Giáo dục

Cần giáo dục sinh viên cách nhìn nhận và yêu quý giá trị bản thân một cách đầy đủ

Công Chương 30/05/2025 - 11:42

Theo các chuyên gia, sinh viên ngày nay đang đối diện với nhiều thách thức chưa từng có – từ ảnh hưởng của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội, cho đến những áp lực vô hình từ xã hội hiện đại. Do đó, cần giáo dục cho các em học cách nhìn nhận và yêu quý giá trị bản thân một cách đầy đủ.

Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Phẩm cách, Sức mạnh tâm lý và Sự phát triển toàn diện của sinh viên” do Trường Đại học Gia Định (GDU) và Quỹ Từ thiện Bông Hồng Nhỏ vừa phối hợp tổ chức, thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự.

hoi-thao-tam-ly-1-1-.jpg
Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề “Phẩm cách, Sức mạnh tâm lý và Sự phát triển toàn diện của sinh viên” do Trường Đại học Gia Định và Quỹ Từ thiện Bông Hồng Nhỏ vừa phối hợp tổ chức.

Đáng chú ý, hội thảo có sự tham dự và trình bày của 3 giáo sư quốc tế đến từ các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ: GS Kevin L. Ladd (Đại học Indiana South Bend), GS Daniel N. McIntosh (Đại học Denver), GS Lê Xuân Hy (Đại học Seattle). Đây là dịp hiếm có để cộng đồng giáo dục trong nước giao lưu, đối thoại và cập nhật những xu hướng nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực Tâm lý học và giáo dục đại học.

Ứng dụng các thành tựu tâm lý học là điều cấp thiết

Phát biểu khai mạc hội thảo, NGƯT.PGS.TS Thái Bá Cần – Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định – nhấn mạnh vai trò then chốt của tâm lý học trong bối cảnh chuyển động nhanh chóng của thế giới số hiện nay. Trường Đại học Gia Định mong muốn thông qua hội thảo lần này, có thể mở ra thêm nhiều cách tiếp cận mới, thiết thực để giúp sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vững tâm lý, giàu bản lĩnh, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

hoi-thao-tam-ly-1-7-.jpg
PGS.TS Thái Bá Cần – Hiệu trưởng GDU, phát biểu.

“Thế giới số đang đổi thay từng ngày, và chính trong dòng chảy đó, giá trị của tâm lý học ngày càng được khẳng định rõ nét. Chúng ta đang đồng hành cùng một thế hệ trẻ đầy tiềm năng nhưng cũng phải đối diện với nhiều biến động tâm lý. Khái niệm ‘chữa lành’ vì thế đã trở thành một phần thiết yếu trong hành trình khám phá và hoàn thiện bản thân của các bạn trẻ. Để thực sự đồng hành và hỗ trợ thế hệ này, việc đi sâu nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu tâm lý học là điều cấp thiết và nên được ưu tiên hàng đầu…” - PGS.TS Thái Bá Cần nhấn mạnh.

Trong phần trình bày của mình, GS Lê Xuân Hy – Giáo sư Tâm lý học, Giám đốc Viện Phát triển Con người (Seattle University, Hoa Kỳ) đã nêu bật mối quan hệ giữa việc dạy và học với AI và khả năng phát triển của người học. Theo GS Hy, AI không chỉ là công cụ học tập mà còn là “đối tác” phản chiếu tư duy, cảm xúc, từ đó đặt ra câu hỏi đạo đức, định hướng nghề nghiệp và phương pháp giáo dục toàn diện hơn cho sinh viên thời hiện đại.

gs-hy.jpg
GS Lê Xuân Hy phát biểu.

Khoa học Tâm lý song hành cùng giáo dục đại học

Với tư cách là đồng Trưởng ban tổ chức, TS Đỗ Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Quỹ Bông Hồng Nhỏ, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Gia Định – mang đến báo cáo khoa học đáng chú ý về “Ý thức sống phẩm giá con người của sinh viên một số trường đại học tư thục ở Việt Nam”. Nghiên cứu đặt ra câu hỏi cốt lõi về nhận thức đạo đức và tinh thần trách nhiệm cá nhân trong môi trường đại học, đặc biệt tại các cơ sở đào tạo dân lập, nơi sinh viên phải tự chủ nhiều hơn về lối sống và định hướng tương lai.

hoi-thao-tam-ly-1-9-.jpg
TS Đỗ Mạnh Cường phát biểu.

Trong đó, TS Đỗ Mạnh Cường đưa ra một số chỉ số đáng suy ngẫm: Chỉ dưới 60% sinh viên có ý thức tích cực về phẩm giá bản thân. Khi sinh viên có ý thức tích cực về phẩm giá bản thân thì cũng nhận định tích cực về phẩm giá người khác (trên 89% theo cả hai khía cạnh) và có thói quen sống phù hợp với phẩm giá con người (83%). Khi có nhận thức tích cực về phẩm giá người khác thì thói quen sống phù hợp với phẩm giá con người ở mức rất cao (89%). Những sinh viên (41%) có nhận định về phẩm giá bản thân chưa tích cực thì cũng thiếu nhận định tích cực về phẩm giá người khác và thói quen sống phẩm giá con người chưa vững chắc.

“Cần giáo dục cho các em học cách nhìn nhận và yêu quý giá trị bản thân một cách đầy đủ. Đây chính là phần thiết yếu trong giáo dục giá trị sống cho học sinh và sinh viên” - TS Đỗ Mạnh Cường nhận định.

Tại hội thảo, GS Kevin L. Ladd (Indiana University South Bend, Hoa Kỳ) mang đến một góc nhìn độc đáo thông qua chủ đề “Gratitude, Labyrinths, Haiku and a Model of Time-release Teaching”. Ông kết hợp các yếu tố văn hóa, thiền định, và thực hành sáng tạo để đưa ra mô hình giáo dục mới, tập trung vào việc gieo hạt tư duy và cảm xúc tích cực cho sinh viên. Mô hình này giúp người học phát triển năng lực nội tại một cách bền vững, thay vì chỉ chạy theo thành tích bên ngoài.

Trong khi đó, GS Daniel N. McIntosh – Giáo sư Tâm lý học, Trưởng khoa danh dự Trường Nghệ thuật, Nhân văn và Khoa học Xã hội (Đại học Denver, Hoa Kỳ) lại chia sẻ chủ đề “The Power of Sharing Experiences: Holistic Teaching about Thriving and Spiritual Practice”. Bằng cách khai thác yếu tố tâm linh và trải nghiệm thực tế trong giảng dạy, ông cho rằng giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là quá trình nuôi dưỡng tâm hồn, giúp sinh viên phát triển một cách hài hòa và toàn diện.

Với chủ đề “Tính chính trực của sinh viên”, PGS.TS Đinh Phương Duy – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM, nhấn mạnh vai trò của niềm tin, sự nhất quán trong tư duy – hành động và lòng tự trọng trong việc xây dựng nhân cách. Theo ông, chính trực là giá trị nền tảng, giúp sinh viên chống lại những cám dỗ tiêu cực, vững vàng trên hành trình học tập, làm việc và sống một cách có ý nghĩa.

Bên cạnh các báo cáo quốc tế, hội thảo còn có sự tham gia trình bày của nhiều chuyên gia trong nước, tập trung vào các chủ đề gần gũi như vai trò của sức khỏe tinh thần trong trường học, ảnh hưởng của mạng xã hội tới hành vi sinh viên, phương pháp đánh giá tâm lý ứng dụng trong tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giáo dục sinh viên cách nhìn nhận và yêu quý giá trị bản thân một cách đầy đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO