Khoa học

536 đề tài tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên

Công Chương 07/09/2024 - 12:27

Sáng 7/9, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM diễn ra lễ khai mạc vòng sơ khảo Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024.

Giải thưởng khoa học và công nghệ (KH&CN) dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức thường niên.

Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024 được Bộ GD&ĐT giao cho Trường ĐH Sư phạm TP.HCM (HCMUE) đăng cai tổ chức.

Vòng sơ khảo gồm có 11 Hội đồng cùng 77 nhà khoa học tham gia xét chọn để tìm ra những đề tài vượt trội vào vòng chung khảo, được tổ chức vào tháng 12/2024.

huynh-van-son-7-9-24-1.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - đại diện đơn vị đăng cai phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng khai mạc sự kiện, GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, việc xét tặng Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GDĐH là một hoạt động thường niên do Bộ GD&ĐT tổ chức. Đây là một giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH của sinh viên. Bên cạnh đó, việc tham gia NCKH sẽ giúp sinh viên phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, kĩ năng làm việc nhóm; khuyến khích sinh viên ứng dụng kiến thức từ giảng đường vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ở các cơ sở GDĐH. Qua nhiều năm tổ chức, giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên ngày càng thu hút sự quan tâm của sinh viên các trường đại học, các đơn vị giáo dục. Đây luôn là “sân chơi trí tuệ” bổ ích dành cho sinh viên, đưa sinh viên đến với khoa học và mang khoa học phục vụ cho cuộc sống.

Theo Quyết định số 406/BGDĐT-KHCN&MT ngày 29/1/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024.

hoi-dong-kh-nv.jpg
Phiên họp đầu tiên của các thành viên Hội đồng số 11 - Khoa học Nhân văn của Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024.

Tổng số đề tài tham gia giải thưởng khoa học và công nghệ năm 2024 là 536 đề tài, được gửi đến từ 95 trường đại học trên toàn quốc. Các đề tài được chia theo 6 lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y, Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội, và Khoa học Nhân văn.

Sản phẩm của đề tài được công bố bằng nhiều hình thức: Sách chuyên khảo, sách tham khảo được cấp giấy phép xuất bản; bài báo đăng trên các tạp chí khoa học; báo cáo trình bày hoặc đăng trong kỉ yếu hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế; báo cáo hoặc trưng bày, trình diễn sản phẩm tại hội nghị, hội thảo, seminar từ cấp khoa trở lên; ứng dụng trong thực tiễn có xác nhận của tổ chức, đơn vị sử dụng sản phẩm của đề tài.

“Vòng sơ khảo gồm có 11 Hội đồng. Chúng tôi tin rằng với sự chuyên nghiệp, khách quan của những người “cầm cân nảy mực”, 77 nhà khoa học tham gia xét chọn ở các hội đồng hôm nay sẽ tìm ra được những đề tài vượt trội để đưa vào vòng chung khảo, được tổ chức vào tháng 12/2024” - GS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.

Tổng số đề tài tham gia giải thưởng năm 2024 là 536 của 95 trường đại học.

Các đề tài tham dự Giải thưởng chia theo 6 lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y, Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội; Khoa học Nhân văn.

Sản phẩm của đề tài được công bố bằng nhiều hình thức: Sách chuyên khảo, sách tham khảo được cấp giấy phép xuất bản; bài báo đăng trên các tạp chí khoa học; báo cáo trình bày hoặc đăng trong kỉ yếu hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế; báo cáo hoặc trưng bày, trình diễn sản phẩm tại hội nghị, hội thảo, seminar từ cấp khoa trở lên; trong đó nhiều đề tài NCKH của SV có ý tưởng hay đã được các nhà đầu tư hỗ trợ và tạo điều kiện thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp Start-up; nhiều đề tài đã có kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
536 đề tài tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO