Y học

Bệnh viện Quân Y 175 phối hợp với OWC phẫu thuật khớp háng miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Cao Huyền 08/03/2024 - 17:11

Từ ngày 07 - 13/3/2024, Viện Chấn thương chỉnh hình (VCTCH) – Bệnh viện quân y 175 phối hợp với Tổ chức Operation Walk Chicago của Mỹ (OWC) tiến hành đợt phẫu thuật miễn phí thay khớp háng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

qy1.jpg
Tất cả các bệnh nhân sẽ được các bác sĩ BVQY175 và đoàn OWC khám sàng lọc, lựa chọn

Theo chương trình, Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện quân y 175 (BVQY) phối hợp với tổ chức Operation Walk Chicago (OWC) triển khai phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân diện chính sách có bệnh lý khớp háng, có chỉ định thay khớp. Đáng chú ý trong số các bệnh nhân được chọn phẫu thuật thì tỉ lệ người trẻ chiếm hơn 50%, trong đó người trẻ nhất chỉ mới 25 tuổi. Tất cả các bệnh nhân sẽ được các bác sĩ BVQY175 và đoàn OWC khám sàng lọc, lựa chọn và đồng ý tự nguyện tham gia chương trình thay khớp háng từ thiện.

Thượng tá, TS.BS Phan Đình Mừng – Phó gíam đốc Viện CTCH, BVQY175 cho biết : “Trong đợt phẫu thuật từ thiện lần này, tôi nhận thấy số bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi chiếm số lượng lớn, trong đó tỉ lệ bệnh nhân trẻ tuổi chiếm hơn 50%. Đây cũng là điều cần cảnh bảo với cộng đồng vì tình trạng trẻ hoá này do nhiều nguyên nhân trong đó có: hút thuốc lá, uống rượu hoặc ít vận động,.. Đặc biệt việc sử dụng không đúng các thuốc giảm đau có chứa Corticoid trong thời gian dài cũng gây loãng xương, mất xương, thoái hoá khớp dẫn đến tình trạng nặng phải thay khớp”.

qy3.jpg
OWC và BVQY175 cũng chú trọng việc tập phục hồi chức năng ngay sau mổ

"Ngoài phẫu thuật, OWC và BVQY175 cũng chú trọng việc tập phục hồi chức năng (PHCN) ngay sau mổ. Tôi khuyến khích bệnh nhân nên vận động sớm, càng tập sớm thì cơn đau sẽ càng giảm và cải thiện theo thời gian. Vận động sớm cũng giúp bệnh nhân tránh được các nguy cơ hình thành cục máu đông, tránh nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu sau mổ. Các bác sĩ phụ trách tập PHCN của đoàn OWC khi hướng dẫn bệnh nhân tập sẽ xếp xen kẽ bệnh nhân mới mổ và bệnh nhân chưa mổ, khuyến khích các bệnh nhân vừa mổ đi lại ngay ngày đầu tiên để những bệnh nhân chưa mổ sẽ thấy đó là động lực để ngày hôm sau họ cũng sẽ tiếp tục với tinh thần đó, điều này gíup người bệnh sớm chinh phục cơn đau và hồi phục tốt hơn", bác sĩ Mừng chia sẻ thêm.

Các mặt bệnh được phẫu thuật bao gồm: hoại tử chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng, v.v…

  • Thời gian khám sàng lọc được tổ chức vào: thứ 5 và sáng thứ 6 ngày 7 và 8/3/2024.
  • Thời gian phẫu thuật cho các bệnh nhân khi chọn vào chương trình từ ngày 08-13/3/2024

Các hoạt động của tổ chức OWC không chỉ hỗ trợ các Bệnh nhân nghèo có cơ hội phẫu thuật, tập phục hồi chức năng sau mổ để phục hồi khả năng đi lại mà trong thời gian làm việc tại Việt Nam, các bác sĩ của BVQY175 và OWC còn có các hoạt động như: tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo.

Viện CTCH, BVQY175 cùng với tổ chức OWC đã lên khung chương trình hội thảo “Cập nhật kiến thức trong phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối” và hội thảo “Chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân phẫu thuật thay khớp háng” diễn ra trong 2 ngày 11,12/3/2024 với sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc Đại học Northwestern Chicago (Mỹ) cùng các trung tâm y tế lớn của Mỹ và đội ngũ bác sĩ BVQY175. Đối tượng học viên tham gia hội thảo là các cán bộ, nhân viên y tế của BVQY175 và các cơ sở y tế trên toàn quốc. Sau kết thúc hội thảo, người tham dự đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng chỉ quốc tế của Mỹ và giấy chứng nhận đào tạo liên tục (CME) của BVQY 175.

Từ năm 2019 đến nay, đây là chương trình thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp Viện CTCH/BVQY175 và đối tác OWC triển khai thực hiện chương trình để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện chi phí thực hiện phẫu thuật thay khớp. Theo kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị, dự kiến chương trình sẽ được tổ chức hàng năm để góp phần mang lại cơ hội thay khớp đến với nhiều đối tượng.

Trong đợt này có 50 bệnh nhân được chọn phẫu thuật sau khi khám sàng lọc và có chỉ định của bác sĩ BVQY175 và OWC. Tham gia chương trình, bệnh nhân sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật thay khớp nhân tạo, trị giá khoảng 80-100 triệu đồng/khớp. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đều được tập phục hồi chức năng vận động của chi thể, trả lại hoạt động lao động và sinh hoạt bình thường.

Operation Walk Chicago (OWC) là tổ chức nhân đạo về phẫu thuật thay khớp, thành lập năm 1996 tại Mỹ, tập trung nhiều giáo sư, bác sỹ và các kỹ thuật viên giỏi trong lĩnh vực phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo. Hơn 20 năm hoạt động, tổ chức này đã phẫu thuật hàng nghìn bệnh nhân trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quân Y 175 phối hợp với OWC phẫu thuật khớp háng miễn phí cho bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO