Khát vọng gỡ khó, nâng tầm Bệnh viện Mắt TP.HCM

Bình Minh (Thực hiện)| 20/01/2023 13:26

LTS: Trong không khí rộn ràng đón Xuân Quý Mão, ThS. BS. CKII. Lê Anh Tuấn, người vừa trúng tuyển vào vị trí Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, đã có buổi trò chuyện chân tình, cởi mở cùng ấn phẩm Thời sự Y học - Tạp chí Khoa học phổ thông về những khát vọng, trăn trở cho mục tiêu phát triển nâng tầm bệnh viện chuyên sâu đầu ngành về Nhãn khoa của Thành phố.

- Theo Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn do UBND TP.HCM ban hành cuối tháng 9/2022, thay vì bổ nhiệm qua đề bạt, Thành phố đã thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý với chức danh cấp phòng hoặc tương đương, và sẽ áp dụng với cấp sở, huyện hoặc tương đương trong năm 2023. Vì thế, xin chúc mừng Tân Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM - ThS. BS.CKII Lê Anh Tuấn, là người đầu tiên đạt trúng tuyển vào chức danh Giám đốc một bệnh viện hạng I trên cả nước. Những cảm xúc trên cương vị mới của ông lúc này như thế nào?

- ThS. BS.CKII. Lê Anh Tuấn: Trước tiên tôi cảm thấy hết sức vinh dự vì được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu của một trong những trung tâm chuyên sâu đầu ngành về nhãn khoa của cả nước. Tôi cảm thấy khá bất ngờ vì cũng như hầu hết các ứng viên khác, mục tiêu ban đầu tôi tham gia cuộc thi là để rà soát lại các kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của mình trong quản lý bệnh viện, xem có đáp ứng được yêu cầu của ngành trong thời gian sắp tới hay không.

Trở thành Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM là một vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức to lớn đối với bản thân, vì tôi nhận thức rõ được sự kỳ vọng của lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo ngành Y tế, tập thể cán bộ nhân viên Bệnh viện Mắt về một bệnh viện nhanh chóng ổn định để tiếp tục phát triển và trở thành một trung tâm chuyên sâu, có thể vươn tầm đến khu vực và cả châu Á.

Bên cạnh đó, tôi cũng có nhiều trăn trở khi phải rời khỏi Bệnh viện Ung Bướu, nơi mà gần 6 năm qua tôi và tập thể lãnh đạo bệnh viện đã sát cánh cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên vượt qua nhiều thử thách để thành công đưa bệnh viện ngày càng phát triển, đưa cơ sở 2 vào hoạt động hiệu quả và hiện vẫn đang có nhiều kế hoạch hành động phía trước.

Tuy nhiên, dù ở vị trí nào, tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

- Chuẩn bị tốt cho kỳ thi viết và đề án trình bày về phát triển Bệnh viện Mắt TP.HCM, bản thân ông đánh giá ra sao khi đạt được điểm cao nhất so với 24 thí sinh còn lại?

- Khi tham gia ứng thí Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, tôi là bác sĩ chuyên khoa ung bướu, đang làm nghiên cứu sinh với đề tài trong lĩnh vực ung bướu và cũng đã được quy hoạch vị trí kế cận Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu, đang nhận được sự kỳ vọng rất nhiều của tập thể cán bộ chủ chốt và nhân viên bệnh viện. Qua buổi họp mặt với Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế, tôi nắm rõ được yêu cầu cấp bách của Ngành và nhận thức việc tham gia cuộc thi là một nhiệm vụ của bản thân đối với Ngành.

Để đạt kết quả cao, tôi và các ứng viên đều cần phải có nền tảng kiến thức tốt về quản lý y tế, có kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý bệnh viện và có khả năng thuyết trình, bảo vệ ý tưởng, kế hoạch, đề án phát triển bệnh viện của bản thân.

Với bác sĩ Tuấn, việc cần làm đầu tiên là phải nhanh chóng hoàn tất việc đào tạo cán bộ quy hoạch kế cận các chức danh lãnh đạo.

- Vậy dự án phát triển Bệnh viện Mắt TP.HCM của ông sẽ như thế nào? Các phương án cụ thể ra sao?

- Việc cần làm đầu tiên là phải nhanh chóng hoàn tất việc đào tạo cán bộ quy hoạch kế cận các chức danh lãnh đạo, quản lý để đảm bảo các tiêu chuẩn chức danh theo quy định và từ đó có nguồn bổ sung đối với các vị trí quản lý khoa/phòng còn thiếu. Sớm tiến hành quy trình bổ nhiệm các cán bộ quy hoạch có đủ tiêu chuẩn chức danh, có năng lực, đạt sự tín nhiệm cao, ưu tiên phát triển từ nguồn nhân lực tại chỗ.

Việc cần làm kế tiếp là triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực quản lý của các cá nhân lãnh đạo, quản lý. Trước hết, bệnh viện cần nhanh chóng xây dựng khung năng lực cho tất cả vị trí quản lý, lãnh đạo của đơn vị, căn cứ vào Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý của Giám đốc bệnh viện của Bộ Y tế, đồng thời tham khảo 7 nhóm năng lực không thể thiếu của một nhà quản lý bệnh viện theo khung hành động của Tổ chức Y tế Thế giới. Căn cứ khung năng lực của từng vị trí, lên kế hoạch và triển khai đào tạo cho toàn bộ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bệnh viện Mắt. Việc đào tạo có nhiều hình thức, gồm đào tạo dài hạn và ngắn hạn, đặc biệt đề xuất Sở Y tế cho phép cử cán bộ quy hoạch kế cận các chức danh Ban Giám đốc, Trưởng phòng chức năng biệt phái lên Sở Y tế ngắn hạn để tham gia phụ việc cho các phòng chức năng của Sở, đồng thời nắm bắt thêm các kiến thức, kỹ năng về quản lý nhà nước.

Song song với việc triển khai đào tạo theo Khung năng lực, bệnh viện cần sớm ban hành bộ chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPIs - Key Performance Indicators) cho 100% vị trí lãnh đạo, quản lý, từng bước đưa KPIs vào đánh giá năng lực quản lý của Ban Giám đốc, lãnh đạo khoa, phòng, cán bộ quy hoạch. KPIs cũng sẽ được triển khai để đánh giá hiệu quả công việc của tất cả nhân viên, gắn hiệu quả công việc với thu nhập tăng thêm, tiền thưởng, cơ hội phát triển nghề nghiệp để tăng động lực cho nhân viên, tránh cào bằng thu nhập.

Về dài hạn, tôi và tập thể Đảng ủy - Ban Giám đốc cần có một kế hoạch tổng thể để nâng cao năng lực quản lý của Bệnh viện Mắt TP.HCM nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động và phát triển bền vững trên thế kiềng ba chân: (1) Phát triển chuyên môn kỹ thuật đảm bảo độ bao phủ mô hình bệnh tật về chuyên ngành mắt; (2) Quản lý chất lượng bệnh viện - cải tiến liên tục, lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là khách hàng; (3) Đảm bảo mọi hoạt động của bệnh viện phải tuân thủ pháp luật, quy chế, quy định của Ngành.

Tôi cũng đề xuất Sở Y tế nghiên cứu và có đề án trình Ủy ban Nhân dân TP.HCM và Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Mắt được thí điểm mô hình quản lý bệnh viện hiện đại theo hướng hình thành một cơ cấu tổ chức quản trị bệnh viện hai cấp: Cấp trên là Hội đồng Quản trị bệnh viện với Chủ tịch và các thành viên đến từ Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tư pháp, đại diện cho người bệnh, cũng như Giám đốc, các Phó Giám đốc bệnh viện; Cấp dưới là Hội đồng Quản lý bệnh viện đứng đầu là Giám đốc, kế đến là các Phó Giám đốc và trưởng các phòng chức năng.

Ngay tại các nước có hệ thống y tế phát triển, các giám đốc bệnh viện cũng đang đứng trước nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến pháp luật và những khó khăn hơn bao giờ hết trong phát triển bệnh viện. Bệnh viện luôn được xếp vào loại tổ chức có cấu trúc phức tạp cả về cấu trúc lãnh đạo, nhất là khi các bệnh viện công lập chuyển sang tự chủ. Một trong những thay đổi lớn để thích ứng với tình hình mới chính là thay đổi cấu trúc quản lý bệnh viện, hầu hết các bệnh viện công lập ở châu Âu đều được vận hành bởi Ban quản trị/Ban giám sát và Ban quản lý bệnh viện thay vì chỉ có Giám đốc và các Phó Giám đốc như ở nước ta hiện nay.

Phát triển chuyên môn kỹ thuật đảm bảo độ bao phủ mô hình bệnh tật về chuyên ngành mắt.

- Nhiều người cho rằng vị trí Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM vẫn là “ghế nóng”. Có những phương cách nào để xoa dịu “cái nóng” đó không, thưa ông?

- Trong bối cảnh ngành Y tế hiện nay, khó khăn và áp lực thì bệnh viện nào cũng gặp phải, nên có thể nói tất cả vị trí Giám đốc bệnh viện ở thời điểm hiện tại đều là “ghế nóng” (!).

Tôi nhận ra, tại Bệnh viện Mắt, nhiều điểm mạnh nổi trội mà nhiều đơn vị khác khó thể sánh bằng. Về nhân lực, Bệnh viện Mắt có đội ngũ bác sĩ chuyên sâu tay nghề rất cao với gần như toàn bộ có trình độ sau đại học, trong đó trên 50% là tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II. Nhờ vào đó, bệnh viện đã có thể triển khai nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực nhãn khoa, tiệm cận trình độ khu vực và thế giới. Về tài chính, bệnh viện có nguồn thu ổn định, duy trì cán cân chênh lệch thu chi khá tốt, do đó có đủ tài lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên sâu, công nghệ thông tin… Nguồn tài chính ổn định này cũng giúp bệnh viện luôn là một trong những đơn vị sự nghiệp y tế có mức thu nhập trung bình của nhân viên cao nhất thành phố. Những yếu tố này là nền tảng vững mạnh để bệnh viện có thể sớm quay lại đà phát triển vốn có.

Với những khó khăn, thách thức hiện nay, tôi cảm thấy vấn đề lớn nhất của Bệnh viện Mắt nói riêng và ngành Y tế nói chung, đó là năng lực của đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ tham mưu trong việc hiểu biết, nắm bắt, cập nhật các quy định pháp luật chuyên ngành và các quy định pháp luật liên quan quản lý tài chính, đấu thầu, mua sắm, liên doanh - liên kết, xã hội hóa còn hạn chế. Điều này dẫn đến việc áp dụng các kiến thức này vào trong công tác quản lý bệnh viện còn những sơ suất. Một thách thức nữa ở Bệnh viện Mắt đó là tâm lý e ngại của một bộ phận nhân viên khi phải tham gia vào các công tác như mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa…

Để vượt qua được hai thách thức trên, đầu tiên, theo tôi, bản thân người đứng đầu và tập thể Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng phải luôn công khai, minh bạch vì lợi ích của bệnh viện, không để lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm chi phối trong các hoạt động liên quan công tác nhân sự, đấu thầu, mua sắm, cung ứng, liên doanh
- liên kết, xã hội hóa. Trong đó, vai trò của người đứng đầu quan trọng nhất, phải nêu gương, là hạt nhân đoàn kết, tập hợp, lãnh đạo tập thể cán bộ chủ chốt, nhân viên.

Kế đến, tập thể lãnh đạo bệnh viện phải luôn phát huy quy chế tập trung dân chủ, và nâng cao vai trò giám sát, phản biện của Đảng, các đoàn thể, người lao động.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cần quan tâm triển khai các giải pháp đảm bảo mọi hoạt động tuân thủ pháp luật, quy chế,  quy định của ngành, bao gồm: (1) Kiện toàn thành viên và hoàn tất rà soát, cập nhật và bổ sung tất cả quy chế làm việc của các Hội đồng trong bệnh viện theo hướng có phân công, phân nhiệm, có nghĩa vụ và trách nhiệm rõ ràng của từng thành viên; (2) Rà soát, cập nhật tất cả quy định, quy trình đang được áp dụng trong bệnh viện tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và tiến hành bổ sung xây dựng thêm các quy trình, quy định mới mà thực tiễn đòi hỏi phát sinh; (3) Tạo điều kiện cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý dành thời gian học hỏi, trau dồi kiến thức và nghiên cứu về các quy định pháp luật, nhất là các quy định về quản lý tài chính, quản lý đấu thầu, quản lý mua sắm, cũng như về Luật Khám chữa bệnh, các nghị định và thông tư liên quan trực tiếp đến các hoạt động của bệnh viện, các quy chế của ngành mà người làm công tác quản lý cần phải nắm vững; (4) Tổ chức hoạt động cập nhật chia sẻ, trao đổi, thảo luận về những quy định, những văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến ngành y tế. Hoạt động này sẽ kết hợp sinh hoạt ngắn định kỳ mỗi tuần với sinh hoạt chuyên đề khi có những quy định, văn bản pháp luật mới; (5) Thường xuyên tìm hiểu, đối chiếu và rút kinh nghiệm từ các sai sót, vi phạm, sai phạm từ các đơn vị khác và ngay cả ở đơn vị mình (nếu có).

- Với cương vị là người đứng đầu Bệnh viện Mắt TP.HCM, ông có những mong ước và chia sẻ gì trong năm mới Quý Mão đối với bệnh nhân, những khách hàng của bệnh viện cũng như đội ngũ cán bộ - nhân viên bệnh viện?

- Tôi mong muốn năm Quý Mão sẽ là năm Bệnh viện có nhiều đột phá về chuyên môn cũng như về chất lượng chăm sóc, điều trị với mục tiêu lấy bệnh nhân làm trung tâm cho mọi hoạt động. Việc tăng cường các hoạt động hài lòng khách hàng sẽ là hoạt động xuyên suốt trong năm 2023, trong đó giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Khách hàng bên ngoài của bệnh viện chính là thân nhân bệnh nhân. Đây luôn là đối tượng ưu tiên hàng đầu của bệnh viện. Nhưng để tăng cường hài lòng khách hàng bên ngoài thì không thể bỏ qua đối tượng khách hàng bên trong, đó chính là đội ngũ nhân viên của bệnh viện. Tôi và tập thể Đảng ủy - Ban Giám đốc bệnh viện sẽ nỗ lực hết sức để ngày càng có thể cải thiện được điều kiện làm việc, môi trường phát triển nghề nghiệp cho nhân viên ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp Xuân Quý Mão, thay mặt đội ngũ nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM, tôi xin gửi lời chúc đến quý bạn đọc, Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên, nhân viên của Tạp chí Khoa học phổ thông - Thời sự y học luôn có nhiều niềm vui, sức khỏe và tràn đầy hạnh phúc.

- Xin cảm ơn ông!

Một trong những quyết tâm đầu tiên của bác sĩ Tuấn, là phải xây dựng tập thể Ban Giám đốc, lãnh đạo
các khoa, phòng luôn công khai, minh bạch vì lợi ích của bệnh viện.

Để chọn giám đốc một bệnh viện chuyên khoa, theo ThS. BS.CKII. Lê Anh Tuấn, lý tưởng nhất là chọn được một bác sĩ vừa giỏi về chuyên môn, vừa giỏi về quản lý và tốt nhất là được phát triển từ nguồn tại chỗ. Tuy nhiên, trên thực tiễn, rất khó chọn được một giám đốc như vậy. Quản lý bệnh viện không đơn thuần chỉ là quản lý về chuyên môn mà phải quản lý toàn diện, trong đó có quản lý các nguồn lực bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng y tế. Sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản lý y tế đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của ngành y tế và đây có thể là một trong những nguyên nhân đã góp phần dẫn đến các vi phạm, sai phạm của một số đơn vị trong ngành y tế thời gian vừa qua. Do đó, để chọn giám đốc bệnh viện trong bối cảnh hiện nay nên ưu tiên chọn nhân sự đã có kinh nghiệm quản lý bệnh viện, có đào tạo bài bản về quản lý y tế và luôn cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới về quản trị bệnh viện hiện đại.

Ngoài ra, một yêu cầu rất quan trọng đối với một giám đốc bệnh viện đó là phải luôn công tâm, công khai, minh bạch, nói không với lợi ích nhóm, luôn đề cao lợi ích tập thể và phải phát huy được dân chủ cơ sở, luôn biết lắng nghe nhưng cũng phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng gỡ khó, nâng tầm Bệnh viện Mắt TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO