Y học

Chương trình tư vấn: Vắc xin bảo vệ trẻ trong mùa hè

Hà Lam 06/09/2024 - 16:27

Mùa hè là thời điểm trẻ em dễ mắc phải nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch là biện pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh này.

Theo ThS.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó Trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vắc xin là công cụ hữu hiệu và lâu dài nhất để bảo vệ sức khỏe trẻ em. Mùa hè với thời tiết nóng bức và thay đổi liên tục là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và lây lan của nhiều loại virus và vi khuẩn. Việc tiêm vắc xin không chỉ giúp trẻ phòng ngừa bệnh mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo sức khỏe cho các bé trong những tháng hè.

vac-xin-bao-ve-mua-he.jpg
Chương trình tư vấn "Vắc xin bảo vệ trẻ trong mùa hè".

Những loại vắc-xin cần thiết

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh khuyến cáo, cha mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin phòng ngừa vi khuẩn haemophilus influenzae týp B (Hib), các vắc xin phòng bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn và não mô cầu. Những bệnh này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, một bệnh có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm vắc-xin cúm, vì bệnh cúm có thể xuất hiện quanh năm ở Việt Nam. Trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi cần tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi, quai bị, rubella và thủy đậu. Khi trẻ đạt từ 4 đến 6 tuổi, phụ huynh cần chú ý tiêm nhắc lại các mũi vắc-xin này để đảm bảo hiệu quả bảo vệ. Đối với bệnh viêm não Nhật Bản, trẻ có thể tiêm vắc-xin khi đủ 9 tháng tuổi.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em trong mùa hè

Hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa các bệnh như sốt xuất huyết và tay chân miệng. Do đó, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trong mùa hè. Những biện pháp như giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và tránh tiếp xúc với người bệnh là rất cần thiết để phòng ngừa bệnh. Phụ huynh cũng cần đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tật, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

tu-van-cho-benh-nhi.jpg
ThS.BS Nguyễn Hiền Minh thăm khám, tư vấn tiêm chủng cho bệnh nhi.

Hiện nay, cha mẹ có thể cho trẻ tiêm chủng vắc xin tại Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Đơn vị cung cấp đầy đủ, đa dạng các loại vắc xin cho cả trẻ em và người lớn. Bác sĩ thăm khám cho trẻ trước tiêm là những bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc bác sĩ nội khoa. Vì vậy, trong quá trình thăm khám, phụ huynh có thể đặt những câu hỏi liên quan đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và phát triển thể chất của trẻ. Bác sĩ sẽ tư vấn, giải thích đầy đủ thông tin, hỗ trợ chuyên khoa, đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý đối với trẻ có bệnh lý bẩm sinh hoặc mạn tính.

Thấu hiểu được mối quan tâm và những lo lắng của quý vị phụ huynh dành cho con trẻ, đồng thời cũng mong muốn trẻ có đủ sức khỏe để tận hưởng mùa hè vui khỏe, Trung tâm Truyền thông phối hợp cùng Đơn vị tiêm chủng BV ĐHYD TP.HCM và các đơn vị đồng hành: Sanofi, GSK, Pfizer thực hiện chương trình tư vấn Sống khỏe - Sẻ chia với chủ đề: “Vắc xin bảo vệ trẻ trong mùa hè", theo dõi tại: https://bit.ly/vacxinmuahe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tư vấn: Vắc xin bảo vệ trẻ trong mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO