ngành, lĩnh vực mới nổi, thu hút có chọn lọc các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn, đầu tư các lĩnh vực chiến lược, các dự án thân thiện môi trường...

Một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý là tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú ý hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ hướng đến những ngành nghề có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi cung ứng, phát huy tối đa nguồn lực đất đai, khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát và kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai hay không thực hiện đúng theo kế hoạch. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác lãnh đạo thu chi ngân sách phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vấn đề có liên quan trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện tốt kiểm soát lạm phát.

Nhấn mạnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2014, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu: “Chúng ta sẽ chủ động hơn nữa, tích cực hơn nữa, phối hợp các cơ quan trung ương để hoàn thiện các nội dung trình Chính phủ để ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội”.

Một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu là tăng cường dự báo, nắm bắt để có chỉ đạo, đôn đốc các nội dung trong chương trình trọng tâm, trước hết là chương trình hành động giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm các tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, của Đoàn đại biểu Quốc hội để nâng cao trách nhiệm, kịp thời chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong lãnh vực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Tập trung thúc đẩy giải ngân các dự án trọng điểm có vốn lớn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu tiếp tục cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò của các Ban chỉ đạo, tổ công tác, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thúc đẩy các lĩnh vực trọng yếu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế trong giai đoạn mới; tiếp tục thúc đẩy xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; chuẩn bị cho các sự kiện văn hóa lớn trên địa bàn từ đây đến 30/4/2025.

Sau 1 buổi làm việc, trưa 27/3, Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong quý 1 cao hơn dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO