Giáo dục

PGS.TS Vũ Hải Quân: Đất nước cần những "Thánh Gióng mới" để vươn mình phát triển

Ngọc Duy 20/10/2024 15:24

Sáng 20/10, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM tổ chức lễ khai khóa năm học 2024-2025 cho tân sinh viên trúng tuyển vào các trường thành viên năm 2024.

Lễ khai khóa năm nay gửi gắm thông điệp tôn vinh nhân tài, khẳng định tầm quan trọng của giáo dục, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội trong việc đối mặt với những thách thức từ công nghệ, biến đổi khí hậu và sự biến đổi của thế giới.

z5948726359381_1827ecc9ac976445fe774e7332e3e490.jpg
PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, đất nước cần những "Thánh Gióng mới" để vươn mình phát triển.

Chia sẻ với gần 1.000 tân sinh viên tại lễ khai khóa, Giám đốc ĐHQG TP.HCM PGS.TS Vũ Hải Quân khẳng định vai trò của nhân tài - thế hệ trẻ và những nhà giáo dục trong việc đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới​ thông qua những ví dụ thực tiễn suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta luôn coi trọng và sử dụng nhân tài với triết lý "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu rồi xuống thấp".

Như truyền thuyết Thánh Gióng có lẽ là minh chứng đầu tiên trong lịch sử dân tộc về việc trọng dụng nhân tài. "Ông về tâu vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này". Lời của cậu bé Thánh Gióng ai trong chúng ta cũng đều nhớ.

Cách đây gần 1000 năm, nhà Lý đã tổ chức khoa thi đầu tiên với mục đích là để tuyển chọn nhân tài tham gia bộ máy quản lý điều hành đất nước. Hay sau Cách mạng Tháng tám thành công, ngày 20/11/1946 Bác Hồ đã ra thông báo "Tìm người tài đức" trên báo Cứu quốc. Chỉ vẻn vẹn 132 từ, Bác khẳng định: "Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài".

Từ những dẫn chứng trên, Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho rằng, để không bị bỏ lại phía sau, chúng ta chỉ có một con đường duy nhất là vượt qua thách thức bằng lợi thế nhân tài, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đất nước cần những thế hệ Thánh Gióng mới để vươn mình phát triển.

z5948726372985_f20dffdc9ae044d0d1e43ba7f4f51ee5.jpg
Lễ khai khóa thu hút gần 1.000 tân sinh viên đến từ các trường ĐH thành viên của ĐHQG TP.HCM.

Để sẵn sàng cho kỷ nguyên mới, thực tiễn đặt ra cho các thầy cô và học sinh những yêu cầu mới, phẩm chất mới, năng lực mới.

"Thầy mong các em chăm chỉ, cần mẫn học tập, tu dưỡng, rèn luyện để có kiến thức toàn diện, có trách nhiệm xã hội, có năng lực lãnh đạo, có tư duy khởi nghiệp; làm chủ, vận dụng sáng tạo tri thức, sớm đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Đất nước cần các em - những "Thánh Gióng mới" để vươn mình phát triển", PGS.TS Vũ Hải Quân chia sẻ.

Đồng thời, Giám đốc ĐHQG TP.HCM cũng mong muốn, các thầy cô giáo sẽ không ngừng nỗ lực, miệt mài nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để tìm ra tri thức mới, công nghệ mới, những giá trị văn hóa đặc sắc mới. Giải quyết các nhiệm vụ quốc gia, khu vực và thế giới. Cũng như tham gia đóng góp cho sự phát triển kinh tế bền vững, thúc đẩy tiến bộ xã hội, làm giàu thêm kho tàng tri thức nhân loại và nền văn hóa Việt Nam.

Là diễn giả khách mời tại lễ khai khóa, bà Lê Duy Loan - nhà nghiên cứu thâm niên tại Tập đoàn Texas Instruments (Mỹ), đã chia sẻ với thầy cô và học sinh, sinh viên ĐHQG TP.HCM về trải nghiệm của bản thân trong hành trình dấn thân và cống hiến của người trí thức trẻ.

Bà luôn có niềm tin mạnh mẽ vào giáo dục. "Nó chính là chìa khóa giúp các em sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn có thể vươn lên để thoát nghèo và giúp đỡ mọi người. Đôi khi, cuộc đời lấy đi của các em nhiều thứ nhưng không thể cướp lấy kiến thức trong bộ não của các em được", bà Loan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS Vũ Hải Quân: Đất nước cần những "Thánh Gióng mới" để vươn mình phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO