Tài chính

Nỗ lực đầu tư công của TP.HCM là chìa khóa giúp tăng trưởng vượt bậc

Hòa Nhật03/04/2024 - 07:28

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, những nỗ lực đầu tư công trong hai năm vừa qua và đặc biệt ở quý I này là một trong 3 nguyên nhân giúp TP.HCM có được chỉ số tăng trưởng tuyệt vời.

thngan.jpg
PGS - TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá, kết quả tăng trưởng trong quý I là tuyệt vời

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội chiều 2/4, PGS - TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá, kết quả tăng trưởng này đã vượt qua các kịch bản dự báo. Tốc độ tăng trưởng của thành phố quý I 6,54% là cao nhất từ năm 2020 đến nay, vượt qua hết các cái kịch bản mà thành phố đã dự báo.

Đây là con số mà thành phố ao ước, kì vọng vào những cái ngày đầu năm đồng thời, kết quả này đã phá vỡ lo lắng về kịch bản tăng trưởng thấp (chỉ 0,3%) trong quý I/2023 lặp lại.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân có 3 nguyên nhân dẫn đến thành tựu trên. Thứ nhất là từ thể chế khi Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết như 31, Nghị quyết 24 và Nghị quyết 98…đã tháo gỡ một số khó khăn cũng như chia sẻ nhiều hơn với thành phố.

Thứ hai là về hạ tầng khi những nỗ lực đầu tư công trong hai năm vừa qua và đặc biệt ở quý I này, các sở, ngành, quận, huyện đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước TP.HCM làm cả thứ bảy, chủ nhật để đạt khối lượng giải ngân đầu tư công lớn.

Nguyên nhân thứ ba là vấn đề nguồn nhân lực khi thành phố đã quy tụ được nhiều chuyên gia, nhà khoa học và kiều bào nước ngoài về chung sức; nhiều doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đã chọn thành phố là điểm đến. Điều này thực hiện được cũng là nhờ các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 và trên hết là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Về câu hỏi là TP.HCM bao giờ trở lại như năm 2019 trở về trước (giai đoạn trước khi có dịch) với tăng trưởng từ 7,6 - 8%, PGS.TS Trần Hoàng Ngân khẳng định: “ TP.HCM sẽ trở lại nhưng đòi hỏi phải có thời gian chứ không thể ngay lập tức”.

Lý do là đầu tàu TP.HCM đã kéo trong thời gian quá dài, nỗ lực quá nhiều, khai thác gần như các công suất mà thành phố đã có; trong khi sức khỏe cần bồi dưỡng thành phố lại ít đi. Đó là tỷ lệ điều tiết ngân sách thì giảm từ 33 % năm 2000, còn lại 18% từ năm 2017 và đến nay là 21%…

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, muốn phục hồi như xưa thì phải có thời gian, đó là độ trễ. Và độ trễ này đòi hỏi TP.HCM ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho đầu tư công, tận dụng Nghị quyết 98 để huy động nguồn lực xã hội, trong đó tập trung TOD, PPP, BOT, BT… để đạt được kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đầu tư công của TP.HCM là chìa khóa giúp tăng trưởng vượt bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO