Y học

Chương trình tư vấn: Tiêm chủng đầy đủ - Thai kỳ khỏe mạnh

Bình Minh 07/09/2024 06:00

Tiêm vắc xin đầy đủ trong và sau khi mang thai không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ mà còn giúp thai nhi nhận được miễn dịch thụ động từ mẹ, giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Vai trò của vắc-xin trong thời kỳ mang thai

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, cơ thể phụ nữ trong thai kỳ có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong hệ thống miễn dịch, tim mạch và hô hấp. Việc chuyển từ miễn dịch tế bào sang miễn dịch dịch thể có thể làm giảm khả năng bảo vệ khỏi bệnh truyền nhiễm, do đó tiêm vắc xin là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả cho cả mẹ và thai nhi.

tiem-chung-thoi-ky-mang-thai.png
Chương trình tư vấn "Tiêm chủng đầy đủ - Thai kỳ khỏe mạnh".

Thời gian tiêm phòng tốt nhất là 3 tháng trước khi mang thai để cơ thể có đủ thời gian phát triển kháng thể. Các vắc xin quan trọng cần tiêm trước khi mang thai bao gồm sởi, quai bị, rubella và thủy đậu. Trong thai kỳ, nên tiêm vắc-xin cúm bất hoạt và Tdap (uốn ván, bạch hầu, ho gà), có thể tiêm thêm vắc xin phòng ngừa Covid-19.

Tiêm vắc xin sau sinh - Giải pháp chủ động bảo vệ sức khoẻ

Theo ThS.BS Nguyễn Hiền Minh, việc tiêm chủng sau sinh cũng rất quan trọng. Người mẹ, do tiếp xúc trực tiếp với trẻ, có thể truyền bệnh nếu mang mầm bệnh. Do đó, những loại vắc-xin mà trẻ chưa đủ điều kiện tiêm thì mẹ cần được tiêm ngừa ngay sau khi sinh, như vắc xin cúm, sởi, quai bị, rubella và thủy đậu. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tiêm các vắc-xin khác như viêm gan B, phòng HPV (dự phòng ung thư cổ tử cung), phế cầu khuẩn và Tdap.

tu-van-thai-phu.jpg
ThS.BS Nguyễn Hiền Minh tư vấn tiêm chủng cho thai phụ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Việc tiêm chủng đầy đủ và đúng thời gian không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn giúp bảo vệ cộng đồng khỏi các dịch bệnh lây lan. Các mẹ nên thăm khám sức khỏe đầy đủ để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm các loại vắc xin cần thiết.

Nhằm giúp các mẹ bầu hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tiêm chủng trong khi mang thai và sau khi sinh, Trung tâm Truyền thông phối hợp cùng Đơn vị tiêm Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Công ty GSK, Sanofi, Pfizer thực hiện chương trình tư vấn “Sống khỏe - Sẻ chia” với chủ đề: "Tiêm chủng đầy đủ - Thai kỳ khỏe mạnh", theo dõi tại: https://bit.ly/tiemchungthaiky

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tư vấn: Tiêm chủng đầy đủ - Thai kỳ khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO