Y học

Hội nghị khoa học xơ vữa động mạch Việt Nam lần 2 đóng góp nhiều giá trị

An An 10/08/2024 - 18:45

Ngày 10/08/2024 – Hội nghị Khoa học xơ vữa động mạch Việt Nam lần II/2024 đã khép lại với thành công rực rỡ, mang đến nhiều giá trị quý báu cho ngành y tế Việt Nam.

Trong 2 ngày, hội nghị với chủ đề “Quản lý xơ vữa động mạch: Mở rộng chân trời trong kỷ nguyên hiện đại” đã thu hút sự tham gia của hơn 800 đại biểu, bao gồm các giáo sư hàng đầu, bác sĩ, chuyên gia y tế, điều dưỡng, dược sĩ và kỹ thuật viên từ khắp nơi trên thế giới.

chuong-trinh-tien-hoi-nghi-voi-cac-bao-cao-vien-nha-khoa-hoc-tre-trinh-bay-ve-10-bao-cao-duoc-ban-to-chuc-lua-chon-tu-cac-bai-nghien-cuu-bao-cao-xuat-sac-nhat.jpg
Hội nghị đón nhận sự tham gia của các báo cáo viên hàng đầu về xơ vữa động mạch trên thế giới

Hội nghị năm nay tập trung vào các chủ đề nóng như tác động của biến đổi khí hậu đối với tình trạng xơ vữa động mạch, rối loạn lipid máu và di truyền học trong xơ vữa động mạch, cùng với các yếu tố nguy cơ tim mạch trong các bệnh lý đồng mắc như béo phì, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp.

Hội nghị bao gồm 4 hội trường, 25 phiên, 80 bài báo cáo của các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành chia sẻ những nghiên cứu mới trong phương pháp điều trị tiên tiến trong lĩnh vực xơ vữa động mạch. Đặc biệt, Hội nghị còn có sự góp mặt của các báo cáo viên trẻ, nghiên cứu viên trẻ tài năng sẽ cập nhật các bài báo cáo sinh động từ các trường Đại học trên thế giới.

gs-ts-bs.-truong-quang-binh-chu-tich-phan-hoi-xo-vua-dong-mach-viet-nam.jpg
GS TS BS. Trương Quang Bình - Chủ tịch Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam

GS TS BS. Trương Quang Bình – Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam cho biết biết nội dung của hội nghị tập trung vào vai trò quan trọng của việc quản lý bệnh xơ vữa động mạch trong bối cảnh bệnh lý này đang ngày càng trở nên phổ biến, 70-80% nguyên nhân gây tử vong trên thế giới liên quan đến xơ vữa động mạch, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc phòng ngừa xơ và dự đoán sớm vữa động mạch từ những nguy cơ về gen, chế độ ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, việc Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hội xơ vữa động mạch quốc tế là điều kiện, động lực để tiếp cận, trao đổi với những chuyên gia hàng đầu, từ đó cùng nhau có những nghiên cứu chung giúp ích cho chiến lược điều trị tại Việt Nam.

Bên cạnh việc giúp các đại biểu lĩnh hội hơn 25 chuyên đề quan trọng, Hội nghị còn có Lễ vinh danh và trao bằng khen cho các chuyên gia có đóng góp tích cực trong lĩnh vực xơ vữa động mạch tại Việt Nam. Điều này góp phần động viên và thúc đẩy các chuyên gia y tế phát triển những nghiên cứu tiến bộ nhất, có giá trị trong phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch.

GS TS. Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam chia sẻ Phân hội Xơ vữa động mạch tuy ra đời sau các Phân hội khác của Hội tim mạch học Việt Nam nhưng có rất nhiều phát triển vượt bậc. Qua Hội nghị Khoa học lần thứ 2, chúng ta đã tăng cường đối ngoại, quan hệ giao lưu và được các quốc gia khác trên thế giới công nhận, đồng thời là niềm tự hào cho đội ngũ tim mạch nói chung và Phân hội xơ vữa động mạch nói riêng. Hơn thế nữa, tại Hội nghị, các chuyên gia y tế được cập nhật khuyến cáo chẩn đoán điều trị và dự phòng rối loạn lipid máu, đây chính là xương sống của kế hoạch phòng chống xơ vữa động mạch.

Ngoài các phiên báo cáo chính, hội nghị tổ chức hoạt động xét nghiệm đo nồng độ Lipoprotein (a) – một yếu tố nguy cơ quan trọng trong xơ vữa động mạch. Lipoprotein (a) có thể tích tụ trong thành mạch máu, hình thành các mảng bám chặn lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng của cơ thể, từ đó dẫn đến các tình trạng đau tim, đột quỵ, hình thành máu đông và tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch.

ts-bs.-tran-hoa-tong-thu-ky-phan-hoi-xo-vua-dong-mach-viet-nam-trong-phien-nghien-cuu-khoa-hoc-tre-ve-xo-vua-dong-mach.jpg
TS BS. Trần Hòa, Tổng thư ký Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam trong phiên nghiên cứu khoa học trẻ về xơ vữa động mạch

TS BS. Trần Hoà chia sẻ, hiện nay 20% người dân trên thế giới có nồng độ Lipoprotein (a) tăng cao, đây cũng chính là lý do Hội nghị Khoa học xơ vữa động mạch năm nay nhấn mạnh sự cần thiết của việc tầm soát Lipoprotein (a) để dự đoán sớm các nguy cơ bệnh lý tim mạch. Hội nghị đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và kiến thức chuyên môn của các bác sĩ và chuyên gia y tế trong việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, vì mục tiêu thúc đẩy cộng đồng có ý thức chăm sóc sức khỏe tim mạch.

Hội nghị Khoa học xơ vữa động mạch Việt Nam lần II/2024 không chỉ là dịp để các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi, học hỏi lẫn nhau, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực xơ vữa động mạch. Đối với ngành y tế Việt Nam,

hoi-nghi-don-nhan-su-tham-gia-cua-cac-bao-cao-vien-hang-dau-ve-xo-vua-dong-mach-tren-the-gioi.jpg
Chương trình tiền hội nghị với các báo cáo viên, nhà khoa học trẻ trình bày về 10 báo cáo được ban tổ chức lựa chọn từ các bài nghiên cứu, báo cáo xuất sắc nhất

Hội nghị đánh dấu sự thành công Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam (VAS) trong quá trình hội nhập quốc tế, đồng thời đặt nền móng cho những bước tiến mới cho phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch phức tạp trong kỷ nguyên hiện đại. Phân hội cam kết sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghiên cứu, hợp tác quốc tế và đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho cho các chuyên gia y tế và bác sĩ vươn tầm thế giới, cùng nhau hướng đến mục tiêu nâng cao sức khỏe tim mạch cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học xơ vữa động mạch Việt Nam lần 2 đóng góp nhiều giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO